Thành phố Thủ Dầu Một: Tập trung phát triển dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 14-07-2012 | 00:00:00

Tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao như lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, du lịch, xuất - nhập khẩu, bưu chính, viễn thông, giao thông, kho, cảng, vận tải chuyên dùng, nhà ở, giáo dục, y tế... nhằm chuyển dịch nhanh và bền vững nền kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng dịch vụ. Đó là một trong những mục tiêu của dự thảo kế hoạch phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 vừa được UBND thành phố Thủ Dầu Một xây dựng.

Ngành dẫn đầu nền kinh tế thành phố

Xác định nhiệm vụ phát triển dịch vụ đúng hướng với tốc độ cao sẽ góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương nên trong giai đoạn 2006-2011, thành phố Thủ Dầu Một đã tập trung đầu tư nhiều công trình hạ tầng, cải tạo và nâng cấp các chợ truyền thống... Song song đó UBND thành phố đã tạo quỹ đất sạch và triển khai các chính sách ưu đãi của Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi mời gọi đầu tư ngành dịch vụ đạt được nhiều thành tựu đáng kể về số lượng và chất lượng, góp phần tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Đến năm 2011 tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 60,8% trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trong khu vực dịch vụ đạt 27%.

 Tổng Công ty Becamex và Tập đoàn Tokyu Nhật Bản ký kết hợp tác nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông bằng xe buýt, tàu điện ngầm

Theo đánh giá của UBND thành phố Thủ Dầu Một, những năm qua hoạt động thương mại của thành phố phát triển mạnh, với sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân, tổ chức kinh tế hỗn hợp tăng lên 274 đơn vị, cơ sở kinh doanh cá thể tăng 2.711 hộ. Toàn thành phố đã hình thành 9 siêu thị (gồm 4 siêu thị hỗn hợp và 5 siêu thị chuyên dùng); 2 trung tâm thương mại (Trung tâm thương mại Bình Dương và Trung tâm thương mại Becamex Center). Bên cạnh đó thành phố đã cải tạo và nâng cấp 10/13 chợ truyền thống do doanh nghiệp đầu tư quản lý và khai thác. Thành phố đã từng bước đưa hoạt động thương mại phát triển theo hướng hiện đại, văn minh và góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Từ đó tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng dần qua các năm. Nếu như năm 2010 tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 15.050 tỷ đồng thì đến năm 2011 con số này là 22.932 tỷ đồng. Năm 2011 giá trị sản phẩm xuất khẩu tăng cao gấp 4 lần so với năm 2006 đạt 384,5 triệu USD.

Các tổ chức tài chính - ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân đang phát triển ổn định và tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó các dịch vụ du lịch, viễn thông và các dịch vụ khác từng bước phát triển. Hiện có 9 doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và dịch vụ viễn thông, với 190 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS), tỷ lệ sử dụng internet đạt 40,23/100 dân. Đã hình thành 18 hợp tác xã vận tải và 5 doanh nghiệp taxi với trên 1.200 đầu xe; dịch vụ kho vận và Logistic bước đầu phát triển thuận lợi với nhiều nhà đầu tư tham gia... cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trên địa bàn.

 Những năm qua cở sở hạ tầng văn hóa- thể thao cũng đã được quan tâm đầu tư và phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy động được các thành phần kinh tế  tham gia, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của nhân dân. Đồng thời, đã hình thành và nâng cao chất lượng hoạt động các dịch vụ công và dịch vụ tư nhân theo hướng xã hội hóa trên lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo. Nhiều dịch vụ mới, cao cấp như nhà ở, tư vấn dự án, bất động sản, chứng khoán và một số dịch vụ thiết yếu khác đã bước đầu hình thành gắn với quá trình phát triển đô thị.

Đột phá về dịch vụ chất lượng cao

Phát biểu tại lễ công bố quyết định thành lập thành phố Thủ Dầu Một mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã đề nghị thành phố tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội trong đó nhấn mạnh tỉnh sẽ tạo điều kiện để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy nhanh tiến trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết nối hài hòa giữa đô thị hiện hữu với đô thị mới Bình Dương một cách đồng bộ. Đó là tiền đề, điều kiện quan trọng để thành phố Thủ Dầu Một phát triển nhanh các ngành dịch vụ có chất lượng cao mang tính đột phá...

Để hiện thực hóa yêu cầu đó, trước mắt thành phố sẽ hoàn thành kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 20-7-2011 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 10-2-2012 của UBND tỉnh về phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Mục tiêu chung của kế hoạch đó là: Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng lớn với chất lượng cao trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại, du lịch, xuất - nhập khẩu, bưu chính, viễn thông, giao thông, kho, cảng, vận tải chuyên dùng, nhà ở, giáo dục, y tế... nhằm chuyển dịch nhanh và bền vững nền kinh tế theo hướng cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Tiếp đến là huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xây dựng thành phố Thủ Dầu Một từng bước trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ, trung tâm y tế chuyên sâu; trung tâm đào tạo đa ngành chất lượng cao của tỉnh và khu vực. Mục tiêu cuối cùng là phát triển dịch vụ chất lượng cao nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của nền kinh tế, tạo việc làm, tạo giá trị tăng thêm của nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, trong thời gian tới thành phố Thủ Dầu Một sẽ tập trung triển khai thực hiện các quy hoạch phát triển từng chuyên ngành giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời hình thành các loại hình dịch vụ có chất lượng cao, hàm lượng cao gắn với bảo tồn, tôn tạo khu vực sinh thái ven sông Sài Gòn và gắn với phát triển công nghiệp, đô thị hiện hữu kết nối với sự phát triển Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương nhằm bảo đảm phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố Thủ Dầu Một.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một Nguyễn Thành Tài cho biết cơ cấu kinh tế của thành phố đô thị loại I trong tương lai sẽ chủ yếu là thương mại, dịch vụ và công nghiệp. Tỷ trọng ngành nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế là không đáng kể và sẽ chuyển sang xu hướng nông nghiệp đô thị. “Đối với ngành dịch vụ sẽ tập trung vào những ngành chất lượng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường...”, ông Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh.

Trong dự thảo kế hoạch thực hiện chương trình “Phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020” thành phố đề ra một số chỉ tiêu các ngành dịch vụ chủ yếu đó là:

Tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 20 - 25%/năm. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng bình quân 20%/năm. Phát triển các dự án giáo dục, y tế, giao thông vận tải, tài chính, du lịch và viễn thông. Bảo đảm nâng số trường đạt chuẩn quốc gia đạt 78,3%. Duy trì 100% phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ về y tế. Thu hút khách du lịch bình quân mỗi năm tăng 7,03%; doanh thu tăng bình quân 35,25%/năm; khuyến khích phát triển dịch vụ lưu trú với khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Diện tích xây dựng nhà ở xã hội đạt 103,500m2, xóa nhà tạm; bảo đảm 60% công nhân, 70% sinh viên, 50% người có thu nhập thấp có chỗ ở từ dự án nhà ở. Bảo đảm năng lực của các phương thức vận chuyển hành khách công cộng đáp ứng trên 20% nhu cầu đi lại.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên