Thành tích ở một ngôi trường vùng xa

Cập nhật: 19-08-2017 | 09:45:25

Trường THPT Long Hòa (Dầu Tiếng), một ngôi trường ở vùng xa được thành lập và đi vào hoạt động vào năm học 2015-2016. Thời gian đầu gặp những khó khăn nhất định, vậy mà trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, trường có 80% học sinh (HS) trúng tuyển đại học, cao đẳng đợt 1.


Đại diện chính quyền và nhà tài trợ trao học bổng cho học sinh học tốt, năm học 2016-2017

Trong năm học đầu tiên trường THPT Long Hòa có 215 HS ở 7 lớp của khối 10, 11 với 215 em được chuyển từ trường THPT Dầu Tiếng và tuyển mới HS chủ yếu của xã Long Hòa và một số ít HS của xã Long Tân. Chúng tôi còn nhớ, năm đầu tiên đến thăm trường còn khó khăn đủ thứ, chất lượng tuyển sinh lớp 10 thấp, đội ngũ giáo viên không ổn định. Với quyết tâm nâng cao chất lượng, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp thật hữu hiệu. Đối với đội ngũ giáo viên, hầu hết vừa mới tốt nghiệp đại học, trẻ, năng nổ, nhiệt tình, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, sử dụng tốt đồ dùng dạy học và muốn khẳng định bản thân… HS ở trường Long Hòa đa số chăm ngoan, có ý thức học tập, chưa chịu nhiều tác động xấu từ xã hội do điều kiện vùng sâu, vùng xa. Đó là một trong những thuận lợi đầu tiên của nhà trường. Thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng đã chia sẻ kinh nghiệm, nhà trường đã thiết lập được nề nếp hoạt động giáo dục, tăng cường quản lý nề nếp dạy học. Trường còn giáo dục tư tưởng, chính trị nhằm động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho giáo viên mới ra trường, còn trẻ, một số chưa yên tâm công tác.

Chất lượng giáo dục được nâng cao thể hiện qua năng lực quản lý của người cán bộ quản lý. Ban giám hiệu đã quản lý chặt chẽ nội dung chương trình giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng căn cứ trên phân phối chương trình giảm tải theo quy định đã được giáo viên bộ môn xây dựng, tổ trưởng chuyên môn xem xét và hiệu trưởng duyệt theo từng bộ môn. Trường khuyến khích giáo viên tăng cường sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ thăm lớp để đánh giá đúng và điều chỉnh kịp thời trong công tác chuyên môn. Một biện pháp khác nhà trường đã áp dụng là thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng kiểm tra tập trung 1 tiết ở 8 bộ môn như các kỳ thi học kỳ, thực hiện đúng quy trình tổ chức thi học kỳ, thi lại trong hè; từng bước xây dựng dạng thức câu hỏi, bài tập từng chương, từng bài để ôn tập, tổ chức kiểm tra và xây dựng đề cương cho HS trong mỗi đợt thi, kiểm tra.

Đặc biệt, trường chú trọng giảng dạy, ôn tập thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học - cao đẳng. Ban giám hiệu đã sâu sát, nắm rõ những tồn tại và có giải pháp khắc phục kịp thời những hạn chế trong giảng dạy và việc học của HS ở từng bộ môn. Giáo viên cũng thể hiện trách nhiệm qua việc theo dõi sát về nề nếp, thái độ, kết quả học tập của từng em ở các đợt kiểm tra, thi học kỳ, các đợt thi thử THPT quốc gia. Thầy cô làm công tác tư tưởng với phụ huynh, với HS và động viên những em yếu kém cố gắng học, tổ chức ôn tập, truy bài, chia nhóm học tập, tổ chức tư vấn về phương pháp học tập. Giám thị quản lý chặt chẽ về nề nếp hàng ngày và phản ánh kịp thời đến phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trường cũng thường xuyên nhắc nhở các em ý thức, thái độ, phương pháp học tập. Yêu cầu HS tự điều chỉnh phương pháp học tập sau kết quả mỗi đợt thi. Động viên tinh thần HS ở từng lớp theo từng bộ môn, khuyến khích các em tự thay đổi phương pháp học tập sao cho phù hợp với năng lực bản thân, cũng là công việc nhà trường đã thực hiện. Qua mỗi đợt sơ kết, nhà trường tổ chức họp riêng phụ huynh HS của những em còn yếu, kém và yêu cầu phối hợp, cam kết trách nhiệm, đề xuất biện pháp quản lý việc học của các em ở nhà. Phụ huynh cũng động viên các em về tâm lý trước khi tham gia các kỳ thi, về cách chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, nghỉ ngơi, giải trí trước, trong và sau thi. Một biện pháp khác là trường đã thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng cho HS đăng ký dự thi phù hợp với năng lực, tổ chức đưa trường đến thí sinh…

Xây dựng và duy trì được nề nếp dạy học, chất lượng dạy, học ở trường Long Hòa có nhiều tiến bộ. 2 năm qua, giáo viên, HS của trường tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào cấp tỉnh, trường cũng tổ chức nhiều hoạt động phong trào tại đơn vị thật phong phú, tạo khí thế thi đua dạy tốt - học tốt trong thầy và trò.

Năm 2017 là năm đầu tiên trường THPT Long Hòa có HS dự thi THPT quốc gia đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 92,42% HS có điểm sàn từ 15,5 điểm xét tuyển đại học, đứng hạng thứ 7/28 trường THPT công lập trong tỉnh.

 

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X