Thanh tra Bình Dương: Nỗ lực vì một xã hội trong sạch, vững mạnh

Cập nhật: 20-11-2015 | 08:22:32

Qua 40 năm hình thành và phát triển, hệ thống thanh tra của tỉnh Bình Dương ngày càng lớn mạnh, điều đó thể hiện sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn coi thanh tra là khâu quan trọng, thiết yếu không thể thiếu trong công tác quản lý Nhà nước. Đồng thời, thể hiện sự chỉ đạo kịp thời của Thanh tra Chính phủ và sự phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ thanh tra trong toàn tỉnh, từng bước khẳng định: “Thanh tra là một chức năng thiết yếu của quản lý nhà nước”, bảo đảm đáp ứng ngày càng cao của nhiệm vụ công tác thanh tra trong thời kỳ đổi mới.

Đại diện Thanh tra tỉnh Bình Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng cho tập thể Thanh tra tỉnh Bình Dương

Tích cực trong công tác

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh Thanh tra tỉnh, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh vàThanh tra Chính phủ, ngành thanh tra Bình Dương đã tăng cường công tác quản lý nhà nước thực hiện tốt vai trò, chức năng của ngành, tổ chức gần 3.000 cuộc thanh kiểm tra theo kế hoạch và hàng ngàn cuộc thanh tra đột xuất, qua đó đã phát hiện nhiều sai phạm về quản lý tài chính, quản lý sử dụng đất, quản lýnhànước theo ngành, lĩnh vực, kiến nghị thu hồi gần 200 tỷ đồng và trên 1.000 ha đất. Qua thanh tra đã xử lý nhiều tổ chức và cá nhân, có nhiều trường hợp phải chuyển cơ quan điều tra truy tố; xử lý kỷluật 60 cán bộ công chức, 30 tập thể. Đối với các doanh nghiệp và cá nhân, đã xử lý hành chính trên 30.000 trường hợp vi phạm về xây dựng, giao thông, y tế, môi trường và đất đai… Đồng thời, ngành thanh tra đã kiến nghị chấn chỉnh các thiếu sót trong quản lý và sửa đổi bổ sung những quy định nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý trên địa bàn tỉnh và trực tiếp thực hiện nhiều cuộc thanh tra chuyên đềtrên diện rộng đối với tất cả lĩnh vực, như: Quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, các chương trình mục tiêu quốc gia… góp phần tăng cường kỷcương pháp luật, đấu tranh phòng ngừa, chống tham nhũng.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, ngành thanh tra đã tham mưu xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện 100% kế hoạch kiểm tra, thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng theo chức năng được giao, đồng thời thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; chấp hành nghiêm quy định về kê khai tài sản, thu nhập cá nhân theo quy định; kiến nghị với cơ quan thẩm quyền xử lý nghiêm khắc các đối tượng sai phạm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng thanh tra trong sạch, vững mạnh thường xuyên được quan tâm; hệthống tổ chức thanh tra các cấp, các ngành đã được kiện toàn; lực lượng cán bộ thanh tra được tăng cường và không ngừng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về nhận thức chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng với nhu cầu nhiệm vụ theo chức năng được giao trong tình hình mới. Nhằm tích cực thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của ngành, Thanh tra tỉnh đã thực hiện dự án công nghệthông tin đưa vào sử dụng phần mềm quản lý nhà nước giải quyết khiếu nại, tốcáo và thanh tra kinh tế - xã hội, quản lý văn bản hành chính. Ngành thanh tra còn triển khai đề án “Áp dụng hệthống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan Thanh tra”; Dự án chương trình “Tăng cường năng lực tổng thể của ngành thanh tra đến năm 2014”… Nhìn chung các hoạt động nói trên bước đầu đã đem lại kết quả nhất định, góp phần vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của thanh tra tỉnh.

Thành tích đáng tự hào

Từ những nỗ lực, cốgắng trong thời gian qua nhiều tập thể và cá nhân của ngành thanh tra tỉnh được các cấp khen thưởng. Những năm qua, ngành thanh tra tỉnh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng II, Huân chương Lao động hạng III, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Đến nay Ban lãnh đạo có 4 đồng chí vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, phong trào thi đua hưởng ứng các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, của các tổ chức đoàn thể cũng được các tổ chức thanh tra tuyên truyền, vận động đông đảo cán bộ công chức thực hiện. Phong trào thi đua thường xuyên được kết hợp có hiệu quả với phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề, tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn ngành; gắn thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; công tác bồi dưỡng về thi đua, khen thưởng được quan tâm, việc kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng được chú trọng.

Từ phong trào thi đua yêu nước, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành đã lập thành tích xuất sắc, trở thành gương điển hình tiên tiến cho các đơn vị trong ngành học tập noi theo. Mỗi đơn vị, mỗi cán bộ thanh tra ra sức thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Kể từ ngày tái lập tỉnh, ngành thanh tra Bình Dương không ngừng phấn đấu thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Các tổ chức Thanh tra đã làm tốt chức năng tham mưu, giúp lãnh đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trước vsau khi Lut Khiếu nại, tố cáo vLuật Tiếp công dân được ban hành, toàn ngành thanh tra đã tổ chức được nhiều lớp quán triệt Lut Khiếu nại, tố cáo cho hng triệu lượt cán bộ chủ chốt các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương, thanh tra viên, hội viên Hội Nông dân và Thanh tra nhân dân xã, phường, thịtrấn, đơn vị sự nghiệp, giúp cho các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm, nắm vững thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến luật trên phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ và nhân dân nắm vững quyền, nghĩa vụ công dân trong việc khiếu nại, tố cáo và thẩm quyền giải quyết của cơ quan Nhà nưc các cấp. Nội dung khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai, chủ yếu khiếu nại việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội…

Từ năm 1997 đến nay, ngnh thanh tra tnh đã tổ chức tiếp khoảng 100.000 cuộc vi hơn 120.000 lượt công dân. Trong 5 năm gần đây, các tổ chức thanh tra Bình Dương đã giúp thủ trưởng cơ quan hành chính tiếp nhn, giải quyết 35.493 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền 29.794 đơn, đã giải quyết 28.534 đơn, đạt tỷ lệ 95%. Bình quân toàn ngành mỗi năm giải quyết 5.995 đơn. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã thu về cho ngân sách Nhà nưc gần 4 tỷ đồng và 661.746m2 đất; khôi phục quyền lợi cho công dân gn 39 tỷ đồng và 296 chỉ vàng, 739.642m2 đất, minh oan cho một số cán bộ công chức, đồng thời xử lý các cán bộ công chức sai phạm và chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự một số vụ việc.

 

 THỦY TRINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên