Thanh tra Công an tỉnh với cuộc vận động “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

Cập nhật: 29-05-2012 | 00:00:00

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28.5.1967 - 28.5.2012), Phòng Thanh tra Công an tỉnh có nhiều nỗ lực trong các mặt công tác, hoàn thành nhiệm vụ chú trọng đến cuộc vận động (CVĐ) “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

  Công tác thanh tra góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an vì nhân dân phục vụ

Lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt cho CB, CS về nội dung của CVĐ, đây là một CVĐ chính trị lớn, sâu rộng trong toàn lực lượng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an. Mục đích của CVĐ nhằm phát huy truyền thống và bản chất cách mạng của lực lượng CAND trong tình hình mới, xây dựng người cán bộ CAND có nhân cách và bản lĩnh vững vàng về chính trị, sắc bén về nghiệp vụ, am hiểu khoa học kỹ thuật, dũng cảm, mưu trí, quên mình trong chiến đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đặt lợi ích của Tổ quốc, của tập thể và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, lễ tiết tác phong theo đúng điều lệnh nội vụ, thái độ và ứng xử có văn hóa, gần gũi, gắn bó mật thiết và được nhân dân ủng hộ giúp đỡ... Khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đồng thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác giữ gìn ANTT và xây dựng lực lượng, củng cố niềm tin của Đảng, của nhân dân đối với lực lượng CAND.

Quán triệt những vấn đề cơ bản trên, cùng với việc triển khai thực hiện CVĐ, Công an tỉnh đã chỉ đạo công tác thanh tra phải gắn với CVĐ, vì: thanh tra là chức năng thiết yếu của cơ quan quản lý Nhà nước, là phương thức bảo đảm pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý Nhà nước, thực hiện quyền dân chủ của công dân. Mục đích của hoạt động thanh tra là nhằm phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa, xử lý các vi phạm, hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng cường pháp chế, bảo vệ lợi ích của Nhà nước và lợi ích hợp pháp của tổ chức xã hội và công dân. Thanh tra CAND có vai trò rất quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng công an, giữ vững kỷ cương nội bộ, kỷ luật của ngành.

Nhận thức đầy đủ, ý nghĩa nhiệm vụ của công tác thanh tra, thời gian qua Phòng Thanh tra Công an tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đơn vị đã duy trì nghiêm chế độ trực, tiếp công dân đúng quy định; qua đó tiếp nhận và phân loại xử lý 781 đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC) của công dân. Thường xuyên cử cán bộ đến công an các đơn vị, địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác giải quyết đơn thư KN, TC, phối hợp với các địa phương giải quyết 100% đơn KN, TC thuộc lĩnh vực hành chính. Công tác thanh tra giải quyết KN, TC đáp ứng những yêu cầu của pháp luật quy định, đã được chỉ đạo chặt chẽ, thận trọng, khách quan với quyết tâm cao, không né tránh, kết luận giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài.

Thực hiện chức năng là thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trong lực lượng, Thanh tra Công an tỉnh đã tham mưu duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng theo quy định, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng đến công an các đơn vị, địa phương để quán triệt. Thành lập tổ kiểm tra đặc biệt phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, duy trì chế độ trực đường dây điện thoại nóng của công an theo quy định. Thanh tra công an các đơn vị, địa phương đã thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, tổng hợp, phân tích tham mưu cho lãnh đạo đánh giá đúng thực trạng và kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng, thiết lập tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin chống tham nhũng, tiêu cực trong lực lượng công an, nhằm tạo mọi điều kiện cho dân góp ý xây dựng lực lượng.

Trên cơ sở nhận thức việc thực hiện CVĐ xây dựng lực lượng CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thực chất là những nội dung giáo dục và quản lý, nếu thực hiện tốt nội dung CVĐ thì sẽ có ý nghĩa sâu sắc, tác dụng tốt trong công tác phòng ngừa sai phạm. Vì vậy, để CVĐ đạt được kết quả cao, Công an tỉnh gắn công tác thanh tra với CVĐ. Qua đó, những CB, CS công an có thành tích sẽ kịp thời khen thưởng, những cán bộ có hành vi sai phạm phải có hình thức xử lý, đề ra biện pháp khắc phục.

Qua các mặt công tác, đơn vị đã đạt được danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” nhiều năm liền, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đây là những phần thưởng nhằm khích lệ, động viên tinh thần cho tập thể CB, CS Thanh tra Công an tỉnh tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

            TRẦN THANH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên