Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong các doanh nghiệp: Tăng trách nhiệm doanh nghiệp, lợi người lao động

Cập nhật: 12-11-2016 | 07:08:37

Năm 2016, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động đối với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của DN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ).


Hiện nay Công ty P. đã trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cho NLĐ

DN khắc phục thiếu sót

Công ty May mặc P. (TX.Bến Cát) là DN 100% vốn nước ngoài, chuyên gia công các sản phẩm may mặc với 600 lao động làm việc. Những năm đầu thành lập, công ty chưa đầu tư thiết bị phòng chống cháy nổ, bảo hộ lao động. Sau khi được thanh, kiểm tra, công ty đã nắm rõ quy định về phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động nên đã đầu tư trang thiết bị tại các xưởng may và cho NLĐ. Ngoài ra, công ty còn chủ động in, dán tờ rơi hướng dẫn NLĐ lối thoát hiểm khi có sự cố cháy, cách sử dụng bình chữa cháy. Đến nay, công ty đã được đánh giá cao về công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động.

Đối với Công ty H. (TX.Dĩ An), ngay sau khi có kết luận, kiến nghị của đoàn thanh tra Sở LĐ-TB&XH về 7 nội dung thực hiện, công ty đã khắc phục ngay và thực hiện xây dựng nội dung, lập hồ sơ theo dõi huấn luyện an toàn lao động, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động; trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ đầy đủ; bồi dưỡng bằng hiện vật cho NLĐ nặng nhọc, độc hại theo quy định 141, Bộ luật Lao động 2012. Đối với việc kỷ luật lao động không đúng quy định, công ty đã sửa đổi và thực hiện theo quy định; đăng ký tham gia và trích nộp BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ đúng quy định; trả lương hàng tháng cho cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Từ các DN trên cho thấy, công tác thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong quá trình thực hiện quy định pháp luật lao động của các DN. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các DN khắc phục thiếu sót với những điều kiện có lợi cho NLĐ. Qua đó, các DN đã chú trọng hơn đến pháp luật lao động.

Nỗ lực chấn chỉnh vi phạm

Ông Nguyễn Kim Khánh, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH cho biết, từ đầu năm đến nay, ngành đã tổ chức nhiều đợt thanh tra các DN về thực hiện pháp luật lao động, BHXH. Qua thanh tra cho thấy, hầu hết các DN đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH đối với NLĐ. Các DN đã thương lượng ký thỏa ước lao động tập thể, trả lương cho NLĐ cao hơn mức tối thiểu vùng theo quy định của Nhà nước và thực hiện chế độ bồi dưỡng cho NLĐ làm tăng ca, thêm giờ đầy đủ, kịp thời. Hầu hết DN được thanh tra, kiểm tra đã xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương; xây dựng định mức lao động, đơn giá tiền lương, quy chế trả lương, tiền thưởng và đăng ký với cơ quan chức năng. DN bảo đảm thời gian làm việc tiêu chuẩn 8 giờ/ngày, 48 giờ/tuần; bố trí đủ ngày nghỉ hàng tuần cho NLĐ.

Tuy nhiên còn một số nội dung các DN chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật lao động như: Chưa thực hiện ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc đã ký kết nhưng nội dung HĐLĐ chưa thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia quan hệ lao động; ký liên tiếp các HĐLĐ ngắn hạn dưới 3 tháng; bỏ trống nhiều nội dung bắt buộc trong HĐLĐ. Một số DN thực hiện Luật Công đoàn chưa tốt, nợ phí công đoàn; công tác huấn luyện về vệ sinh an toàn lao động chưa đúng theo quy định của pháp luật; bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật còn hạn chế. Có DN chưa đóng BHXH đầy đủ cho số lao động thuộc diện bắt buộc, không tính tiền BHXH vào lương cho NLĐ không thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH, chưa chi trả đầy đủ chế độ BHXH ngắn hạn cho NLĐ...

Ông Khánh nói thêm, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc thực hiện khắc phục kiến nghị đối với các DN đã có sai phạm. Chủ trương là tuyên truyền, hướng dẫn “cầm tay chỉ việc”, tạo điều kiện để tất cả các DN có sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các DN, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội.

Chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2016, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH đã thanh tra việc thực hiện Pháp luật Lao động và Luật BHXH tại 65 DN; thanh tra việc thực hiện Bộ luật Lao động và Luật BHXH tại 10 DN nợ đọng BHXH; công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) tại 10 DN; kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại 15 DN; kiểm tra 12 DN về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN. Qua công tác thanh tra, điều tra, Thanh tra sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 33 DN, với tổng số tiền hơn 732 triệu đồng.

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên