Thanh Tuyền phát triển năng động

Cập nhật: 18-10-2018 | 08:04:28

Nhờ có những quyết sách kịp thời, đúng đắn trong việc xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Tuyền nhanh chóng đổi thay và trở thành một trong những địa phương phát triển nhất huyện Dầu Tiếng hiện nay.

 Xã nghèo đổi thay

Thanh Tuyền trước khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới dường như chỉ gắn liền với nông nghiệp, mà loại cây trồng chủ lực là cây cao su. Trước đây, có đến 3/4 diện tích đất tự nhiên của địa phương dành cho nông nghiệp và 90% trong số này (4.155 ha) là trồng cây cao su. Nhưng cây cao su tại Thanh Tuyền khi đó chủ yếu là cao su tiểu điền, được trồng dưới ruộng thấp nên chất lượng mủ kém. Những năm sau, xã bắt đầu tính đến việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng.

 Tại xã Thanh Tuyền ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Trong ảnh: Mô hình nuôi cá cảnh xuất khẩu tại trang trại của anh Lâm Thành Huệ, xã Thanh Tuyền. Ảnh: K.VINH

Thanh Tuyền là vùng đất nằm ở khu giao thoa giữa 3 địa phương là Bình Dương, Tây Ninh (xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng) và TP.Hồ Chí Minh (xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi), tạo thành tam giác cân đối. Năm 2015, tuyến đường ĐT744 đi qua xã được thi công hoàn thiện đã tạo nên một bộ mặt khác cho Thanh Tuyền. Nhờ có tuyến đường bộ và đường thủy nằm song song với nhau đã tạo sự thuận lợi về giao thông, lại là trung điểm giữa địa đạo Củ Chi và hồ Dầu Tiếng nên Thanh Tuyền có nhiều ưu thế để phát triển thương mại - dịch vụ.

Những vườn cây ăn trái trĩu quả níu chân du khách gần xa đang là mục tiêu trước mắt mà Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Thanh Tuyền đang hướng đến. Hiện nay quy hoạch vùng cây ăn trái chuyên canh của huyện Dầu Tiếng đã được lập ra và đặt ngay tại Thanh Tuyền. Người dân xã Thanh Tuyền cũng đã học hỏi và nắm bắt được những kỹ thuật đặc trưng của các loại cây ăn trái giá trị cao như măng cụt, sầu riêng… Với những lợi thế đó, cộng với lợi thế về mặt địa lý sẵn có, trong thời gian tới Thanh Tuyền sẽ phát triển mạnh mẽ về du lịch sinh thái.

Bên cạnh đó, các khu, cụm công nghiệp phát triển lân cận xã Thanh Tuyền trong thời gian gần đây đã giúp giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Từ đó người dân nơi đây bớt lệ thuộc thu nhập vào nông nghiệp và dần phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Hiện Thanh Tuyền có 948 hộ kinh doanh thương mại - dịch vụ, tập trung chủ yếu xung quanh chợ Bến Súc. Các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Nâng chất nông thôn mới

Thanh Tuyền là một trong những xã đi đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Hiện nay, xã vẫn đang tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới năm 2018. Đồng thời, địa phương đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống văn hóa, cải thiện môi trường, chất lượng hệ thống chính trị và bảo đảm tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, Thanh Tuyền cũng tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập và chuyển đổi cơ cấu lao động theo đúng định hướng đã đề ra; chỉ đạo các ban, ngành thực hiện đúng theo tiến trình quy hoạch nông thôn mới…

Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thanh Tuyền đang tiếp tục huy động sức dân cùng “chung tay xây dựng nông thôn mới” tại địa phương. Đối với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được địa phương duy trì và thực hiện thường xuyên tại các ấp; qua đó những khó khăn, vướng mắc được địa phương giải quyết, tháo gỡ kịp thời, bảo đảm đúng tiến độ thực hiện theo kế hoạch.

Ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết địa phương đang quyết tâm tới năm 2020, thương mại - dịch vụ và công nghiệp sẽ chiếm 70 - 80% trong cơ cấu kinh tế của xã, trong đó thương mại - dịch vụ chiếm trên 50%. Để đạt được mục tiêu này, xã đang kết hợp với các ngành, các cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp về đầu tư, góp phần giải quyết việc làm, mở đường cho thương mại - dịch vụ tại địa phương phát triển và cải thiện đời sống người dân.

 MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên