Thành tỷ phú nhờ tiền ảo Ripple

Cập nhật: 07-01-2018 | 16:42:58

Chris Larsen và Brad Garlinghouse, lần lượt là cựu CEO và CEO hiện tại của Ripple, đang sở hữu số tiền ảo trị giá hàng chục tỷ USD...

Chris Larsen (trái) và Brad Garlinghouse (phải) - Ảnh: Forbes

Tống vốn hóa của thị trường tiền ảo hiện đã vượt 600 tỷ USD, giúp nhiều nhà đầu tư trở nên giàu có. Trong đó có một số ít người may mắn trở thành tỷ phú nhờ sở hữu các đồng tiền ảo đang lên.

Hai trong số đó là cựu giám đốc điều hành (CEO) và CEO hiện tại của Ripple - công ty có trụ sở tại San Francisco dùng công nghệ chuỗi khối (blockchain) trong các giao dịch tài chính quốc tế và phát hành tiền ảo có tên Ripple (XRP).

Nhà đồng sáng lập, cựu CEO Chris Larsen của Ripple, người đã rời vị trí này vào tháng 11/2016 để làm chủ tịch công ty, hiện sở hữu 5,19 tỷ XRP, đồng thời nắm giữ 17% cổ phần. Theo đó, Larsen sở hữu tài sản trị giá 37,3 tỷ USD, tính theo giá giao dịch XRP hôm 1/1.

Với tài sản này, Larsen có thể xếp thứ 15 trong danh sách 400 người giàu nhất tại Mỹ của tạp chí Forbes, cùng với cựu CEO Microsoft - Steve Ballmer và đứng trên Abigail Johnson - CEO của Fidelity cũng như nhà đầu tư Carl Icahn - người từng gọi Bitcoin là bong bóng đầu cơ.

Trong khi đó, CEO hiện tại của Ripple - Brad Garlinghouse đang giữ 6,3% cổ phần công ty và sở hữu số lượng XRP trị giá ít nhất 9,5 tỷ USD. Với tài sản này, Garlinghouse có thể xếp thứ 54 trong danh sách tỷ phú giàu nhất nước Mỹ của Forbes.

Một nhân vật lớn khác trong cộng đồng XRP là nhà đồng sáng lập Ripple - Jed McCaleb, người rời công ty vào năm 2013. McCaleb cho biết đã quyên góp 2 tỷ XRP mình sở hữu cho một quỹ từ thiện.

5,3 tỷ XRP (thời điểm tháng 2/2016) còn lại của McCaleb nằm trong một tài khoản lưu ký tại Ripple và được trả từng phần cho ông hàng tháng. Theo thỏa thuận với Ripple, McCaleb không được phép bán ra quá 1% lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường. Nếu nắm giữ toàn bộ số XRP của mình thì hiện McCaleb đã trở thành tỷ phú.

Tính tới 1/1/2018, XRP giao dịch ở mức giá 2,39 USD với vốn hóa là 88,9 tỷ USD, theo Coinmarketcap. Mới đây, XRP đã vượt qua Ethereum trở thành tiền ảo có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường.

Giá trị đồng XRP ghi nhận mức tăng "khủng" 38.000% trong năm 2017, từ 0,006 USD vào 1/1 lên 2,3 USD hôm 31/12.

Ripple cho biết có hơn 100 đối tác như American Express và Santander đang thực hiện thanh toán trên nền tảng công nghệ của công ty.

Không giống như nhiều tiền ảo khác, đồng XRP - được phát hành bởi một công ty, ít phân cấp hơn. Ví dụ, bản thân Ripple đang nắm giữ 61,3 tỷ XRP, trong đó có 55 tỷ đơn vị giữ trong các tài khoản ký quỹ. Đến nay, mới chỉ có 38,7 XRP được phân phối.

Ngược lại, Bitcoin là đồng tiền mã hoá phân cấp, được lưu giữ trên hệ thống mạng không tập trung, đồng cấp, dù có rất nhiều người nắm giữ số lượng lớn Bitcoin. Ví dụ, "cha đẻ" bí ẩn Satoshi Nakamoto của tiền ảo này được cho là đang nắm giữ lượng Bitcoin lớn nhất - khoảng 980.000 đơn vị, nhưng con số này chỉ chiếm 5,8% tổng số Bitcoin đang lưu thông.

Theo Vneconomy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên