Thành ủy Thủ Dầu Một: Tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Cập nhật: 08-03-2021 | 08:02:15

“Tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với CTDV; thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các phong trào thi đua yêu nước do Thành ủy phát động”. Đây chính là mục tiêu từ nay đến năm 2025 do Thành ủy Thủ Dầu Một đề ra trong Chương trình CTDV giai đoạn 2021-2025.

 TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với CTDV trong việc xây dựng và phát triển thành phố theo hướng văn minh - giàu đẹp - hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tạo sự đồng thuận

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, đánh giá trong những năm qua, Thành ủy đã tập trung lãnh đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, đạt được nhiều thành quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Từ đó, đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố có nhiều cải thiện về mặt tinh thần cũng như về vật chất. Kinh tế phát triển ổn định. Bộ mặt đô thị được tập trung chỉnh trang ngày càng văn minh, sạch, đẹp. Văn hóa - giáo dục được quan tâm đầu tư. Các chính sách an sinh xã hội được chú trọng. Cải cách hành chính được đẩy mạnh phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội bảo đảm...

Thông qua các chương trình, đề án của Thành ủy, các phong trào do các đoàn thể phát động được đại bộ phận các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên hưởng ứng tích cực. Nhân dân an tâm sinh sống và làm việc để phát triển kinh tế gia đình, góp phần cho sự phát triển của thành phố, đồng thuận cao và tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhân dân vẫn còn quan tâm và lo lắng về một số vấn đề như tình trạng ngập nước cục bộ, tình trạng kẹt xe tại một số giao lộ của thành phố; một số công trình dự án thực hiện còn chậm, một số dự án quy hoạch kéo dài; tình hình hoạt động của các loại tội phạm... Đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và các địa phương nói riêng. Vì vậy, nhân dân mong muốn Thành ủy, UBND thành phố sẽ có những giải pháp hiệu quả để giải quyết những vấn đề trên tốt hơn trong thời gian tới.

Xây dựng thành phố văn minh - giàu đẹp - hiện đại

Với những mong muốn của người dân và mục tiêu tiếp tục xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, yêu cầu đặt ra của CTDV giai đoạn 2020-2025 là phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế đã được xác định; huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh. Nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị theo hướng bền vững. Bảo đảm công tác quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Tăng cường quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Tiếp tục phát huy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với CTDV trong việc xây dựng và phát triển TP.Thủ Dầu Một theo hướng văn minh - giàu đẹp - hiện đại, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân. Đổi mới phương pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc vận động, công tác tập hợp quần chúng và các phong trào thi đua phát triển kinh tế - văn hóa-xã hội trên địa bàn thành phố. Giải quyết nhanh chóng, có hiệu quả những phản ánh, kiến nghị và nhu cầu chính đáng của nhân dân nhằm củng cố và làm tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Để đạt được các mục tiêu đó, Thành ủy sẽ tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với CTDV; thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các phong trào thi đua yêu nước do Thành ủy phát động.

Bà Võ Thị Bạch Yến cho biết mục tiêu cụ thể mà Chương trình CTDV giai đoạn 2021-2025 được Thành ủy đề ra là phải chú trọng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với CTDV; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đề cao trách nhiệm nêu gương của từng tổ chức Đảng và của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ thành phố đến cơ sở để tạo sức thuyết phục lớn trong CTDV. Đẩy mạnh CTDV chính quyền từ thành phố đến cơ sở với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân làm, làm dân tin”. Phấn đấu 100% các ý kiến kiến nghị, phản ánh nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân đều được tiếp nhận, xem xét và giải quyết kịp thời, từ đó củng cố vững chắc niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, huy động sức mạnh to lớn của nhân dân đóng góp cho sự phát triển và ổn định của thành phố.

Phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tiếp tục theo hướng sát người, sát việc, sát cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn viên, hội viên, xây dựng từ 5 - 15% đoàn viên, hội viên nòng cốt trong từng tổ chức; định kỳ hàng năm rà soát nắm chắc nguồn đối tượng để có kế hoạch phát triển đoàn viên, hội viên phù hợp, thực chất, khắc phục tình trạng chồng chéo giữa các đoàn thể. Các chương trình, đề án, kế hoạch của Thành ủy liên quan đến CTDV; các phong trào, mô hình hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phát động huy động được từ 80% đoàn viên, hội viên trở lên tham gia hưởng ứng tích cực.

Giải pháp để thực hiện đạt các mục tiêu này là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về CTDV của các cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị; phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Tăng cường và đổi mới CTDV của các cơ quan Nhà nước, quan tâm CTDV trong lực lượng vũ trang. Phát huy dân chủ, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng, tạo sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kiện toàn tổ chức, bộ máy; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm CTDV, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện sơ, tổng kết CTDV.

Với mục tiêu, giải pháp đề ra, CTDV trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ ngày càng phát huy hiệu quả, củng cố và làm tăng thêm niềm tin của nhân dân.

"Đẩy mạnh CTDV chính quyền từ thành phố đến cơ sở với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân làm, làm dân tin”. Phấn đấu 100% các ý kiến kiến nghị, phản ánh nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân đều được tiếp nhận, xem xét và giải quyết kịp thời, từ đó củng cố vững chắc niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, huy động sức mạnh to lớn của nhân dân đóng góp cho sự phát triển và ổn định của thành phố”.
(Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí Thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên