Tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Cập nhật: 23-10-2017 | 06:22:11

Những ý kiến, thắc mắc của người lao động (NLĐ) được Ban giám đốc (BGĐ) các công ty, doanh nghiệp trả lời thỏa đáng tại các buổi đối thoại hoặc kênh thông tin, giúp NLĐ vững tin, tích cực làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. 

Giải quyết kịp thời

Trước đây Công ty TNHH Bowker Gary Lew, Khu công nghiệp Đồng An đã xảy ra vụ đình công kéo dài 5 ngày làm cho doanh nghiệp (DN), NLĐ đều bị ảnh hưởng. Trước tình hình này, công đoàn chủ động cùng BGĐ tổ chức hội nghị đối thoại, đại diện BGĐ công ty báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty, một số đơn hàng lớn bị cắt giảm, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. BGĐ công ty quyết tâm cải thiện môi trường làm việc, sắp xếp lại nhà máy, cố gắng lấy lại đơn hàng dù là những đơn hàng nhỏ lẻ để giải quyết nhu cầu việc làm, thu nhập cho NLĐ. Công ty có thể lấy lại được các đơn hàng lớn, đúng tiến độ giao hàng với chất lượng cao, điều đó không chỉ có sự nỗ lực của BGĐ công ty mà còn có sự đóng góp, hợp tác của tập thể NLĐ.  

Người lao động tham gia buổi đối thoại giữa lãnh đạo TX.Thuận An, các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn và người lao động trên địa bàn thị xã

Sau phần trình bày của BGĐ, hàng chục kiến nghị của công nhân đưa ra liên quan đến nghỉ phép năm, phụ cấp trách nhiệm, chất lượng bữa ăn... Tất cả kiến nghị được BGĐ trả lời thỏa đáng. Lần đầu tiên hội nghị NLĐ được tổ chức thành công tại Công ty Bowker Gary Lew, bầu trực tiếp Ban đối thoại, đại diện cho NLĐ đối thoại với BGĐ công ty. Từ đó, các buổi đối thoại lần lượt được tổ chức. Tại các buổi đối thoại này, vấn đề lương, thưởng, phúc lợi, chăm lo tết được đặt ra và được giải quyết thỏa đáng. Công nhân phấn chấn vì cảm thấy ý kiến của mình được lắng nghe. Bên cạnh đối thoại và hội nghị, công ty còn tổ chức nhiều hình thức khác để trao đổi thông tin giữa NLĐ và chủ DN, như: Phát huy tác dụng của thùng thư góp ý được bố trí ở những nơi kín đáo để công nhân không ngại ngần. Mỗi công nhân đều được phát các phiếu ghi đầy đủ số điện thoại của lãnh đạo nhân sự, chủ tịch công đoàn, lãnh đạo DN để khi cần thì có thể nhắn tin, gọi điện thoại về những vấn đề nhạy cảm.     

Anh Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Bowker Gary Lew cho biết: Đối thoại để hiểu nhau hơn là việc làm ý nghĩa, bổ ích được công ty áp dụng, đem lại hiệu quả cao. Đối thoại để những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ được kịp thời tháo gỡ, giải quyết thấu đáo. Đặc biệt, đối thoại đột xuất để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại DN. 

Linh hoạt  trong cách làm

Theo quy định, DN phải tổ chức đối thoại với NLĐ ít nhất 4 lần trong năm. Quy định này nhiều DN kêu khó, tuy nhiên trong thực tế một số DN có cách làm linh động, sáng tạo, xây dựng kênh thông tin hiệu quả giữa NLĐ và người sử dụng lao động, giúp quan hệ lao động ổn định, hài hòa. Có DN giám đốc gặp gỡ NLĐ trực tiếp tại nhà máy khoảng 30 phút vào ngày đầu tháng để trao đổi thông tin, giải quyết những yêu cầu từ phía tập thể lao động, hoặc giám đốc có những yêu cầu mà NLĐ có trách nhiệm phải làm... Giám đốc còn cho phép NLĐ nhắn tin qua điện thoại di động về những vấn đề có liên quan mà hai bên cần quan tâm giải quyết.

Cũng có DN, giám đốc dành một tiếng đồng hồ vào buổi cuối tuần để gặp NLĐ, cùng trao đổi thông tin. Qua tìm hiểu hầu hết các DN duy trì tốt cơ chế đối thoại là những đơn vị có quan hệ lao động hài hòa ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ được chăm lo toàn diện.

Anh Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Thông Dụng, phường An Phú, TX.Thuận An cho biết thuận lợi của công ty là ngay từ đầu, việc đối thoại tại công ty được BGĐ rất quan tâm. Ngoài đối thoại theo quy định, công ty còn có nhiều hình thức khác như hàng tháng đích thân tổng giám đốc đứng ra trao đổi thông tin với NLĐ về kết quả và kế hoạch kinh doanh, lợi nhuận, các giải thưởng thi đua tăng năng suất, an toàn lao động. Hay anh Ngô Hữu Trí, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Precious Garments Việt Nam, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một đưa ra cách làm từ kinh nghiệm tổ chức tại đơn vị: “Việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc muốn đạt hiệu quả cao thì công đoàn phải xây dựng kế hoạch cụ thể. Lãnh đạo, từng cấp phải chuẩn bị tài liệu chu đáo, chọn người tham gia đối thoại, lấy ý kiến trước.

Sau các buổi đối thoại, phòng nhân sự phải nhắc nhở các bộ phận liên quan, có trách nhiệm giải quyết, trả lời các ý kiến, thắc mắc của NLĐ”. Từ những hội nghị đối thoại với NLĐ, rất nhiều công ty, DN đã thực sự tìm được tiếng nói chung với NLĐ, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tạo mối quan hệ hài hòa vì sự phát triển bền vững của công ty, DN.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên