Chia sẻ bài viết lên facebook

Thảo luận tại tổ: Các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến cho các dự thảo văn kiện

Cập nhật: 15-07-2015 | 08:01:18

Sáng qua (14-7), trong ngày làm việc thứ hai, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục thảo luận tại tổ về văn kiện trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; văn kiện trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu cấp ủy tỉnh. Theo đó, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến vào lĩnh vực đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng, bảo đảm mục tiêu phát triển, nâng cấp đô thị, giáo dục - đào tạo và giải pháp để thực hiện tốt công tác dân vận, vai trò của MTTQ và các đoàn thể...

 

 Các đại biểu thảo luận tại tổ, đóng góp ý kiến xây dựng cho văn kiện trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Ảnh: T.THẢO

 Thống nhất cao nội dung văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

 Đại biểu Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ cho rằng: “Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh nên đẩy mạnh đầu tư những tuyến đường có tính liên kết vùng để thúc đẩy kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục phát triển. Đặc biệt, đối với những dự án đã được tỉnh cấp phép đầu tư nhưng chậm triển khai, khó có tính khả thi thì nên xem xét thu hồi để không ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng cho văn kiện sẽ được trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, các đại biểu đã bày tỏ sự thống nhất cao. Theo các đại biểu, trong nhiệm kỳ qua, tình hình thế giới, đặc biệt là tại khu vực và biển Đông có những diễn biến mới, phức tạp, khó lường, thời cơ và thách thức đan xen; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, kinh tế - xã hội trong nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền, Bình Dương đã đạt được những thành tựu khá toàn diện, tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới nhằm hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh duy trì ở mức cao, GDP bình quân 5 năm qua tăng 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Đến năm 2015, cơ cấu kinh tế của tỉnh bảo đảm theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp với tỷ lệ tương ứng là 60% - 37,3% - 2,7%. GDP bình quân đầu người vượt kế hoạch đề ra, đến cuối năm 2015 đạt 95,6 triệu đồng/người (nghị quyết đề ra là 63,2 triệu đồng/người).

Đặc biệt, công tác quy hoạch phát triển, quy hoạch đô thị được tỉnh quan tâm chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, nhất là các công trình thực hiện các chương trình đột phá; đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, các công trình giao thông hướng ngoại quan trọng; đồng thời tập trung xây dựng các trục giao thông nội bộ liên kết giữa các địa phương trong tỉnh. Hạ tầng cấp - thoát nước được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất công nghiệp tại các khu đô thị, khu công nghiệp.

Bên cạnh những thành tựu, các đại biểu cũng cho rằng, việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng bảo đảm mục tiêu phát triển, nâng cấp đô thị vẫn còn có một số hạn chế. Đó là nhiều dự án khu dân, khu đô thị đã có chủ trương đầu tư nhưng triển khai thực hiện chưa tốt; kết cấu hạ tầng đô thị chưa thật đồng bộ... Vì vậy, các đại biểu cho rằng, tỉnh cần có giải phải cụ thể, quyết liệt hơn.

Đầu tư nhiều hơn cho trường công lập

Đặc biệt, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đại biểu Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường nêu ý kiến, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và củng cố đội ngũ giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 65%; giáo viên đạt trên chuẩn là 63,8%... Đây là những số liệu đáng mừng. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, lĩnh vực giáo dục - đào tạo vẫn còn có một số bất cập do nh hưởng từ ngành dọc. Chẳng hạn như chương trình giáo dục quá nặng về lý thuyết mà thiếu thực hành. Cải cách, đổi mới giáo dục theo hướng ngày càng nặng hơn… Vì vậy, thời gian trên lớp không truyền đạt hết kiến thức cho học sinh dẫn đến tình trạng dạy thêm, học thêm không quản lý được. “Thời gian tới, tỉnh nên có những đóng góp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tỉnh cần khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nhưng cũng phải đầu tư nhiều hơn cho trường công lập. Bởi trên thực tế, trường tư luôn hướng đến lợi nhuận, do đó mức học phí luôn ức cao, nhiều gia đình khó khăn không thể cho con em theo học được”, đại biểu Ánh nói.

Nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức đoàn thể

Cũng trong buổi thảo luận, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm giải quyết những hạn chế trong công tác dân vận, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Theo một số đại biểu, chất lượng, hiệu quả trong công tác tư tưởng có lúc chưa kịp thời. Việc tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là lực lượng công nhân còn hạn chế. Đại biểu Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Cường phân tích: “Hiện nay, chúng ta đang bị hành chính hóa công tác đoàn thể. Các đoàn thể tất bật với các báo cáo, sổ sách, thời gian xuống cơ sở không nhiều. Làm cán bộ đoàn thể mà không xuống cơ sở thì khó gần dân, khó xây dựng phong trào và khó tập hợp được đoàn viên, hội viên”. Vì vậy, theo đại biểu, cần có sự rà soát lại các mô hình, đội nhóm hoạt động không hiệu quả để tính toán theo phương án tinh gọn, hiệu quả. Bởi thời gian qua, nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm ra mắt rất rầm rộ nhưng mau chóng “chết yểu”. Song song đó, nên có chế độ đãi ngộ đối với các cán bộ đoàn thể để họ gắn bó với phong trào hơn.

Có đại biểu cũng “hiến kế” rằng, hiện nay mạng xã hội phát triển rầm rộ nhưng thiếu định hướng nên đôi khi dẫn đến những thông tin sai lệch. Thay vì bài trừ mạng xã hội thì các tổ chức đoàn thể nên xem đây như một kênh thông tin tuyên truyền, trên cơ sở có định hướng, quản lý, chẳng hạn thành lập những hội, nhóm của đoàn, hội để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước…


 Nhiều ý kiến đóng góp cho văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Đối với Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hầu hết các ý kiến của đại biểu đều bày tỏ sự thống nhất cao. Các đại biểu đều tán thành với bố cục và các nội dung cơ bản của văn kiện. Theo đánh giá của các đại biểu, văn kiện được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, chặt chẽ thể hiện tính toàn diện và sâu sắc. Các vấn đề được nêu ra trong báo cáo đã thể hiện đúng thực trạng của đất nước và yêu cầu mới đề ra trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Các đại biểu đề nghị, việc đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo phải thận trọng, cần có những bước đi cụ thể, tránh gây khó khăn cho người dạy, người học; nên chọn lọc kiến thức, xây dựng chương trình dạy, học phù hợp với từng lứa tuổi, giảm áp lực cho cả người dạy, người học; gắn việc dạy học với giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ…

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên