Thắp lên ngọn lửa yêu thương trong mùa xuân ấm áp

Cập nhật: 14-02-2019 | 07:48:39

Thực hiện công tác chăm lo cho các gia đình chính sách và người nghèo, công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tổ chức các chương trình gặp mặt và trao quà tết cho các đối tượng với mục đích chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp tết đến, xuân về.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An trao tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Ảnh: C.S

 Thiết thực chăm lo

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc và trách nhiệm cộng đồng, chia sẻ khó khăn, trong Tết cổ truyền của dân tộc, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với những phần quà gửi đến các đối tượng là người nghèo, gia đình chính sách, công nhân lao động... Thực hiện chương trình này, trong nhiều năm qua, việc xã hội hóa công tác chăm lo cho các đối tượng đã được MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt. Ngoài nguồn ngân sách của tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái bằng các hoạt động thiện nguyện, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo tết cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số gần 20.000 phần quà, trị giá trên 5 tỷ đồng; tổ chức đoàn đến thăm và tặng 1.665 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho 15 cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với kinh phí gần 500 triệu đồng.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số gần 20.000 phần quà, trị giá trên 5 tỷ đồng; tổ chức đoàn đến thăm và tặng 1.665 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng cho 15 cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với kinh phí gần 500 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm và tặng quà cho 160 hộ nghèo di cư từ Campuchia về và đồng bào Chăm nghèo tại các xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng và xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng với tổng số tiền 80.000.000 đồng, nguồn kinh phí thực hiện chương trình này do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng tham gia tổ chức cho đoàn cán bộ tỉnh đi thăm động viên và chúc tết các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại các đảo thuộc vùng biển Tây Nam (Vùng 5) với tổng số 45 phần quà, trị giá 259 triệu đồng (kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh). Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo MTTQ và các tổ chức thành viên đi thăm, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh và gia đình các đồng chí nguyên lãnh đạo MTTQ các thời kỳ. MTTQ các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chung tay chăm lo tết cho các đối tượng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã vận động trao tặng được 2.966 phần quà với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng; vận động các chùa trên địa bàn thị xã trao tặng 3.030 phần quà với tổng trị giá trên 900 triệu đồng cho người nghèo, người cóhoàn cảnh khókhăn trên địa bàn thịxã; Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một phối hợp cùng các tổ chức thành viên thực hiện chăm lo tết cho người nghèo với 14.584 phần quà, trị giá trên 3,7 tỷ đồng; MTTQ các cấp tại TX.Thuận An đã vận động và trao tặng 8.842 phần quà, tổng trị giá trên 3,8 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Nhiều món quà ý nghĩa

Cùng với các hoạt động thiết thực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa với nhiều phần quà nhằm chung tay mang mùa xuân đến với nhiều người. Chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương tổ chức thực hiện liên tục trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực. Năm nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 1.815 phần quà tết; hỗ trợ dài hạn cho 20 trẻ em, hỗ trợ đột xuất 19 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao học bổng “Ươm mầm khát vọng”; hỗ trợ phẫu thuật tim; hỗ trợ 2 cơ sở bảo trợ xã hội; hỗ trợ lớp học tình thương; tặng sữa cho 412 trẻ em… với tổng kinh phí trên 3,1 tỷ đồng. Tính từ khi tổ chức chương trình đến nay, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cá nhân đã ủng hộ bằng tiền, hiện vật hỗ trợ phẫu thuật tim cho 244 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng gần 6.600 suất học bổng, tặng hơn 979 chiếc xe đạp, 123 bộ máy vi tính cho những em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, thăm, tặng 53.587 phần quà nhân các dịp lễ, tết… với tổng kinh phí hơn 77 tỷ đồng.

Trong dịp tết năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn, cán bộ hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em nghèo khó khăn cơ nhỡ, công nhân không về quê ăn tết, nữ công nhân nhà trọ với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Tỉnh đoàn Bình Dương cũng đã phối hợp với doanh nghiệp thực hiện chương trình “Tặng vé máy bay cho thanh niên công nhân về nhà ăn tết” cho 420 thanh niên công nhân, người lao động tiêu biểu với tổng giá trị 2,1 tỷ đồng; tổ chức mâm cơm ngày tết tại chi hội thanh niên công nhân, đồng thời tặng 50 phần quà cho các thanh niên công nhân nòng cốt tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn - Hội. Hội Sinh viên tỉnh cũng trao tặng 30 phần quà tết cho sinh viên, cán bộ hội có hoàn cảnh khó khăn không về quê đón tết. Hội đồng Đội tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Xuân tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, trao 2.500 quyển tập trắng, 30 chiếc cặp mơ ước, 10 suất học bổng cho thiếu nhi với tổng trị giá 45 triệu đồng…

Liên đoàn Lao động tỉnh hàng năm đều tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm thiết thực chăm lo tết cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động. Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết hàng năm, các cấp công đoàn tỉnh đều tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo tết với mục tiêu không để bất kỳ đoàn viên, người lao động nào không có tết. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động. Riêng chuỗi các hoạt động “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gồm: “Lễ hội Tết công nhân”, “Lễ hội khéo tay ngày tết” với các hoạt động bán hàng ưu đãi, biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho công nhân khó khăn… đã đáp ứng được nhu cầu của công nhân lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng trực tiếp vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy” tại cấp mình với rất nhiều hoạt động như cảm ơn đoàn viên, tặng quà, tặng vé xe cho đoàn viên, người lao động, bán hàng giảm giá, tổ chức văn hóa văn nghệ phục vụ nhu cầu văn hóa giải trí của công nhân lao động...

Mỗi độ tết đến xuân về, các nghĩa cử cao đẹp, các hoạt động san sẻ yêu thương luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện với các đối tượng chính sách, các hộ nghèo, công nhân lao động. Những chương trình gặp gỡ, tặng quà, các hoạt động văn hóa - văn nghệ đã góp phần mang mùa xuân đến với mọi người, mọi nhà và thắp lên ngọn lửa yêu thương trong mùa xuân ấm áp.

 “Hàng năm, các cấp công đoàn trong tỉnh đều tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo tết với mục tiêu không để bất kỳ đoàn viên, người lao động nào không có tết. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động. Riêng chuỗi các hoạt động “Tết sum vầy” do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gồm: “Lễ hội Tết công nhân”, “Lễ hội khéo tay ngày tết” với các hoạt động bán hàng ưu đãi, biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho công nhân khó khăn… đã đáp ứng được nhu cầu của công nhân lao động...”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên