“Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm”: Tạo diện mạo mới cho phường Khánh Bình

Cập nhật: 16-10-2018 | 07:36:48

Chính từ hiệu quả của mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” đã mang lại một diện mạo mới, màu sắc mới cho phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, một địa phương mới chuyển mình từ xã lên phường.

 Ông Nguyễn Văn Vốn, Trưởng khu phố Khánh Vân, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên giới thiệu con đường KB09 mới được lắp hệ thống chiếu sáng. Ảnh: T.THẢO

 Phường Khánh Bình, một trong những phường có sự phát triển công nghiệp khá sớm của TX.Tân Uyên. Hiện nay, trên địa bàn phường có trên 300 doanh nghiệp đang hoạt động. Công nghiệp phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh đã thu hút một lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành khác đến làm ăn, sinh sống. Thời gian qua, chính quyền địa phương và các ngành, các cấp đã luôn nỗ lực để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhưng để xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội thì vẫn cần có những giải pháp, mô hình hiệu quả. Và con đường KB05 liên khu phố Khánh Vân, Khánh Tân, Khánh Lộc và Long Bình trước đây được xem là hình ảnh cận cảnh về sự phức tạp này. Ban đêm, công nhân tăng ca về thường không dám đi riêng lẻ bởi tình trạng an ninh trật tự vẫn còn khá phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy phường Khánh Bình, chia sẻ: “Trước bức xúc này của người dân và cũng là mối quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Đảng ủy xã quyết định chọn con đường KB05 làm điểm để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm”. Bởi rất đơn giản, nếu đèn sáng, các đối tượng xấu sẽ khó hoạt động, không dám manh động. Đồng thời, mô hình này cũng sẽ góp phần tạo mỹ quan đô thị, thuận lợi cho việc đi lại vào ban đêm của người dân”.

Nói là làm, Đảng ủy phường đã có chủ trương xây dựng mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” và giao cho Ban điều hành khu phố thực hiện. “Vạn sự khởi đầu nan”, mọi chuyện ban đầu đâu có gì dễ dàng. Chủ trương của Đảng ủy khi xuống họp dân cũng chưa thật sự được thông suốt, vì nào là “chuyện đó của Nhà nước”, “Sao thị xã đầu tư cho phường bên kia mà không đầu tư cho phường mình?”, “Nhà tui qua mấy hẻm có sáng ké được miếng nào đâu mà cũng đóng bằng tiền nhà đó?”… Nhưng mưa dầm thấm lâu, lãnh đạo phường, Ban điều hành khu phố, các đoàn thể tỏa xuống tận với dân, họp với dân, lắng nghe dân nói rồi tận tình giải thích với dân. Nhờ đó, dân hiểu ra cội nguồn của vấn đề và nhiệt tình ủng hộ. Và con đường KB05 với chiều dài trên 3km, được lắp đặt 46 bộ bóng đèn với tổng kinh phí gần 364 triệu đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 1-2017. Từ khi có hệ thống chiếu sáng vào ban đêm, tình hình an ninh trật tự trên tuyến đường này thay đổi rõ rệt; người dân an tâm và đồng tình với chủ trương của phường.

Từ sự đồng thuận của người dân, Đảng ủy đã nhân rộng mô hình này ra địa bàn toàn phường. Hiện tại, trên địa bàn phường đã có 32/77 tuyến đường ĐX có hệ thống chiếu sáng; riêng tại khu phố Khánh Vân đã “về đích” trong thực hiện mô hình này. Dẫn chúng tôi đi thị sát quanh khu phố, ông Nguyễn Văn Vốn, Trưởng khu phố Khánh Vân khoe: “Đó! Khu phố có bao nhiêu đường ĐX, nhờ dân vận khéo mà chúng tôi đã vận động được nhân dân chung tay đóng góp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng bấy nhiêu. Sang năm, khu phố sẽ tiếp tục vận động người dân ở trong các ngõ, hẻm khác...”. Theo ông Nguyễn Văn Vốn, kinh nghiệm để người dân đồng tình trong việc đóng góp xây dựng hệ thống chiếu sáng là trước khi làm công trình sẽ nhờ công nhân khảo sát dự toán kinh phí. Sau đó, họp dân, công khai và vận động từng hộ dân đóng góp. Kinh phí dân đóng góp chỉ để phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị đầu tư chiếu sáng không chi cho các khoản khác, dù chỉ 1 đồng. Nhờ vậy, khu phố tạo được lòng tin trong dân. Một điều thuận lợi cho khu phố Khánh Vân là có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Với chủ trương hợp “ý Đảng lòng dân”, nhiều doanh nghiệp cũng ủng hộ. Vì vậy, mô hình đã “về đích” sớm hơn dự kiến.

Theo ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư Đảng ủy phường Khánh Bình, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện mô hình, sắp tới lãnh đạo phường sẽ tổ chức đối thoại với dân với nội dung “Thêm niềm tin, thêm sức mạnh” để kịp thời tháo gỡ khó khăn, cũng như giải đáp những thắc mắc cho dân. “Dân vận khéo việc gì cũng thành công. Lãnh đạo phường Khánh Bình tin tưởng rằng, với mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả này thì không xa nữa, mô hình “Thắp sáng đường phố, ngõ hẻm” sẽ về đích sớm, tạo mỹ quan đô thị, góp phần bảo đảm an ninh trậ tự trên địa bàn phường”.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên