Thắp sáng ngọn lửa tri ân

Cập nhật: 06-07-2019 | 08:36:08

Trong những ngày tháng 7 ý nghĩa này, tháng của những hành động tri ân thế hệ đi trước, tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tri ân sâu sắc thân nhân các anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), các thương bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2019).

 Chiến tranh đã lùi xa nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn những gia đình, đối tượng chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống, bởi vậy việc nâng cao đời sống tinh thần, vật chất giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn là trách nhiệm của toàn xã hội. Với vai trò xung kích cùng nhiệt huyết tuổi trẻ, trong những năm qua, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, bằng nhiều việc làm thiết thực, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã góp phần chăm lo, thể hiện trách nhiệm, tấm lòng thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công.


 Đoàn Thanh niên Công an tỉnh khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.LÊ

Với phương châm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang tính tuyên truyền, giáo dục cao, có sự lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên, ngay từ đầu tháng 7, các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa. Đó là những hoạt động thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, dọn dẹp vệ sinh ngay tại nhà cho các mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Hoạt động ý nghĩa này đã đem lại sự gần gũi, gắn kết giữa đoàn viên, thanh niên cùng những người có công với các mạng. Song song đó, duy trì thực hiện mô hình “Một ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với mẹ VNAH, gia đình chính sách, Phường đoàn Bình Hòa, TX.Thuận An đã tổ chức dọn dẹp, làm vệ sinh tại nghĩa trang, mộ liệt sĩ; thực hiện công trình thanh niên vườn hoa, tôn tạo, chăm sóc các di tích lịch sử, đền đài, bia tưởng niệm; tổ chức các buổi nói chuyện ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân ta...

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trong tháng 7, các cấp bộ Đoàn sẽ đồng loạt tổ chức tuần lễ cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” từ ngày 20-7 đến ngày 27-7-2019 và ngày hội về nguồn tỉnh Bình Dương lần thứ VII vào ngày 26-7-2019. Cụ thể, tuần lễ cao điểm được các cấp bộ Đoàn thực hiện với các nội dung, như: Tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách và các gia đình tại vùng căn cứ cách mạng, vùng khó khăn..; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa; tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh. Tổ chức Đoàn còn tuyên dương, khen thưởng các điển hình là con em gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng học giỏi, hiếu thảo, tích cực trong công tác Đoàn - Hội - Đội; khảo sát và vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, sửa chữa nhà tình nghĩa đã hư hỏng, xuống cấp; các hoạt động của tuổi trẻ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Tổ chức Đoàn cũng sẽ phát huy các mô hình, cách làm hiệu quả trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” của các địa phương, đơn vị; tổ chức hiệu quả “Ngày hội về nguồn - Hành trình tri ân”.

Chị Trinh cho biết thêm: “Tỉnh đoàn cũng khuyến khích các đơn vị tổ chức các đoàn du khảo, hành quân dã ngoại về nguồn, đền ơn đáp nghĩa bằng phương tiện xe máy, xe đạp... trong ngày 26-7-2019 để kết hợp hội quân tại nghĩa trang liệt sĩ. Đồng thời, các đơn vị cũng thực hiện “Hành trình tri ân”, “Chuyến xe nhân ái”, “Hành trình theo bước chân

 những người anh hùng” vận động tu sửa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái cho các gia đình chính sách, chỉnh trang các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc tại nhà cho các mẹ VNAH, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn… và tổ chức “Lễthắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại các bia, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đồng loạt vào ngày 26-7-2019”.

Thế hệ trẻ ngày nay được sinh ra và lớn lên trong hòa bình độc lập, được thừa hưởng các giá trị tốt đẹp mà thế hệ đi trước phải đánh đổi cả máu xương mới có được. Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các hoạt động hướng đến kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) sẽ góp phần nêu cao vai trò, trách nhiệm, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tiếp tục đóng góp sức trẻ vào sự phát triển chung của tỉnh.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên