Thắp sáng niềm tin cho người khuyết tật

Cập nhật: 22-06-2016 | 08:57:11

Khi một người không may bị khuyết tật, việc kiếm kế sinh nhai là điều không hề đơn giản. Thế nhưng khi được làm việc tại cơ sở sản xuất que xiên tre Trung tre, họ - những người khuyết tật (NKT) đã có thể trở thành những công nhân thành thạo tay nghề. Người đã góp phần thay đổi tương lai cuộc sống cho những phận đời không may chính là một chủ doanh nghiệp giàu lòng nhân ái, anh Phạm Hồng Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trung tre ở phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một.

 Với mong muốn tạo công ăn việc làm cho NKT, giúp họ có điều kiện làm chủ cuộc sống của mình ngay khi doanh nghiệp đi vào hoạt động từ năm 1997, anh Trung đã ưu tiên tuyển dụng những NKT. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Trung tre có 52 lao động đang làm việc, trong đó, NKT chiếm 50%. Việc tuyển dụng NKT ban đầu xuất phát từ cái tâm, từ lòng nhân ái. Nhưng khi họ đã trở thành nhân viên của công ty thì cũng là lúc anh Trung phải đương đầu với muôn vàn khó khăn. Bởi đa phần NKT sức khỏe yếu, tâm sinh lý không ổn định, khả năng giao tiếp chậm, thường hay mặc cảm, tự ti. Để có thể giúp họ tự tin với công việc, hòa nhập cuộc sống, anh Trung đã tự đặt mình vào cương vị của một người cha, người anh để động viên, chia sẻ và bố trí cho họ những công việc phù hợp với năng lực. Chấp nhận sự khiếm khuyết và ngay cả khi công việc chậm hơn tiến độ bình thường, anh vẫn nhẫn nại cầm tay, chỉ dạy cho từng người vốn bẩm sinh đã không tròn vẹn. Anh xem đó là sự bù đắp phần nào cho những số phận không may. Sự tận tâm, lòng nhiệt tình của anh đã nhanh chóng có được thành quả bằng việc những NKT lao động trong công ty nhanh chóng hòa nhập, luôn hoàn thành công việc được giao. Tất cả đều đồng tâm, nỗ lực không ngừng trong công việc để đưa công ty ngày càng phát triển với tâm niệm rằng, sự phát triển của công ty đồng nghĩa với việc các nhân viên có nhiều cơ hội để cùng chia sẻ khó khăn với những người đồng cảnh ngộ, với xã hội.

Ngoài tạo việc làm, anh Phạm Hồng Trung còn hỗ trợ chỗ ở, tiền thuốc men cho những NKT mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Ảnh: T.BÌNH

Để những người lao động đặc biệt này an tâm làm việc, anh Trung còn đầu tư xây 7 căn phòng trọ cho ở miễn phí cũng như hỗ trợ tiền ăn, thuốc men mỗi khi bệnh tật. Anh Bùi Thanh Thuận (bị khuyết tật ở chân), cho biết: “Tôi vào làm đây đã được 7 năm, công việc rất ổn định thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng nên tương đối đủ sống. Ngoài ra, còn được chú Trung giám đốc tạo điều kiện cho vợ chồng tôi ở nhà trọ miễn phí, hỗ trợ tiền thuốc men, viện phí mỗi hôm vợ chồng em "trái gió trở trời”. Các anh chị ở đây đều được chú Trung giám đốc coi như con cháu trong gia đình. Nên chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi được làm việc ở đây, có điều kiện tốt để tự nuôi sống bản thân mình”.

Không chỉ ổn định việc làm, thu nhập cho NKT, vợ chồng anh Trung còn là ông mai bà mối khi sẵn sàng đứng ra tác hợp tổ chức cưới hỏi cho nhiều đôi bạn trẻ có cùng cảnh ngộ. Anh Trung chia sẻ: “Gần 20 năm qua, có không ít lần công việc kinh doanh gặp khó khăn, nhưng rồi chính cuộc sống, niềm vui và niềm hạnh phúc mà họ đang có đã giúp tôi vượt qua tất cả để duy trì phát triển hoạt động kinh doanh. Mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao vận động được càng nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ, sẻ chia, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, qua đó tạo điều kiện cho những mảnh đời bất hạnh có điều kiện sống tốt hơn, hòa nhập tốt hơn”. Có thể nói, đây cũng là một cách làm từ thiện xã hội độc đáo. Thay vì cho tiền, giúp đỡ vật chất, anh Trung chọn cách giúp NTK có việc làm để tự nuôi sống và khẳng định bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên