Thắp sáng ước mơ

Cập nhật: 07-03-2019 | 08:29:12

Trong những năm qua, song song với việc thực hiện các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục - đào tạo huyện Dầu Tiếng còn đặc biệt quan tâm đến công tác vận động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh (HS) nghèo hiếu học, HS có hoàn cảnh khó khăn đến trường. Thông qua mô hình học tập và làm theo Bác “Toàn thể cán bộ, viên chức ngành giáo dục thi đua giúp đỡ HS”, ngành giáo dục - đào tạo huyện Dầu Tiếng đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, cộng đồng trách nhiệm; đồng thời “tiếp sức” cho nhiều HS có hoàn cảnh khó khăn vững bước trên con đường đến trường...

 

 Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Dầu Tiếng trao quà cho các em HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại trường Tiểu học Dầu Tiếng

 Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Dầu Tiếng hiện đang quản lý 47 đơn vị trường học từ cấp mầm non - mẫu giáo đến cấp THCS với tổng số HS toàn ngành trên 23.000 em, trong đó có gần 2.000 HS có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo đang theo học tại các bậc học. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình duy trì tỷ lệ chuyên cần của các em HS đến trường, thậm chí có thể bỏ học do điều kiện kinh tế khó khăn.

Để nâng cao tỷ lệ huy động HS đến trường, duy trì tỷ lệ chuyên cần và hạn chế thấp nhất những trường hợp HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bỏ học hoặc không thể đến trường thường xuyên, ngành giáo dục- đào tạo huyện đã kịp thời vào cuộc với tất cả tình thương và trách nhiệm. Trên cơ sở nắm bắt thực trạng khó khăn của HS, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã tham mưu với lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể về việc hỗ trợ giúp đỡ các em HS nghèo hiếu học, các em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được cắp sách đến trường. Cô Phạm Bích Ngọc, Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết, cùng với việc tham mưu với lãnh đạo các cấp, ngành giáo dục huyện đã triển khai rộng rãi trong toàn ngành về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, quý bậc phụ huynh, HS và toàn thể cán bộ, viên chức trong ngành tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động nhằm tạo điều kiện giúp đỡ HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để các đơn vị cùng nhau góp sức xây dựng các mô hình vận động, các phong trào thi đua để quyên góp tiền, quà hỗ trợ cho các em nhằm động viên tinh thần, tiếp sức cho các em tiếp tục đến trường.

 Thông qua mô hình học tập và làm theo Bác “Toàn thể cán bộ, viên chức ngành giáo dục thi đua giúp đỡ HS”, trong năm học 2018-2019, ngoài việc hỗ trợ tiền, chi phí học tập, tiền bán trú hàng tháng, xe đạp, tập vở, quà… cho các em, toàn ngành giáo dục - đào tạo huyện Dầu Tiếng đã có 290 em HS được giáo viên các trường tiểu học, THCS đăng ký dạy kèm, phụ đạo, ôn tập, giúp đỡ cho các em yếu, kém ôn lại kiến thức vững chắc hơn. Với mô hình này không những giúp đỡ những em HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp cho các em HS yếu, kém cân bằng kiến thức, ổn định tâm lý hơn trong quá trình phấn đấu học tập…

 

Thông qua các mô hình được ngành xây dựng như: “Quỹ heo đất”, “Cây mùa xuân”, “Gánh hàng rong”… ngành giáo dục huyện đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, quý bậc phụ huynh, HS và toàn thể cán bộ, viên chức ngành giáo dục tích cực tham gia. Số tiền, quà nhận được đã hỗ trợ chi phí học tập, tiền bán trú, học bổng, trao quà cho các HS nghèo hiếu học và HS có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ khai giảng năm học mới, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… Sự chia sẻ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, của các thầy cô giáo và HS trong huyện không những làm giảm bớt gánh nặng cho gia đình các em mà còn tạo điều kiện thuận lợi, tạo động lực cho các em yên tâm, tích cực đến trường.

Những hoạt động vô cùng ý nghĩa giúp đỡ HS nghèo hiếu học và HS có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường của ngành giáo dục huyện Dầu Tiếng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ từ các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm và thầy cô giáo cùng HS toàn ngành. Năm học 2016-2017, thực hiện vận động hỗ trợ, giúp đỡ HS nghèo hiếu học, các em HS có hoàn cảnh khó khăn, ngành giáo dục huyện Dầu Tiếng đã quyên góp được trên 580 triệu đồng, sang năm học 2017-2018 quyên góp được trên 718 triệu đồng và đến năm học này toàn ngành đã quyên góp được gần 757 triệu đồng. Ngoài tiền mặt, ngành còn nhận được các phần quà, sách giáo khoa, tập vở, quần áo, xe đạp để tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo hiếu học. Sự ủng hộ, quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng đối với các em HS nghèo hiếu học, các HS còn khó khăn đã thể hiện tình yêu thương, san sẻ, đùm bọc, giúp các em tự tin, yên tâm đèn sách mà không còn lo lắng với “bài toán” cơm áo lâu nay.

Cô Phạm Bích Ngọc cho rằng, sự giúp đỡ từ cộng đồng dù ít, dù nhiều đều rất đáng quý, đáng trân trọng. “Trong thời gian tới ngành giáo dục huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, quý phụ huynh, HS và toàn thể cán bộ, viên chức ngành giáo dục tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ HS nghèo hiếu học, HS có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi mong muốn nhận được sự chia sẻ, đồng hành của tất cả để chắp cánh ước mơ cho các em trên con đường phía trước”.

 Năm học 2016-2017, thực hiện vận động hỗ trợ, giúp đỡ HS nghèo hiếu học, các em HS có hoàn cảnh khó khăn, ngành giáo dục huyện Dầu Tiếng đã quyên góp được trên 580 triệu đồng, sang năm học 2017-2018 quyên góp được trên 718 triệu đồng và đến năm học này toàn ngành đã quyên góp được gần 757 triệu đồng. Ngoài tiền mặt, ngành còn nhận được các phần quà, sách giáo khoa, tập vở, quần áo, xe đạp để tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, HS nghèo hiếu học.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X