Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Cập nhật: 14-10-2014 | 09:08:08

Làm tốt công tác giúp người chấp hành xong án phạt tù có việc làm, giáo dục thanh niên chậm tiến có cuộc sống ổn định, hòa nhập cộng đồng, là chủ trương thể hiện chính sách nhân văn, góp phần phòng ngừa tội phạm. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay. Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin ở phường Hưng Định, TX.Thuận An là một điển hình.

 Ban chủ nhiệm CLB đến thăm gia đình một thành viên

Quay về nẻo thiện

Đến thăm gia đình anh Trần Thanh Phong vào một ngày giữa tháng 10, chúng tôi bắt gặp anh đang chăm chút cho vườn cây, ao cá quanh nhà. Anh thổ lộ, với tính háo thắng của tuổi mới lớn, năm 2008, trong khi đi chơi cùng nhóm bạn, nhóm của Phong xảy ra mâu thuẫn rồi đánh nhau với một nhóm thanh niên khác. Kết quả là anh bị kết án 3 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Sau khi chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương, được sự vận động, giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể ở địa phương, Phong đã tham gia vào CLB Thắp sáng niềm tin ở phường Hưng Định với quyết tâm sửa sai. Mặc dù sức lao động hạn chế do mất một bàn tay trong một lần bị tai nạn lao động, nhưng được sự giúp đỡ, chia sẻ, động viên từ gia đình và nhất là Ban chủ nhiệm cũng như các thành viên trong CLB, Phong đã từng bước xóa mặc cảm, chú tâm phụ giúp gia đình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Cũng từng vi phạm pháp luật rồi phải trả giá cho hành vi của mình, anh Mai Hùng Hậu tham gia vào CLB Thắp sáng niềm tin với mong muốn hoàn lương, đồng thời tiếp cận, giúp đỡ những người đồng trang lứa, những thanh thiếu niên đang có biểu hiện sa ngã để cảm hóa, hướng họ về nẻo thiện. Hiện tại, dù rất bận rộn với công việc buôn bán mưu sinh hàng ngày nhưng anh Hậu vẫn dành thời gian để sinh hoạt đều đặn với các thành viên trong CLB. Qua những câu chuyện, những kiến thức pháp luật cập nhật được, anh đang tích lũy, rèn luyện thêm bản lĩnh sống cho mình.

Anh Trần Thanh Phong và Mai Hùng Hậu là hai trong số 18 thành viên của CLB Thắp sáng niềm tin tại phường Hưng Định, TX.Thuận An đang từng ngày làm những việc tốt để lấy lại niềm tin của những người xung quanh.

Mở rộng vòng tay...

Với mục tiêu giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến trên địa bàn phường, ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban chủ nhiệm CLB đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối tượng này. Hàng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm phối hợp với Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự, đặc biệt là lực lượng công an phường cung cấp đến các thành viên CLB những kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống, những tấm gương người tốt việc tốt. Cũng tại các buổi sinh hoạt này, các thành viên còn được hướng dẫn, chia sẻ thông tin về nghề nghiệp, việc làm, qua đó từng bước giúp thanh niên ổn định công ăn việc làm, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc hơn.

Thông qua các hoạt động của mình, CLB Thắp sáng niềm tin đã từng bước tập hợp thanh niên hoàn lương, thanh niên chậm tiến vào trong tổ chức hoạt động của Đoàn, Hội, tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, không những cho các thành viên trong CLB mà còn cho thanh thiếu niên đang sinh sống trên địa bàn. Qua từng hoạt động cụ thể, Ban chủ nhiệm CLB đã lồng ghép, vận động thanh niên xung kích tham gia phòng ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là công tác kèm cặp, giáo dục thanh niên lầm lỡ hòa nhập cộng đồng không tái phạm; đồng thời kiềm chế phát sinh tội phạm trong thanh thiếu niên.

Từ những kết quả sau hơn một năm hoạt động, có thể nói CLB Thắp sáng niềm tin đã và đang góp một phần không nhỏ vào việc thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm và những tiêu cực nảy sinh đối với người chấp hành xong án phạt tù, thanh thiếu niên chậm tiến tại địa phương. Hiệu quả từ mô hình này cùng nhiều mô hình khác đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh sẽ là nền tảng quan trọng để tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế địa phương.

 

 T.Q

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên