Thấp thỏm… bên bờ sạt lở

Cập nhật: 15-07-2016 | 08:02:11

Một số hộ dân tại KP.Bình Thuận 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, phản ánh nhiều ngày qua họ rất lo âu vì hai bờ của đường thoát nước thuộc khu vực Bưng Bịp (Suối Cát) đang bị sạt lở nghiêm trọng và có nguy cơ “nuốt chửng” nhiều căn nhà. TỪ

Xây xong… vẫn lo

Có mặt tại hiện trường vào sáng 7-7, ghi nhận đầu tiên của chúng tôi là tình trạng sạt lở đất vẫn đang xảy ra. Ông Trần Thanh Sang (nhà ngay sát bên cạnh khu vực trên) cho biết: “Trước đây khu vực này chỉ là dòng suối nhỏ, tuy nhiên qua nhiều năm do tình trạng sạt lở kéo dài khiến lòng suối Bưng Bịp ngày càng mở rộng. Đặc biệt là từ khi cống thoát nước chung được đặt tại đây làm cho tình trạng sạt lở thêm nghiêm trọng…”.

Theo ghi nhận khu vực này bị sạt lở khá lớn. Trong khi đó hai bên bờ kênh đều có các công trình xây dựng kiên cố như nhà của người dân, nhà trọ, xí nghiệp… Tại một số điểm, tình trạng sạt lở chỉ còn cách các công trình xây dựng khoảng 1 - 2m.


Tình trạng sạt lở đã cận kề nhà người dân

Theo người dân, tại khu vực này trước đây đã có một số trường hợp tường rào của công ty, nhà trọ bị sập do sạt lở. Qua nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương ghi nhận và đã tổ chức xây bờ kè để gia cố nhằm hạn chế sự xói mòn. Tuy nhiên công trình này vẫn chưa đem đến sự an tâm thật sự cho người dân bởi chỉ với đoạn bờ kè dài khoảng 30m nhưng lại thiết kế không đều, bên cao bên thấp nên khả năng chống sạt lở bị hạn chế. Mặt khác, do bờ kè khá ngắn nên nếu có phát huy tác dụng thì cũng chỉ trong phạm vi nhỏ.

Ông Dương Văn Út (chủ một quán ăn cạnh cống xả Bưng Bịp) cho biết: “Vào những ngày mưa lớn, lượng nước đổ về đây rất nhiều, mực nước thường xuyên vượt qua ngưỡng bảo vệ của bờ kè, đồng thời phía trên bờ kè vẫn còn trống nên tình trạng sạt lở vẫn còn xảy ra. Gia đình tôi đang tính đến việc phải bốc mộ phần của người thân ra khỏi khu vực này do mép sạt lở bây giờ chỉ còn cách phần mộ chưa đầy 2m. Nói chung người dân chúng tôi vẫn chưa thật sự an tâm với khả năng chống sạt lở của công trình này…”.

Nghi vấn nước thải?

Bên cạnh nỗi lo sạt lở, người dân nơi đây còn bị tra tấn bởi sự ô nhiễm. Ghi nhận tại hiện trường, P.V thấy có rất nhiều rác thải tồn đọng từ trên bờ cho đến lòng kênh. Nhưng ảnh hưởng nặng nề hơn là mùi hôi thối bốc lên từ dòng nước chảy ra từ miệng cống.

Theo ghi nhận, vào ngày không mưa nhưng lượng nước chảy ra từ cống thoát này vẫn rất lớn. Đặc biệt, có những lúc dòng nước đổi từ đen ngòm sang hồng, ngả vàng… và bốc mùi chua. Kèm theo nước thải là… rác. Rất nhiều rác thải sinh hoạt đủ loại từ miệng cống trôi ra không ngớt. Lớp bám vào lưới sắt hai bên bờ, lớp bám dưới lòng kênh khiến khu vực này như một bãi rác lớn, rất ô nhiễm.

“Chúng tôi rất khổ sở trước sự ô nhiễm của cống xả này. Việc công trình thiết kế lưới sắt đặt phía dưới lòng kênh khiến lượng rác thải bị mắc kẹt, tồn đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối. Theo tôi nghĩ, nhiều khả năng có nước thải công nghiệp trộn lẫn vào dòng nước dưới kênh, bởi nếu chỉ là nước sinh hoạt bình thường thì đâu ô nhiễm dữ vậy. Khoảng 11 giờ trở đi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, gây ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của gia đình tôi…”, ông Dương Văn Út cho biết thêm.

Ngành chức năng nói gì?

Trao đổi với P.V trước những phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở và ô nhiễm tại cống xả Bưng Bịp, ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết, trước đây phường đã nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng sạt lở tại khu vực này. Sau đó chính quyền địa phương đã kiến nghị với UBND TX.Thuận An xây dựng bờ kè chống sạt lở tại đây. Công trình này do TX.Thuận An đầu tư với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng.

Theo ông Hội, nguyên nhân của lượng rác thải tồn đọng gây ô nhiễm là do độ dốc của khu vực Bưng Bịp khá lớn nên công trình được thiết kế lèn đá phủ lưới thép khắp bề mặt để chống sạt lở. Tuy nhiên, điều này vô tình làm cho rác thải sinh hoạt vướng vào lưới gây tồn đọng và bốc mùi hôi. “Qua kiểm tra, chúng tôi thấy phản ánh của người dân là đúng sự thật. Địa phương sẽ kiến nghị lên thị xã và đơn vị thi công để có sự điều chỉnh hợp lý hơn. Về phản ánh sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra ở khu vực phía trong của cống xả Bưng Bịp, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục kiến nghị với cấp trên để có biện pháp xử lý trong thời gian tới”, ông Hội cho biết.

Riêng về nghi vấn có nước thải công nghiệp xuất hiện tại cống xả, ông Hội khẳng định: “Đây là hệ thống cống thoát nước thải dành cho khu dân cư, nên việc có nước xả thải công nghiệp là điều gần như không thể. Tuy nhiên, nếu người dân đã phản ánh, chính quyền địa phương sẽ phối hợp cùng cơ quan quan trắc của Sở Tài nguyên - Môi trường tổ chức kiểm tra, lấy mẫu nước tại địa điểm trên để tiến hành phân tích, đo mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Sau khi có kết quả sẽ công bố rộng rãi đến người dân. Nếu phản ánh về nước thải công nghiệp là đúng sự thật, chính quyền địa phương sẽ triển khai bước tiếp theo là điều tra xem nguồn ô nhiễm xuất phát từ đâu, sau đó sẽ có biện pháp để xử lý kịp thời…”.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết
Điều tra và xử lý ngay cho dân nhờ lãnh đạo phường ơi.
Lê Thúy Hằng (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên