Thất sủng

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

Từ khi rời khỏi chức vụ bộ trưởng tư pháp và bị “lưu đày” sang làm nghị viên châu Âu hồi tháng 6-2009, bà Rachida Dati vẫn được đi xe công với tài xế riêng và cận vệ do Bộ Nội vụ Pháp cung cấp.

Nhưng bắt đầu từ giữa tháng 3-2010, bà Dati không còn được hưởng những quyền lợi này nữa, theo tiết lộ của tờ báo biếm Le Canard Enchainés hôm 31-3. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux giải thích rằng không riêng bà Dati mà nhiều quan chức khác cũng phải chịu sự tiết giảm tương tự để đáp ứng yêu cầu của thanh tra tài chính. Tuy nhiên, dư luận cho rằng việc cắt tiêu chuẩn này của bà Dati là do lệnh của Tổng thống (TT) Nicolas Sarkozy.

Bà Rachida Dati

Theo báo Anh The Telegraph, tối 14-3, trong lúc TT Sarkozy đang ngồi xem chương trình truyền hình của đài France 2 đang bình luận về sự thất bại của Liên minh vì phong trào nhân dân do ông lãnh đạo, bỗng ông thấy bà Dati xuất hiện và phê phán chính sách của chính phủ trên truyền hình. Ông gọi điện ngay cho Chỉ huy trưởng Cảnh sát Quốc gia Frédéric Péchenard, ra lệnh cắt tiêu chuẩn xe và cận vệ của bà Dati. Bà Dati biết lệnh này ngay lập tức tại phòng thu của đài truyền hình. Một cận vệ đến nói nhỏ với bà Dati: “Xin lỗi bà, chúng tôi phải về vì có lệnh trên”. Sau đó, bà gọi điện cho ông Péchenard thương lượng để giữ nhóm người này lại với bà buổi tối hôm đó và họ rời nhiệm vụ vào sáng hôm sau.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng chuyện trên đây chỉ là giọt nước tràn ly. Từ vài tuần nay, nhiều người nghi ngờ bà Dati chính là đầu mối của lời đồn đại về việc “ông ăn chả, bà ăn nem” của vợ chồng TT, cụ thể là lời đồn về mối quan hệ giữa phu nhân của TT là bà Carla Bruni với ca sĩ Benjamin Biolay cũng như giữa TT Sarkozy và Bộ trưởng Môi trường Chantal Jouanno. Văn phòng của bà Dati bác bỏ nghi vấn nói trên, cho rằng đó là chuyện “xuẩn ngốc” và “vu khống”.

Mặt khác, quan hệ giữa bà Dati và phu nhân TT không tốt đẹp. Giới truyền thông kể lại rằng trong một lần cùng vào Điện Élysée, đến trước giường của TT Sarkozy, bà Bruni bỗng hỏi khẽ bà Dati: “Cô muốn chiếm hữu chiếc giường đó, phải không?”. Bà Dati vốn là bạn rất thân với người vợ cũ (vợ thứ nhì) của TT Sarkozy là bà Cécilia và được sự nâng đỡ đặc biệt của TT.

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên