Thầy Lý Phước: Trọn vẹn nghĩa tình với cải lương tuồng cổ

Cập nhật: 04-07-2015 | 09:25:21

“Được tiếp nối tổ nghiệp bằng tình yêu mãnh liệt của hát bội, rồi cải lương tuồng cổ từ đời ông, đời cha và chính bản thân mình cũng thật sự đam mê. Hạnh phúc hơn khi những đứa con của mình cũng đang nối nghiệp bằng tình yêu của tuổi trẻ…”. Đó là tâm sự về nghề - nghiệp cải lương tuồng cổ của thầy Lý Phước, Trưởng đoàn tuồng cổ Dĩ An (Bình Dương).

 Thầy Lý Phước - vai Tề Thiên trong vở “Điều Huê Nữ”

 Ngược thời gian, thầy Lý Phước tự hào kể cho chúng tôi nghe về ông, cha mình theo nghề hát bội, cải lương tuồng cổ một cách say sưa. Ông nói, trước 1975, cha ông - nghệ sĩ Út Chành, đã từng được giới mộ điệu cải lương tuồng cổ yêu mến qua các vai để đời như: Đổng Kim Lân trong vở “Đường về san hậu” hay còn gọi là “Thứ 3 san hậu”; Cao Hoài Đức trong vở “Lưu Kim Đính”…

Lý Phước được sinh ra ngay trong đoàn hát, vì thế tuổi thơ của ông đã gắn bó với cải lương tuồng cổ. Loại hình nghệ thuật đã ngấm sâu trong máu thịt ông một cách tự nhiên. Lớn dần, Lý Phước bắt đầu tham gia các vai diễn nho nhỏ như: quân sĩ, danh hài… Sau này, ông đảm nhiệm nhiều vai diễn để lại ấn tượng mạnh như Tề thiên trong vở “Điều Huê nữ hạ sa”; Tạ Vân trong vở “Thứ 3 san hậu”…

Năm 1982-1985, ông vác balo lên đường làm nghĩa vụ quân sự tại Campuchia. Khi trở về, ông tiếp tục theo đuổi niềm đam mê cháy bỏng của mình với cải lương tuồng cổ, mơ ước thành lập 1 đoàn hát riêng. Thế nhưng, ước mơ ấy không phải dễ thực hiện bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là thiếu đội ngũ kế thừa có thể đủ sức thực hiện những vở tuồng khác nhau một cách bài bản, chuyên nghiệp nhất. Mãi đến năm 2010, đoàn hát của thầy Phước Lý mang tên Đoàn Tuồng cổ Dĩ An mới ra đời, quy tụ một đội ngũ những nghệ sĩ trẻ yêu cải lương tuồng cổ được ông chiêu mộ, hay trực tiếp truyền nghề.

Hiện nay, Phước Lý ít khi biểu diễn trên sân khấu bởi đội ngũ kế thừa của thầy hiện có là 3 cặp đào - kép vừa trẻ, vừa thông minh và đặc biệt là rất yêu nghề. Tất cả cùng gọi thầy Lý Phước là “ba” rất trìu mến và ngọt ngào như những câu hát họ vẫn thường biểu diễn trên sân khấu. Thầy Phước chia sẻ: “Tôi có một nguyên tắc truyền nghề rất riêng, không phải ai đến học cũng nhận. Lúc nào cũng phải có người thân đến gửi thì tôi mới nhận…”.

Thầy còn nói thêm, các bạn trẻ đến với đoàn ai cũng có công việc ổn định, song chỉ qua một vài lần xem hát, các bạn tự quyết định xem đây là nghề chính và bắt đầu học tập nghiêm túc. Trong cuộc trò chuyện, thầy nhắc đến những cái tên như Hoàng Diệu (giáo viên mầm non), Minh Tuấn (sinh viên)… Ban đầu, họ chưa biết gì cải lương tuồng cổ nhưng khi xem đoàn biểu diễn vài lần, họ “mê” quá rồi xin thầy được học nghề. Với sự ham học hỏi và tình yêu lớn dành cho nghệ thuật tuồng cổ, chỉ qua một vài mùa phục vụ khán giả, giờ đây các bạn cũng đã là đào, kép chánh trong đoàn.

Hiện nay, Đoàn Tuồng cổ Dĩ An của thầy Phước đi khắp nơi để phục vụ khán giả. Trong suốt hành trình ấy, ông càng hạnh phúc vì có sự đồng hành của người con trai rất thạo nghề trong vai trò nhạc công chính cho đoàn. Được biết, hai người con gái của thầy cũng đều theo nghệ thuật cải lương, một người phục vụ đoàn Trần Hữu Trang, một người ở đoàn Đồng Nai. Như vậy với ông, gia đình có 4 đời đam mê nghệ thuật cải lương ấy cũng đã là trọn vẹn nghĩa tình với tổ nghiệp rồi.

 SONG ANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên