Thầy thuốc tư vấn

Cập nhật: 31-07-2018 | 09:39:44

 - Thưa bác sĩ, triệu chứng thiếu máu cơ tim thường gặp là gì? Cách phòng ngừa bệnh tim - thiếu máu cục bộ như thế nào, thưa bác sĩ?

- TS.BS Lê Thị Thu Trang, Trưởng khoa Nội Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1:

- Cơn đau thắt ngực điển hình gồm tính chất của cơn đau thắt ngực: Thường cảm giác nặng tức sau xương ức, đau thường lan sang tay trái (hiếm khi lan sang cả 2 tay hoặc lan sang tay phải); lan lên cổ hàm, đau có thể ngắt quãng vài phút hoặc bền bỉ. Các triệu chứng có thể có thêm vào đó là: Đổ mồ hôi, nôn ói, đau bụng, khó thở, ngất. Đau thắt ngực không điển hình: Đau không rõ vị trí và hướng lan, đau thượng vị, đầy hơi khó tiêu, khó thở đơn độc. Triệu chứng không điển hình thường gặp ở người già; phụ nữ; người mắc đái tháo đường; bệnh thận mãn tính hoặc rối loạn nhận thức. Với cơn đau thắt ngực ổn định xảy ra khi gắng sức, mất đi khi nghỉ ngơi hoặc sử dụng thuốc Nitrat trong vài phút...

-Về cách phòng ngừa, thực hiện tốt lối sống tim mạch lành mạnh ngay khi còn trẻ và không khi nào là muộn đối với tất cả các lứa tuổi. Thực hiện chế độ hoạt động thể lực phù hợp. Ăn cân đối đủ năng lượng theo hướng 3 ít 1 nhiều: Ít muối, ít đường và tinh bột, ít mỡ và đạm động vật, tăng cường trái cây và rau xanh. Không hút thuốc lá, nếu đang hút thì bỏ hút thuốc lá không bao giờ là muộn; hạn chế rượu bia nhất là rượu mạnh. Cần khảo sát đầy đủ yếu tố nguy cơ ở người có ≥ 01 YTNC để can thiệp vào các YTNC toàn diện càng sớm càng tốt.

K.NGÂN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên