Thầy thuốc tư vấn

Cập nhật: 09-08-2018 | 06:02:37

 - Kháng thuốc nguy hiểm đối với sức khỏe như thế nào và làm gì để phòng tránh kháng thuốc?

- Dược sĩ Nguyễn Thị Giang Nhung, Trung tâm Truyền thông Sức khỏe tỉnh: Kháng thuốc là hiện tượng dùng thuốc để điều trị bệnh mà các vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng biến đổi, khiến cho thuốc đã từng được sử dụng để tiêu diệt chúng không còn hiệu quả. Sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cho người bệnh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn… sẽ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt là kháng sinh để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng. Một khi người bệnh bị kháng thuốc sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và quá trình điều trị bệnh tiếp theo. Đến nay, kháng thuốc vẫn không có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh; thời gian điều trị kéo dài, chi phí điều trị tăng cao. Không những thế, kháng thuốc còn làm tình trạng bệnh nặng thêm, thậm chí có thể gây tử vong

Nguyên nhân gây kháng thuốc là do người dân tự ý mua và sử dụng thuốc kháng sinh không theo hướng dẫn; nhân viên y tế bán thuốc kháng sinh không có đơn; thầy thuốc kê đơn kháng sinh không hợp lý; lạm dụng và thiếu kiểm soát trong việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Do đó, để phòng tránh kháng thuốc, cán bộ y tế cần tuân thủ đúng các hướng dẫn chuyên môn; sử dụng kháng sinh hợp lý. Đối với người dân, chỉ mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sĩ khám bệnh, kê đơn; sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sĩ; quản lý và sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi hợp lý.

CẨM LÝ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên