Thầy thuốc tư vấn

Cập nhật: 13-04-2019 | 10:43:46

- Bệnh lao không được điều trị nguy hiểm như thế nào, chữa bệnh lao không đúng cách gây hậu quả gì?

- Bác sĩ Nguyễn Trọng Lượng, phụ trách Khoa lao Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh: Một người bệnh lao phổi không điều trị, trong một năm có thể làm lây bệnh cho 10 - 15 người khác. Trong số đó, tiếp tục có người lại trở thành nguồn lây bệnh cho cộng đồng.

Bệnh lao phát hiện muộn, điều trị không đúng cách sẽ trở thành bệnh lao kháng thuốc, dễ dẫn đến tử vong. Bệnh lao kháng thuốc có mức độ nguy hiểm cao hơn nhiều lần, chi phí chữa bệnh cao gấp hàng trăm lần, thời gian chữa trị phải kéo dài gấp 2 - 3 lần so với chữa bệnh lao thông thường.

Người bệnh lao đồng thời nhiễm HIV không được điều trị bệnh lao sẽ khiến cho diễn biến của HIV chuyển sang AIDS nhanh hơn, có thể trở thành bệnh lao kháng thuốc và siêu kháng thuốc, cơ thể nhanh bị suy sụp và tử vong.

Chữa bệnh lao không đúng cách có nghĩa là không thực hiện nguyên tắc dùng thuốc: đúng, đủ, đều và phối hợp thuốc. Chữa bệnh lao không đúng cách có thể gây ra bệnh lao tái phát do người bệnh bỏ thuốc sau giai đoạn điều trị tấn công (1 - 2 tháng đầu) vì lúc đó các dấu hiệu bệnh đã thuyên giảm rõ rệt. Nhiều người nghĩ rằng, lúc đó mình đã khỏi bệnh nên tự ngừng điều trị hay điều trị không liên tục. Nguy hiểm hơn của việc chữa bệnh lao không đúng cách đó là có thể gây ra bệnh lao kháng thuốc, do người bệnh không tuân thủ đúng phác đồ điều trị, tự ý ngừng thuốc, giảm liều. ..

CẨM LÝ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên