Thầy thuốc ưu tú - bác sĩ CKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương: Hết lòng với công việc

Cập nhật: 07-03-2017 | 11:35:56

Đến nay, bác sĩ (BS) CKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương đã làm việc tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thuận An (nay là Trung tâm Y tế Thuận An) tròn 25 năm. 25 năm ấy, BS Phương đã gắn bó, chứng kiến biết bao sự đổi thay của ngành y tế, song niềm tin yêu nghề nghiệp vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim người nữ thầy thuốc này.

 Chia sẻ về nghề y mà mình gắn bó, chị nói: “Tôi đã gắn bó nghề với những thăng trầm trong cuộc sống. Với tôi, nghề y là nghề được mọi người trọng vọng vì có thể chữa bệnh được cho nhiều người khác. Là một nghề rất lương thiện, rất có ích cho xã hội. Một đời người từ lúc trong bào thai, sinh ra đến mất đi không ai không cần đến y tế. Người thầy thuốc có thể mang lại niềm vui, hạnh phúc và thực tế tôi đã làm được điều đó khi chữa trị được những trường hợp bệnh nặng khi vào BV. Khi đã xác định theo nghề y thì phải có tâm, có đức và phải có chí cầu tiến. Ngành y phải chấp nhận vất vả, phải chịu hy sinh những lợi ích cá nhân vì luôn phải đối mặt với những nguy hiểm từ bên ngoài, không sợ chết chóc, dơ, máu thì mới làm được”.

 

Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương thăm hỏi bệnh nhân

Năm 1992, sau khi tốt nghiệp BS đa khoa, BS Phương về công tác tại BVĐK Thuận An. Lúc đó, cơ sở BV còn nhỏ với chỉ tiêu 60 giường, có 10 BS. Cùng với sự phát triển, BV đã tăng dần lên 80 giường, 100 giường, 120 giường, 150 giường, 200 giường và hiện tại 250 giường, với 51 BS. Chị nói rằng, trong môi trường BV, mọi người đều phải trực đêm, phải va chạm với tất cả mọi đối tượng trong xã hội nên không tránh khỏi sự không hài lòng với một số ít người bệnh và thân nhân người bệnh. Bên cạnh đó, nghề y còn phải đối mặt với dịch bệnh, lây nhiễm trong cộng đồng mà nhân lực thì có giới hạn. Chị nói: “Làm nghề y đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phải cân nhắc giữa sự sống và cái chết vì quyết định của mình. Chế độ lương bổng, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại… tuy có nhiều thay đổi theo thời gian nhưng vẫn chưa tương xứng, chưa đủ sức để giữ người tài, nhất là với cơ chế kinh tế thị trường có nhiều cạnh tranh giữa y tế công - tư trong giai đoạn hiện nay”. Và để vượt qua những áp lực công việc, bản thân BS Phương cũng như các đồng nghiệp ở BVĐK Thuận An đã phải bỏ qua cái tôi mà vì cái chung cho đơn vị. Chị đã hy sinh rất nhiều cho BV, luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của mình đối với người bệnh. “Người nhà thấy mình làm việc ở BV nhiều hơn ở nhà nên hay nói đùa rằng mình yêu BV hơn yêu nhà. Mình biết chỉ là lời nói cho vui, nhưng đôi khi thấy cũng chạnh lòng. Nhưng biết làm sao, công việc của mình không chỉ là nghề mà đã là nghiệp rồi”, chị chia sẻ.

Để phát triển trong nghề nghiệp, trong quá trình làm việc, chị được tạo điều kiện đi học lên BS chuyên khoa I nội tổng quát, sau đó là BS chuyên khoa II nội tim mạch. Từ năm 2008 đến nay, chị chuyển sang làm công tác quản lý. Cuối năm 2015 đến nay, chị được tín nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Y tế Thuận An. Dù chuyển sang quản lý, song chị vẫn làm hai công việc này song song với nhau. Chị bảo, ban đầu thấy vất vả vì sở trường được đào tạo là chuyên môn nên khi nhận nhiệm vụ lãnh đạo quản lý bản thân cần phải học hỏi cách làm, kinh nghiệm của người tiền nhiệm để làm sao cho tốt nhất về nguồn lực, vật lực. Làm thế nào để mọi người cùng đồng tâm hiệp lực với mình, làm sao để tạo môi trường làm việc tốt, tăng thêm nguồn thu nhập cho nhân viên là điều làm chị phải suy nghĩ và tính toán rất nhiều. Thế nên, chị luôn thực hiện phương châm làm việc “Nói phải đi đôi với làm”.

Nhiều năm liền đơn vị luôn đứng hạng nhất, nhì về chuyên môn trong các khối y tế huyện, thị. Kết quả đó theo chị, đó là nhờ có sự nỗ lực phấn đấu rất lớn của cả tập thể nên chị rất tự hào và phải cố gắng giữ vững. Đến nay, Trung tâm Y tế Thuận An tạm thời ổn định và có chiều hướng phát triển ngày càng tốt hơn. Bản thân BS Phương trong thời gian qua cũng nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng. Năm nay, chị là một trong những thầy thuốc của ngành y tế Bình Dương được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Chị bảo, đó là niềm vinh dự, tự hào của người thầy thuốc. “Tôi xin hứa là sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong sự nghiệp y tế của mình để giữ vững danh hiệu cao quý này”, BS Phương nói.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên