Thầy trò thi đua dạy tốt, học tốt

Cập nhật: 05-05-2015 | 08:38:58

Năm học 2014-2015 có nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trong ngành giáo dục - đào tạo (GD - ĐT). Với chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, cùng với phương châm hành động “Năng động - sáng tạo”, thầy trò các trường học đã thi đua dạy tốt - học tốt, nhằm nâng cao chất lượng GD - ĐT tỉnh nhà.

 Ngành phát động nhà giáo viết sáng kiến

Người giáo viên (GV) có trí tuệ, tài năng mới đào tạo ra những thế hệ học sinh (HS) giỏi. Thấy được trọng trách cao cả đó, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã tích cực học tập, nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp quản lý, giảng dạy hay áp dụng vào thực tế. Từ phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm hàng năm, năm học này ngành giáo dục phát động các nhà giáo viết sáng kiến sư phạm ứng dụng. Từ phong trào này đã nổi lên những nhân tố điển hình thể hiện sự tận tâm, yêu nghề của người thầy và GV đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài đáp ứng nhu cầu xã hội.

Các HS đoạt giải tại cuộc thi HS giỏi toán - giải thưởng Lương Thế Vinh năm học 2013-2015

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học đã góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực của HS, nâng cao chất lượng giáo dục trong các cơ sở giáo dục cấp trung học; khuyến khích HS trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.

 

Với người thầy, để có những tiết dạy tốt, ngoài những đồ dùng dạy học tự làm, GV ở các cấp học còn làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm. Với thầy Đào Văn Đô, giáo viên trường THCS Trần Bình Trọng (TP.Thủ Dầu Một), sáng tạo luôn là niềm đam mê đối với thầy. Những năm qua, thầy có nhiều sáng kiến, sáng chế đoạt giải ở cuộc thi GV dạy giỏi các cấp. Thầy tâm sự, để kích thích HS ham mê học tập, người thầy phải thường xuyên tự học và sáng tạo để có được những tiết dạy tốt và làm gương cho HS.

Tại hội thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm do Sở GD - ĐT tổ chức nhân dịp kỷ niệm thành tựu 40 năm giáo dục Bình Dương, nhiều giáo viên đã thể hiện năng lực, niềm đam mê nghề dạy học qua những phần mềm do GV tự sáng tạo ra và giảng dạy có hiệu quả, những giáo án mẫu, sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học kỹ thuật đoạt giải cao của GV. Tại hội thi này, bộ đồ dùng “công thức hình học lớp 5” của cô Nguyễn Thị Quyên, GV trường Tiểu học Tân Hiệp (Phú Giáo) được công nhận loại A. Theo cô, để giúp HS khắc sâu kiến thức, tạo sự chú ý trong quá trình học tập, cũng như tạo thuận lợi cho GV giảng dạy môn toán với những bài toán liên quan đến công thức hình học, cô đã làm ra bộ đồ dùng này. Qua đó, giúp HS nhớ lại công thức một cách khái quát, khoa học để giải các bài toán liên quan.

HS chứng tỏ năng lực học tập và sáng tạo

Người Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng có truyền thống hiếu học, truyền thống này được HS ngày nay tiếp tục phát huy. Qua các cuộc thi HS giỏi các cấp, HS tỉnh nhà thể hiện năng lực học tập khi đạt được nhiều giải thưởng. So với các năm học trước, những cuộc thi HS giỏi năm nay được ngành GD-ĐT tổ chức nhiều hơn và quy mô lớn hơn. Ở bất kỳ cuộc thi nào, HS từ thành thị đến các vùng sâu, vùng xa đã thể hiện được năng khiếu học tập. Tại cuộc thi HS giỏi toán, giải thưởng Lương Thế Vinh cấp tỉnh, đội HS giỏi của trường THPT Phan Bội Châu (Dầu Tiếng) đã tỏ ra không hề thua kém HS ở phía Nam khi các em đã hoàn thành được những bài toán khó. Kết quả, các em đã đoạt giải nhất đồng đội ở phần thi “tìm hạt kim cương”.

Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học được tổ chức năm nay, thêm một lần nữa HS tỉnh nhà thể hiện được tài năng sáng tạo và niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Đây là lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức cuộc thi mang tính trí tuệ có quy mô lớn như vậy. Có nhiều sáng kiến của HS gần gũi và thiết thực với cuộc sống. Tự hào khi có học trò đoạt giải cao ở cuộc thi này, thầy Nguyễn Quốc Thuần, GV dạy môn vật lý trường THCS Chu Văn An, tâm sự: “Tôi rất tự hào khi có những học trò đam mê nghiên cứu, học tập. Thành công của người thầy khi thấy HS của mình ngày một trưởng thành, giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục cống hiến và bồi dưỡng thêm nhiều HS giỏi”.

Trong các cuộc thi khác như: đố vui để học, hùng biện tiếng Anh, HS giỏi văn - giải thưởng Sao Khuê… HS các nơi cũng chứng tỏ được năng lực học tập và sự sáng tạo.

• ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X