Thể chất và trí tuệ bị ảnh hưởng nếu thiếu i-ốt

Cập nhật: 01-11-2014 | 09:28:37

 I-ốt có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi con người. Thiếu hụt i-ốt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất và trí tuệ. Cách phòng tránh thiếu hụt i-ốt rất đơn giản, chỉ cần bổ sung muối i-ốt vào món ăn khi chế biến hàng ngày…

 

Sử dụng muối i-ốt và các phụ gia có chứa i-ốt vào các bữa ăn hàng ngày là cách bổ sung i-ốt tốt nhất cho cơ thể Ảnh: H.THUẬN

 Từ năm 1992, Việt Nam đã triển khai chương trình quốc gia phòng chống bướu cổ. Từ đó, tỷ lệ bướu cổ ở độ tuổi 8-12 đã giảm xuống rõ rệt. Cụ thể, tỷ lệ bướu cổ ở lứa tuổi 8-12 trên toàn quốc vào năm 1993 là 22,4% và 94% dân số nằm trong vùng thiếu i-ốt. Đến năm 2005, tỷ lệ bướu cổ ở lứa tuổi 8-12 trên toàn quốc giảm xuống còn 3,6% và độ phủ muối i-ốt toàn quốc đạt tiêu chuẩn là 91,9%. Tuy nhiên, sau đó do chương trình quốc gia phòng chống bướu cổ thiếu kinh phí hoạt động, mua hóa chất để trộn vào muối ăn là iodua kali (IK) và iodat kali (KIO3) nên độ phủ muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh trên phạm vi toàn quốc đã sụt giảm và Việt Nam hiện nay vẫn nằm trong vùng thiếu i-ốt .

I-ốt là một trong những vi chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của mỗi con người. Thiếu i-ốt có thể dẫn đến bệnh bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, tổn thương thần kinh ở trẻ em và nhiều ảnh hưởng về sức khỏe khác. Theo các chuyên gia, lượng i-ốt tối ưu đối với cơ thể một người trưởng thành là 200mcg/ngày. I-ốt là vi chất dinh dưỡng cần được cung cấp thường xuyên, liên tục cho con người. Do không tự tổng hợp được nên con người cần cung cấp i-ốt thông qua nguồn thức ăn, đồ uống hàng ngày, như: dầu, muối, nước uống, bánh kẹo...

Hiện nay, muối i-ốt vẫn được xem là nguồn cung cấp i-ốt hiệu quả, an toàn cho con người. Vì thế, các bác sĩ khuyên rằng, khi chế biến món ăn, những người nội trợ nên quan tâm và sử dụng muối i-ốt thay cho muối thường để mỗi thành viên trong gia đình đều được bổ sung i-ốt cho cơ thể. Tuy nhiên, thực tế đáng ngại là nhiều người dân vẫn còn thói quen dùng muối thường và chưa biết nhiều về lợi ích của muối i-ốt. Đây cũng là tình trạng chung ở Bình Dương. Tỷ lệ hộ dân sử dụng muối i-ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh còn rất thấp so với quy định.

Những người nội trợ cần lưu ý chọn mua và sử dụng những bao muối còn nguyên vẹn, có nhãn mác, còn hạn sử dụng rõ ràng, khô, không ẩm ướt. Trong quá trình sử dụng, cần bảo quản muối i-ốt trong lọ lín, để ở nơi khô ráo, cách xa bếp đang nóng. Mỗi người cần tìm hiểu để có kiến thức về tác dụng của i-ốt, từ đó biết cách bổ sung vào món ăn khi chế biến thức ăn hàng ngày. Có như thế, bản thân, gia đình và cộng đồng mới được chăm sóc và bảo vệ trước những căn bệnh do thiếu hụt i-ốt gây nên.

Bác sĩ Chuyên khoa I Hồng Hữu Đức, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết thiếu i-ốt có thể gây tác hại ở mọi lứa tuổi. Ở thời kỳ bào thai và trẻ nhỏ, thiếu i-ốt sẽ gây nên những tác hại đặc biệt nghiêm trọng. Nếu người mẹ thiếu i-ốt trong 2 tháng đầu của thai kỳ thì đứa trẻ ra đời rất dễ bị câm, điếc bẩm sinh, nói ngọng, đần độn, liệt tay, chân, bướu cổ sơ sinh và thiểu năng giáp. Người mẹ mang thai thiếu i-ốt còn có thể gây ra sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non. Ở trẻ em, nếu thiếu i-ốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ, trẻ chậm lớn, chậm phát triển trí tuệ, thấp, kết quả học tập kém. Ở tuổi dậy thì, nếu thiếu i-ốt rất dễ bị bệnh bướu cổ và có thể gặp các biến chứng của bệnh bướu cổ. Đối với người lớn, thiếu i-ốt sẽ làm giảm khả năng lao động. Thiếu i-ốt vì thế có ảnh hưởng rất lớn đến giống nòi, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Do đó, dùng muối và các chế phẩm có i-ốt là cách tốt nhất để phòng, chống các rối loạn do thiết hụt i-ốt.

Vai trò của i-ốt rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi con người. Để phòng bệnh bướu cổ và các rối loạn do thiếu hụt i-ốt gây ra, vì tương lai của thế hệ trẻ, vì chất lượng giống nòi, mọi người, mọi nhà cần sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có chứa i-ốt. Bác sĩ Đức cho rằng, đây là biện pháp có hiệu quả cao, rẻ tiền, bảo đảm bổ sung i-ốt thường xuyên, đều đặn cho tất cả mọi người.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên