Thế chủ động

Cập nhật: 24-04-2020 | 08:10:09

Hôm qua, một ngày “đong đầy” cảm xúc kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nhiều dòng trạng thái đã được đăng tải, chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội khi niềm vui đã trở lại. Bởi, từ 0 giờ ngày 23-4 Thủ tướng Chính phủ quyết định nới lỏng giãn cách xã hội trên cả nước, bước sang giai đoạn mới - chống dịch dài hơi, hay nói cách khác vừa chống dịch vừa ổn định cuộc sống, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tròn 90 ngày đánh “giặc” Covid-19, nhiều người đã gọi là giai đoạn “nín thở”, “căng mình”… để chờ đợi ngày toàn thắng. Những thành quả có được tính đến hôm nay trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung chính là nhờ từ thế chiến lược chủ động.

 Đã có những thời điểm tưởng chừng như đã khống chế được dịch bệnh Covid-19 nhưng người dân chưa kịp mừng thì con số các ca nhiễm lại tăng lên từng ngày, đồng nghĩa với việc cách ly nhiều hơn, hạn chế tối đa các hoạt động của người dân, doanh nghiệp, kéo theo nhiều nguy cơ cho kinh tế - xã hội… Nhận xét về những thành quả phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua, Thủ tướng đã khẳng định rằng: Chiến lược chống dịch một cách chủ động và nhất quán của Đảng, Chính phủ Việt Nam được tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, toàn quân, toàn dân ủng hộ và nghiêm túc thực hiện, mỗi người dân trở thành một chiến sĩ diệt vi rút.

Ngay sau khi Thủ tướng quyết định nới lỏng giãn cách xã hội, bước sang giai đoạn chống dịch dài hơi, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Bởi, dễ xảy ra tâm lý chủ quan, xem thường công tác phòng, chống dịch bệnh, một số cơ sở, đơn vị kinh doanh dịch vụ có đông người lui tới… thường nôn nóng, muốn mở cửa trở lại sau một thời gian đóng cửa. Hơn nữa, đây là thời điểm bắt đầu diễn ra các ngày nghỉ lễ lớn trong năm như 30-4, 1-5 nên nhiều người muốn “xả hơi” sau một thời gian bị cách ly, tù túng. Đây chính là cơ hội để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng nếu chúng ta không chủ động hạn chế các hoạt động vui chơi, giải trí đông người hay tổ chức đi du lịch đến những vùng có nguy cơ cao.

Hiện nay, Bình Dương được xếp vào một trong các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thấp phát sinh dịch bệnh. Tuy nhiên, trên tinh thần dịch bệnh còn dài nên chúng ta phải xác định chung sống an toàn cùng với dịch bệnh trên từng lĩnh vực, tuyệt đối không được chủ quan, không mang dịch bệnh từ các vùng khác đến địa phương để ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tính mạng và sức khỏe của người dân, doanh nghiệp. Tỉnh tiếp tục yêu cầu tạm dừng hội họp, tập trung trên 20 người; dừng toàn bộ các nghi lễ tôn giáo; cấm tụ tập trên 20 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người và người tại các điểm công cộng… cho đến khi có chỉ đạo mới.

Nới lỏng giãn cách xã hội để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội chứ không phải do hết dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, hơn ai hết, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi người dân cần hiểu đúng để có hành động đúng, luôn trong tâm thế chủ động phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục ngăn chặn hiệu quả sự lây lan, tiến tới dập tắt dịch bệnh hoàn toàn. Có như vậy mới gọi là thắng lợi hoàn toàn!

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên