Thế giới 7 tỷ người: Mọi người cùng hành động

Cập nhật: 26-10-2011 | 00:00:00

Theo Quỹ dân số Liên hiệp quốc, đến ngày 31-10, dân số thế giới sẽ đạt con số 7 tỷ người. Điều đó có nghĩa là cuộc sống của con người trên hành tinh này sẽ khó khăn hơn vì “đất chật - người đông”. Để ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống, mỗi người dân cần nâng cao ý thức thực hiện KHHGĐ, có như thế thì đất nước mới phồn vinh, gia đình thêm hạnh phúc.  Các huyện, thị thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ được Sở Y tế tặng giấy khen nhân dịp sơ kết ngành y tế 6 tháng đầu năm  

 Năm nay, Quỹ dân số Liên hiệp quốc đã chọn chủ đề Ngày Dân số thế giới (11-7) là: “Thế giới 7 tỷ người: chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống”. Nội dung này có các thông điệp: 7 tỷ người - mọi người quan tâm tới nhau; giảm đói nghèo và bất bình đẳng sẽ giúp làm chậm lại tốc độ tăng trưởng dân số; tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ trên tất cả các mặt trận; sung sức và mở rộng tầm tay đón công nghệ mới, nhóm dân số thanh niên lớn nhất và liên kết nhất trong lịch sử góp phần làm thay đổi nền chính trị và văn hóa toàn cầu; bảo đảm rằng mỗi trẻ em sinh ra đều được mong đợi, mỗi ca sinh đẻ đều được an toàn, điều này giúp mang lại quy mô gia đình nhỏ hơn và khỏe mạnh hơn; cuộc sống của tất cả 7 tỷ người chúng ta hiện nay và cả những người sinh ra sau này đều phụ thuộc vào sức khỏe của hành tinh chúng ta đang sinh sống; tỷ lệ sinh thấp và tuổi thọ cao hơn dẫn tới một thách thức mới cho toàn thế giới: già hóa dân số; 2 tỷ người sinh ra trong tương lai sẽ sinh sống ở các khu vực thành thị, vì vậy chúng ta cần lập kế hoạch cho họ ngay từ bây giờ.

Dân số tăng là gánh nặng về kinh tế, y tế, giáo dục, các vấn đề về xã hội đối với các nước; cuộc sống của mỗi chúng ta cũng sẽ khó khăn hơn; khoảng cách giàu nghèo, sự bất bình đẳng sẽ gia tăng. Chính vì dân số tăng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nên công tác DS-KHHGĐ luôn được Đảng và Nhà nước xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của toàn dân.

Riêng tại Bình Dương, thời gian qua công tác dân số được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể quan tâm và cụ thể hóa bằng chương trình hành động, kế hoạch và những biện pháp tổ chức thực hiện ở các địa phương. Từ đó đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các địa phương. Bà Nguyễn Thị Thanh Hội, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết.

Trong năm, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu DS-KHHGĐ đề ra, ngành DS phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện hiệu quả 2 đợt chiến dịch truyền thông DS lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở những xã vùng xa, xã còn khó khăn của tỉnh. Qua đó đã nhằm góp phần giảm sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 và tăng các biện pháp tránh thai hiện đại. Bà Nguyễn Thị Sen, Trưởng phòng truyền thông giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ cho biết, các hoạt động bề nổi như treo băng rôn, khẩu hiệu, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn cộng đồng được ngành DS và các ngành có liên quan phối hợp thực hiện. Ngành đã phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động cho cán bộ- đảng viên và nhân dân hiểu rõ về chính sách DS nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động. Riêng năm 2011, chiến dịch đợt 1 thực hiện đạt 93,71% chỉ tiêu kế hoạch; chiến dịch đợt 2 đạt 98% chỉ tiêu kế hoạch, với 7.941 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Theo chúng tôi được biết, năm 2011, ngành DS đề ra mục tiêu ổn định mức giảm sinh theo Trung ương và tỉnh giao là giảm tỷ lệ sinh 0,6%o, phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đối với vùng có mức sinh cao. Để đạt được các mục tiêu trên, ngành đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện cụ thể. Đặc biệt năm nay ngành còn triển khai nhiều mô hình hay, như: dự án nâng cao chất lượng giống nòi, trong đó có các đề án: sàng lọc trước sinh và sau sinh, đề án tư vấn SKSS tiền hôn nhân và đề án mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trong thời gian qua, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi trong nhân dân về thực hiện KHHGĐ nên tỷ lệ giảm sinh hàng năm đều đạt chỉ tiêu, tỉnh đã đạt mức sinh thay thế vào năm 2003, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tiếp tục được duy trì và tăng theo kế hoạch hàng năm...

H.THÁI
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên