Thế giới chung tay phòng chống HIV/AIDS

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Australia đã nhuộm đỏ các địa danh nổi tiếng để kêu gọi chung tay hành động phòng chống HIV/AIDS. Ở nhiều nơi khác, các hoạt động sôi nổi cũng được tổ chức.

 Hình minh họa. 

Australia nhuộm đỏ các địa danh nổi tiếng

Hai địa danh nổi tiếng của Australia là cầu cảng Sydney và nhà hát Opera được nhuộm bằng những ánh đèn đỏ. Những ngọn đèn đỏ với ý nghĩa cảnh báo về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS được thắp lên cùng với những màn pháo hoa ở cầu cảng.

Các giới chức địa phương, quốc tế và các quan chức y tế đã tham gia vào hoạt động này. Khẩu hiệu của ngày phòng chống AIDS năm nay là “Thế hệ không có AIDS vào năm 2015”.

Bà Quentin Bryce, Toàn quyền Australia phát biểu: “Khẩu hiệu đó là bởi vì chúng ta mong muốn được như vậy. Chúng ta sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu đó, để AIDS sẽ biến mất khỏi trái đất. Xin cảm ơn các bạn, xin cảm ơn vì những cam kết của các bạn”.

Chìa khóa của sự thay đổi là giảm lây nhiễm từ mẹ sang con. Đây cũng là dịp để các nhà hoạt động kêu gọi những khoản tài trợ mới cho Quỹ phòng chống AIDS đang lo ngại hiện bị thiếu hụt do cuộc khủng hoảng kinh tế ở châu Âu.

“Các rắc rối tại châu Âu đã khiến cho một số nước không thực hiện những cam kết đóng góp, Quỹ chống AIDS toàn cầu năm 2010 đã bị thiếu hụt 2 tỷ USD”, ông Bill Bowtell, Giám đốc điều hành "Quỹ chống AIDS toàn cầu" khu vực Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Hy Lạp: Tỷ lệ người nhiễm HIV tăng báo động

Đó là cảnh báo vừa được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hy Lạp đưa ra sau một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ người nhiễm HIV tăng tới hơn 50% một năm ở nước này.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hy Lạp, sự tăng đột biến về ca nhiễm HIV tại nước này chủ yếu là do người tiêm chích ma tuý có tỷ lệ nhiễm tăng hơn 100%. Như vậy, có tới 5% người tiêm chích ma tuý ở Hy Lạp dương tính với HIV.

Nếu như trước đây, những người nhiễm HIV chủ yếu lây qua việc quan hệ tình dục đồng giới, thì giờ đây, gái mại dâm và người nghiện ma tuý lại trở thành nhóm có nguy cơ nhiễm virus HIV cao.

George Nikolopoulos, Khoa nghiên cứu dịch HIV thuốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa HIV Hy Lạp cho rằng: "Sự gia tăng này cơ bản là sự lây lan virus HIV trong nhóm những người tiêm chích ma túy. Ở Hy Lạp, nước vốn có tỷ lệ người nhiễm HIV thấp, cho nên đây thực sự là một sự thay đổi đáng lo ngại”.

Có đến hơn 20% bệnh nhân đã tiến hành xét nghiệm HIV trong năm ngoái tại các đơn vị y tế lưu động ở Quảng trường Ominia, Hy Lạp đều cho kết quả dương tính với HIV. Evaggelos Liapis, một bác sĩ tình nguyện của đơn vị y tế trên cho biết, do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, để tiết kiệm tiền, người sử dụng ma túy đã chia sẻ bơm kim tiêm cho nhau.

"Do cuộc khủng hoảng kinh tế, những người tiêm chích ma tuý không phải lúc nào cũng có được bơm kim tiêm mới. Họ thường mua chúng trên thị trường chợ đen với giá 1 euro một chiếc, với họ thà bỏ ra 3 đến 4 euro để mua thêm liều thuốc chứ không bỏ số tiền này để mua kim tiêm mới. Chính vì vậy, đây có thể là nguyên nhân góp phần lây truyền bệnh”, bác sĩ Evaggelos Liapis nói.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hy Lạp đã lên kế hoạch rút ngắn danh sách chờ đợi cho chương trình thuốc ngủ gây tê thay cho morphin hoặc heroin, mở rộng mạng lưới phân phối bao cao su và gia tăng các hoạt động phân phát miễn phí kim tiêm cũng như tiến hành xét nghiệm HIV miễn phí tại các khu vực công cộng...

Pakistan: Khoảng 100.000 người có HIV

Ngành công nghiệp tình dục, sử dụng ma túy và sự kỳ thị xã hội vẫn còn là những trở ngại lớn trong trận chiến phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của HIV và AIDS. Một bản báo cáo của LHQ đưa ra nhân ngày phòng chống AIDS năm nay cho thấy việc tiếp cận với thuốc kháng virus đã giúp nhiều người nhiễm HIV/AIDS ổn định cuộc sống. Tuy nhiên không phải người nhiễm HIV nào cũng được tiếp cận với loại thuốc này.

Anh Mazhar Anjum (Pakistan) phát hiện mình bị AIDS năm 2007 chia sẻ: “Khi tôi phát hiện ra rằng đã nhiễm AIDS, toàn bộ cuộc sống của tôi đã bị đảo lộn. Tất cả bạn bè đều bỏ tôi ngay sau khi họ biết được điều này. Chị tôi là người duy nhất ở bên nhưng bây giờ chị không còn nữa”.

Rồi anh được một bác sỹ khuyên sử dụng thuốc kháng virus. “Loại thuốc mà tôi sử dụng thực sự hữu ích. Trong vòng 2-3 tháng sử dụng thuốc, tôi đã đứng được trên đôi chân của mình" - Mazhar Anjum nói.

Chi phí cho việc sử dụng thuốc đã tiêu tốn hết số tiền tiết kiệm của anh Mazhar. Anh đã phải mở 1 cửa hàng bách hóa để có tiền trang trải cho việc mua thuốc. Mazhar là một trong những người may mắn bởi có rất nhiều người nhiễm HIV/AIDS tại Pakistan không được tiếp cận với loại thuốc này.

Theo thống kê mới nhất của LHQ, có khoảng 100.000 người Pakistan có HIV dương tính, nghĩa là 1% dân số nhiễm HIV. Đây là con số cao nhất ở một nước ngoài tiểu lục địa Sahara, khu vực có tỷ lệ nhiễm AIDS lớn nhất thế giới.

Tiến sĩ Saleem Azam, Tổ chức chống AIDS của Pakistan nói: "Cả nước Pakistan bị đe dọa bởi AIDS, AIDS tàn phá cuộc sống của những người trẻ tuổi. Mặc dù cố gắng hết sức, chúng tôi không thể kiểm soát được sự lây lan của virus HIV/AIDS và nó đang lây lan với tốc độ chóng mặt. Tỷ lệ biết chữ thấp và thiếu nhận thức của người dân về HIV/AIDS đã cản trở những nỗ lực chống AIDS của các tổ chức xã hội và chính phủ Pakistan".

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên