Thế giới quản lý thiếu hiệu quả các nguồn nước ngầm

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) lại vừa lên tiếng cảnh báo thế giới đang quản lý thiếu hiệu quả các nguồn nước ngầm. Hiện trạng này đe dọa cuộc sống của ít nhất 2,5 tỷ người trên toàn cầu phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước ngầm và hàng trăm triệu nông dân phụ thuộc vào nguồn nước này để sống và sản xuất nông nghiệp bảo đảm an ninh lương thực.

Theo dữ liệu của UNESCO, nước ngầm chiếm gần 50% nguồn nước sạch trên hành tinh và chiếm 43% nguồn nước nông nghiệp toàn cầu. Để đảo ngược xu thế quản lý hiện nay các nguồn nước ngầm, các chuyên gia UNESCO kêu gọi các nước và các khu vực cùng nhau xác định các ưu tiên quốc gia và khu vực cũng như nhu cầu sử dụng nguồn nước ngầm, theo đó nguồn nước ngầm cần được coi là giải pháp lựa chọn sử dụng cuối cùng. UNESCO cũng kêu gọi các nước sử dụng phương pháp mới được gọi là “Chẩn đoán quản lý nguồn nước ngầm toàn cầu” để xác định nguồn nước ngầm. Phương pháp chẩn đoán này là cơ sở để xây dựng Khuôn khổ hành động toàn cầu thúc đẩy các giải pháp thực tiễn quản lý tốt nguồn nước ngầm.

M.H (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên