Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Cập nhật: 13-10-2017 | 06:02:26

Trong chiến tranh, họ sẵn sàng hy sinh vì nước, vì độc lập tự do, giải phóng dân tộc. Trong hòa bình, phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, họ sẵn sàng vượt lên khó khăn, thử thách, gương mẫu đi đầu trong sản xuất, kinh doanh, giúp đỡ đồng đội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng... Đó là những phẩm chất tốt đẹp của người cựu chiến binh (CCB) Việt Nam mà 2 gương điển hình dưới đây chỉ là những trường hợp cụ thể…

 Ông Nguyễn Hữu Vận (thứ 2 từ trái qua) tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Hòa. Ảnh: P.V

 Người cựu chiến binh “hai giỏi”

CCB Nguyễn Hữu Vận, Chi hội CCB ấp 1, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo được nhiều người dân ở đây gọi là CCB “hai giỏi”. Bởi lẽ, ông vừa hăng say lao động sản xuất, vừa tích cực tham gia công tác xã hội nhân đạo.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, có truyền thống cách mạng tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, năm 1969, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Vận tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam. Sau khi đất nước thống nhất, năm 1976 ông về xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) định cư, lập nghiệp.

Rời quân ngũ trở về làm kinh tế, bản thân ông gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với bản chất của người lính Cụ Hồ, ông cùng với gia đình đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất, khai hoang trồng mới cây công nghiệp xen lẫn cây lương thực ngắn ngày. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, dần dần cuộc sống của gia đình ông đã ổn định. Sau đó, ông lại mạnh dạn đầu tư trồng cây cao su và đến năm 2014, ông lại mở rộng diện tích trồng thêm 5 ha bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sau hơn 20 năm với ý chí không cam chịu đói nghèo, gia đình ông ngày càng có cuộc sống khấm khá, kinh tế ổn định. Thu nhập bình quân hàng năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Khi kinh tế gia đình ổn định, ông lại tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, ông nhiệt tình tham gia mọi hoạt động xã hội ở địa phương. Ông hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học, tặng quà cho gia đình khó khăn vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ gạo ăn thường xuyên cho 16 hộ gia đình còn khó khăn trên địa bàn xã; hỗ trợ địa phương kinh phí xây dựng nhà mái ấm tình thương, nhà đại đoàn kết với tổng số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, ông cùng đóng góp xây dựng nhà thuốc nam tại ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa để khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho những người gặp bệnh hiểm nghèo hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, gia đình ông còn tạo công ăn việc làm, có thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Với những đóng góp của mình, ông đã nhận được nhiều bằng khen và giấy khen của Hội CCB các cấp. Đặc biệt, năm 2012 ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Hữu Vận chia sẻ: “Để có được thành công như ngày hôm nay, tôi đã trải qua nhiều khó khăn và thất bại. Nhưng với ý chí của một người lính Cụ Hồ đã cho tôi động lực để vượt qua những khó khăn, đạt được thành quả như ngày hôm nay. Tôi nguyện tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cố gắng lao động, sản xuất đạt hiệu quả cao hơn nữa, góp phần giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”.

 Vượt khó vươn lên

Là người lính đã từng trải qua môi trường rèn luyện trong quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, CCB Trần Đình Vọng, ấp 2, xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, vượt khó vươn lên.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở Nam Định, năm 1985, ông Trần Đình Vọng lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Năm 1989, ông cùng gia đình vào vùng đất Sông Bé sinh sống và lập nghiệp. Lúc đầu, gia đình ông gặp nhiều khó khăn, phải tự mình bươn chải làm đủ nghề để kiếm sống. Không chịu khuất phục trước hoàn cảnh, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, năm 2000, ông Vọng mạnh dạn vay vốn để kinh doanh xăng dầu. Đến nay, nhờ bản tính cần cù, cộng với quyết tâm vượt khó vươn lên, từ một cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ ban đầu, ông đã phát triển lên thành Doanh nghiệp tư nhân thương mại - sản xuất - xây dựng Tân Thành với ngành nghề chính là sản xuất mủ cao su, kinh doanh xăng dầu và xây dựng. Doanh nghiệp của ông hiện nay tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động tại địa phương, trong đó có tới 60% là hội viên Hội CCB.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho các hội viên CCB trong xã. CCB Trần Đình Vọng chia sẻ: “Kinh nghiệm mình có, mình làm được mình sẽ giúp đỡ họ. Giúp đỡ được người nào thì bản thân mình cảm thấy vui và thoải mái”. Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, ông Vọng còn nhiệt tình tham gia công tác hội ở địa phương, gương mẫu, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người CCB, thực hiện các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Ông Vọng là một trong những hội viên năng động, sáng tạo trong hoạt động, phát huy được phẩm chất truyền thống Bộ đội cụ Hồ, biết vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Vọng còn là một hội viên nhiệt tình với hoạt động của hội, có nhiều đóng góp trong các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội tại xã Tân Thành và huyện Bắc Tân Uyên”.

 H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Hội CCB

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên