Thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc

Cập nhật: 06-11-2014 | 08:54:56

Ngày 3-11, ông Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trình bày trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII tờ trình về Dự Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Theo đó, thời hạn phục vụtại ngũ trong thời bình của hạsĩ quan và binh sĩ là 24 tháng. Việc kéo dài thời gian phục vụ tại ngũcũng nhằm nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Luật hiện hành quy định hai thời hạn phục vụ tại ngũ khác nhau (18 tháng và 24 tháng), chưa thật sự công bằng, ảnh hưởng đến tư tưởng của hạ sĩ quan và binh sĩ, nhất là đối với đối tượng phục vụ tại ngũ 24 tháng. Do đó, điểm mới của dự án luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi quy định về độ tuổi gọi nhập ngũ trong thời bình đến hết 27 tuổi đối với công dân học chương trình đào tạo đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Tham gia bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân. Trong thời chiến tranh, đã có biết bao lớp thanh niên dẹp bỏ mọi quyền lợi cá nhân để cầm súng ra chiến trường chiến đấu. Dù chiến tranh gian khổ, ác liệt, nhưng họ vẫn “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Ngày nay, trong thời bình, thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Giữ vững độc lập, chủ quyền đất nước là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân. Tuy nhiên, do Luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành đã bộc lộ những bất cập, nên một số công dân còn lợi dụng chính sách tạm hoãn gọi nhập ngũ để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hiện nay, công dân tốt nghiệp THPT, cao đẳng, đại học vào phục vụ trong quân đội không nhiều. Để góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, công chức nhà nước, sinh viên tốt nghiệp đại học, lao động trình độ cao... cũng cần được gọi nhập ngũ. Giai đoạn hiện nay, phát huy những thành tựu từ khoa học kỹ thuật, vũ khí, khí tài quân sự cũng đã phát triển vượt bậc. Do đó cần có lực lượng quân đội có trình độ học vấn cao, có chuyên môn kỹ thuật. Thể hiện trách nhiệm với đất nước, thanh niên đến tuổi quy định sẽ tham gia nghĩa vụ quân sự. Môi trường rèn luyện trong quân đội cũng là trải qua một môi trường học tập từ thực tế, trang bị những kiến thức, kỹ năng về quân sự, quốc phòng. Gia đình, nhà trường, xã hội cần tạo điều kiện khuyến khích, động viên thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, giáo dục, vun đắp tình yêu nước cho thanh niên. Vì thế, mỗi thanh niên cần nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm để không ngừng học tập và tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành lực lượng xung kích, cống hiến công sức góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, đồng thời sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam mến yêu.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên