Thể thao Bình Dương từng bước khẳng định vị thế

Cập nhật: 24-03-2016 | 09:47:34

Là tỉnh được tái lập sau nhưng Bình Dương lại có nhiều tiềm năng cũng như các điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT), nhất là phong trào TDTT quần chúng, thành tích cao phát triển mạnh. Đặc biệt, trong lĩnh vực xã hội hóa (XHH) thể thao thu hút nhiều cá nhân, đơn vị xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các giải quốc gia, quốc tế… đưa thể thao Bình Dương vươn tầm cao mới.

 Lãnh đạo tỉnh tặng cúp vô địch cho đội bóng Công ty TNHH chế biến gỗ Võ Gia tại Giải bóng đá doanh nhân mở rộng Báo Bình Dương

Những con số biết nói!

Sau gần 20 năm tái lập tỉnh (năm 1997, tỉnh Sông Bé tách ra thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước), thể thao Bình Dương đã có những bước phát triển vượt bậc. Điều này khẳng định rõ nét nhất là sự lớn mạnh của thể thao phong trào. Đến nay, toàn tỉnh đã có 28,2% dân số tập luyện TDTT thường xuyên (tăng 20,31% so với năm 1997); số gia đình thể thao đạt 24,3% (tăng 16,63% so với năm 1997); tỷ lệ trường học bảo đảm giáo dục thể chất trong những năm qua luôn đạt 100%.

Định hướng hoạt động thể thao phong trào, mỗi năm, các địa phương đã tổ chức được gần 600 cuộc thi đấu thể thao. Toàn tỉnh có 840 câu lạc bộ thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân, qua đó thu hút đông đảo quần chúng vào các hoạt động thể thao rèn luyện nâng cao sức khỏe. Đáng chú ý, phong trào luyện tập thể thao ngày càng được khơi dậy trong đối tượng cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, lực lượng vũ trang.

Bên cạnh thể thao phong trào, tỉnh cũng chú trọng phát triển thể thao thành tích cao hướng tới những thành công trên các đấu trường quốc gia, quốc tế. Những năm qua, ngành thể thao Bình Dương đã duy trì được một hệ thống đào tạo vận động viên (VĐV) các tuyến bài bản, với 234 VĐV tuyến tuyển, 301 VĐV tuyến trẻ, 773 VĐV tuyến năng khiếu; 245 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia (76 VĐV cấp kiện tướng và 169 VĐV cấp I). Hàng năm đóng góp nhiều lượt VĐV cho đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia.

Mỗi năm, Bình Dương tham gia khoảng hơn 100 giải thể thao khu vực, toàn quốc, quốc tế, giành được hàng ngàn huy chương các loại. Riêng năm 2015, thể thao Bình Dương đạt 714 huy chương các loại (232 HCV, 209 HCB, 273 HCĐ), đặc biệt là thành tích đạt huy chương ngày càng cao tại các giải thể thao cấp thế giới, châu Á và khu vực.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, trong thời gian tới, công tác đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao của Bình Dương sẽ tiếp tục đổi mới, thu hút nhiều huấn luyện viên giỏi, VĐV tài năng, nâng cao chất lượng đào tạo VĐV tuyến trẻ, năng khiếu. Đồng thời, tập trung đầu tư cho các môn, những VĐV tài năng để nâng cao thành tích tại các giải vô địch quốc gia, quốc tế, qua đó phấn đấu đạt thứ hạng cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đẩy mạnh XHH thể thao

Đối với công tác XHH TDTT, Bình Dương còn được biết đến là địa phương thực hiện tốt công tác này. Đi đầu trong việc XHH thể thao Bình Dương là ở môn bóng đá. Sau khi ngành thể thao cho phép XHH theo hình thức cổ phần thì đội bóng Bình Dương cũng rẽ sang một bước ngoặt mới đáng trân trọng. Cụ thể, giành 4 chức vô địch giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (V-League), 3 chức vô địch Siêu cúp Quốc gia, Cúp Quốc gia, lọt vào bán kết AFC cúp cùng nhiều thành tích cao khác.

Tiếp nối bóng đá là đội tuyển xe đạp nữ được Công ty Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đầu tư. Xe đạp nữ Bình Dương đã giành được hàng chục HCV ở các giải, đủ sức cạnh tranh với các tay đua Đông Nam Á. Môn quần vợt, từ chỗ là vùng trắng trên bản đồ quần vợt Việt Nam, đến nay quần vợt Bình Dương đang sở hữu tay vợt giỏi là Lý Hoàng Nam; hệ thống đào tạo tài năng trẻ được đánh giá là chuyên nghiệp, bài bản, liên tục sản sinh những tay vợt giỏi cho quốc gia. Bên cạnh đó, những môn thể hình, võ thuật, cờ, billards, bowling cũng được xây dựng từ nền tảng XHH, xuất phát từ niềm đam mê, tâm huyết mãnh liệt của những cá nhân.

Một mảng son trong “bức tranh” XHH thể thao Bình Dương là công tác tổ chức các giải thể thao bằng nguồn kinh phí XHH. Điển hình Giải bóng đá quốc tế Truyền hình Bình Dương; Giải xe đạp nữ quốc tế; Giải billiards carom 3 băng quốc tế; Giải bóng đá Thành phố mới Bình Dương; Giải bóng đá doanh nhân mở rộng Báo Bình Dương… Ngoài ra, nhiều đơn vị, tư nhân tham gia đầu tư xây dựng nhiều công trình, sân bãi thể thao với quy mô lớn. Bên cạnh đó, Bình Dương đã thành lập được 10 tổ chức hội, liên đoàn thể thao cấp tỉnh hoạt động hiệu quả, như: Liên đoàn bóng đá, Liên đoàn xe đạp - mô tô thể thao, Liên đoàn Vovinam, Hội Golf... góp phần đẩy mạnh phát triển sự nghiệp TDTT tỉnh nhà.

 

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên