Vòng 14 giải ngoại hạng Anh: Tottenham bắt đầu lớn

Cập nhật: 29-11-2015 | 07:45:29

HLV Pochettino và Harry Kane (10) là đại diện cho Tottenham trẻ trung hiện tại - Ảnh: Reuters

19g ngày 29-11 (THTT trên kênh K+1), Chelsea sẽ làm khách trên sân White Hart Lane của Tottenham ở vòng 14 Premier League.

Các CĐV Chelsea chắc chắn không thể yên lòng cho đội nhà ở chuyến đi này khi đối thủ của họ đã không còn non nớt như cách đây vài năm. Trong 12 trận derby giữa hai đội suốt 5 năm qua, Tottenham chỉ có 1 chiến thắng, thua đến 6 trận. Không riêng gì Chelsea, cách đây hơn một năm, Tottenham còn “tơi tả” khi đối đầu với các đại gia từ Arsenal, Manchester City (M.C) 
cho đến Liverpool.

Những thất bại đó khiến người hâm mộ đôi lúc phải hỏi: “Tottenham đứng ở vị trí nào ở Premier League?” bởi sau nhóm đại gia, Tottenham được xem là có thực lực hùng mạnh nhất trong nhóm còn lại. Dù vậy, thành tích ở những trận đấu lớn của họ lại 
thua xa Stoke City.

Suốt một thập niên qua, “đặc sản” của Tottenham là những cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ được xếp vào hàng nhanh nhất thế giới như Aaron Lennon, Gareth Bale, Kyle Walker... Nhưng chính phong cách đó cũng biến Tottenham thành một chú “ngựa non háu đá”. Khi vào trận, họ chỉ biết chạy, chạy và chạy, tìm cách áp đảo đối thủ bằng tốc độ. Lối chơi đơn sơ đó nhanh chóng sụp đổ trước những đối thủ khôn ngoan và hùng mạnh hơn.

Mùa hè năm 2014, HLV Pochettino (khi đó mới 42 tuổi) đến và bắt đầu tạo ra một cuộc sống mới cho sân White Hart Lane. Với vị HLV từng đá trung vệ ở tuyển Argentina này, Tottenham không còn vung tiền mua ồ ạt những ngôi sao tấn công nữa, thay vào đó là những hậu vệ như Eric Dier, Federico Fazio, Ben Davies, Toby Alderweireld... Không lạ khi thời gian qua, Tottenham phòng ngự ngày một vững chãi hơn. Ở Premier League mùa này, họ đang là đội phòng ngự tốt thứ hai sau M.U (tính đến trước vòng 14) với 11 bàn thua sau 13 trận.

Đó là thành quả của một lối chơi dữ dội, mạnh mẽ không chỉ trong tấn công mà còn ở phòng ngự. Lối chơi chắc chắn cũng giúp Tottenham dần lấy lại vị thế vốn có trong những trận cầu lớn. Cụ thể, họ thua sát nút M.U trên sân khách, đè bẹp M.C trên sân nhà và cầm hòa Liverpool, Arsenal. Với thành tích này, Tottenham đã thật sự là một đội bóng lớn.

Đáng nói, dù là một HLV mang dòng máu Latin nhưng HLV Pochettino vẫn giữ gìn truyền thống của đội.

Thật vậy, Tottenham hiện vẫn được xây dựng trên nền tảng của những cầu thủ Anh còn rất trẻ như Harry Kane, Dele Alli, Eric Dier...cùng những ngôi sao trẻ nước ngoài chưa quá 23 tuổi như Christian Eriksen, Erik Lamela. Trong số 20 đội ở Premier League mùa này, không một CLB nào trẻ bằng Tottenham với độ tuổi 
trung bình 24,5.

Trẻ trung, mạnh mẽ nhưng vẫn vững vàng chắc chắn, đó là hình ảnh của Tottenham lúc này. Nhiều năm qua, “gà trống” Tottenham phải chịu cảnh lép vế trước Arsenal và Chelsea tại thành London. Nhưng Chelsea giờ đây đang khủng hoảng nghiêm trọng, ông Arsene Wenger cũng đã già, một Pochettino cùng các học trò trẻ trung mới chính là hình ảnh của bóng đá thành London và cả nước Anh lúc này.

Liverpool sẽ thẳng tiến?

Ngoài trận đấu Tottenham và Chelsea, vòng 14 Premier League còn có hai cặp đấu đáng chú ý khác: Liverpool - Swansea và Norwich - Arsenal.

Liverpool - Swansea: 
 khách khó lấy điểm

Phong độ của Swansea đang rất tệ khi chỉ thắng 1 trong 9 trận gần nhất tại Premier League. Chuỗi trận tệ hại trên khiến Swansea đang rơi tự do trên bảng xếp hạng. Vì vậy, Swansea rất cần một chiến thắng để tạo bước đà thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Nhưng không may khi đối thủ của họ lại là Liverpool. Dưới sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klopp, Liverpool đang trở nên mạnh mẽ và khó lường hơn bao giờ hết. Chiến thắng 4-1 trước Manchester City ở vòng trước là một ví dụ. Do đó, khả năng có điểm trên sân Anfield của Swansea là rất ít.

Dù vậy, Liverpool ở trận này cũng có mất mát nghiêm trọng về mặt lực lượng khi vắng Lucas (bị treo giò), Philippe Coutinho và Jordan Henderson chưa chắc ra sân vì chấn thương.

Norwich - Arsenal: 
 “pháo thủ” giành 3 điểm?

Ở trận này, Arsenal tiếp tục thiếu vắng Theo Walcott, Mikel Arteta, Tomas Rosicky, Jack Wilshere, Danny Welbeck và Francis Coquelin, trong khi khả năng ra sân của Alex Ox-Chamberlain vẫn còn bỏ ngỏ.

Nhưng việc thiếu vắng hàng loạt trụ cột không khiến “pháo thủ” phải quá lo lắng bởi phong độ hiện tại của chủ nhà Norwich khá nghèo nàn. Sau 13 vòng đấu, Norwich mới chỉ thắng được 3 trận và ngấp nghé bờ vực rớt hạng với 12 điểm.

Do đó, nếu bộ ba Mesut Ozil, Santi Cazorla và Alexis Sanchez chơi hay như trận Arsenal thắng Dinamo Zagreb hồi giữa tuần ở Champions League, Arsenal sẽ không khó để giành 3 điểm trước Norwich.

Kết quả bóng đá châu Âu đêm 28-11:

* Vòng 14 Giải ngoại hạng Anh: Bournemouth - Everton: 3-3; Aston Villa - Watford: 2-3; Crystal Palace - Newcastle: 5-1; Man City - Southampton: 3-1; Sunderland - Stoke City: 2-0.

* Vòng 14 Giải vô địch Đức: Darmstadt - Cologne: 0-0; Bayern Munich - Berlin: 2-0; Hannover - Ingolstadt: 4-0; Hoffenheim - Monchengladbach: 3-3; Mainz - Frankfurt: 2-1; Bremen - Hamburger: 1-3.

* Vòng 13 Giải vô địch Tây Ban Nha: Levante - Betis: 0-1; Barca - Sociedad: 4-0.

Theo TTO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên