Thua bởi chính mình…

Cập nhật: 24-08-2017 | 17:44:03

U-22 VN đã phải tạm biệt SEA Games 29 trong một trận cầu mà chúng ta có đến hai cửa là hòa hay thắng đều vào bán kết. Nghiệt ngã thay khi cửa rộng nhất lại biến thành cửa hẹp. Thêm một lần nữa bóng đá VN lại lỗi hẹn với chiếc HCV SEA Games sau thất bại 0-3 trước U-22 Thái Lan vào chiều 24-8.

Sai lầm của thủ thành Minh Long đã dẫn đến sự sụp đổ của tuyển U 22 VN. Ảnh: N.K

Lần đầu tiên trong giải, chúng ta bị thủng lưới trước và…bại trận. Thất bại nặng nề 0-3 trước U-22 Thái Lan có nhiều lý do, trong đó thủ thành Minh Long là người mắc sai lầm đáng trách nhất.

Để giải vây khung thành đội nhà trước pha tấn công của U-22 Thái Lan, Tuấn Anh chủ động xỉa bóng về cầu môn để Minh Long phá bóng lên. Có thừa thời gian, không gian để vung chân phá bóng nhưng không hiểu sao Minh Long lại dùng tay ôm bóng dẫn tới đội nhà bị phạt gián tiếp trong vòng cấm địa. Trọng tài Wangdi (Trung Quốc) đã bắt lỗi chính xác trong tình huống này.

Lưới của U-22 VN rung lên sau cú sút khéo léo của Phitiwat ở phút bù giờ hiệp một.

Năm phút đầu hiệp hai, khi U-22 VN nỗ lực tấn công liên tục thì Minh Long lại mắc sai lầm nghiêm trọng khi bỏ cầu môn xông ra rồi va chạm với Văn Thanh. Cổng thành rộng mở mời gọi Phicha ghi bàn vào lưới trống.

Hai bàn thua của thủ môn- vị trí quan trọng nhất của một đội bóng- đã đánh sập mọi nỗ lực lẫn tinh thần của toàn đội. Trong một trận đấu có ý nghĩa quan trọng thì sai sót là điều cần phải tránh. Nhưng U-22 VN đã không tránh được và cam chịu bại trận từ rất sớm.

Trước một đội mạnh và có đẳng cấp như U 22Thái Lan, việc lội ngược dòng để gỡ hòa 2-2 là điều không dễ dàng bởi vào thời điểm lẫn bối cảnh như vậy, đôi chân của các tuyển thủ chúng ta như đeo chì. Sức ép tâm lý quá nặng khiến cho chúng ta hoàn toàn kém thế trong các tình huống tranh chấp tay đôi, đua tốc độ, tranh chấp bóng tầm cao.

Minh họa rõ nét nhất cho nhận định nói trên là việc Công Phượng "mắm môi, mắm lợi" sút vọt xà khi U-22 VN hưởng quả phạt đền. Minh họa tiếp theo là việc Văn Hậu bị Chenrop loại rất ngọt từ một pha phản công, đua tốc độ trước khi ấn định chiến thắng 3-0.

Lối đá áp sát, tranh cướp bóng không khoan nhượng, vây bắt người trên toàn sân của U-22 Thái Lan đã khắc chế được lối chơi nhỏ, bật tường nhóm của chúng ta. Họ sẵn sàng đá rát, sẵn sàng phạm lỗi từ xa. Tất cả chỉ nhằm mục tiêu không cho các tiền vệ U-22 có khoảng trống lẫn thời gian kiểm soát bóng hay phối hợp tấn công.

Người Thái đã thành công với lối chơi như vậy. Còn chúng ta thì mãi loay hoay, không thoát ra được chính mình vẫn trung thành với kiểu đá chậm, nhiều chạm tạo cơ hội cho đội bạn ập nhanh vào truy cản hay có thừa thời gian để quay về phòng ngự, bọc lót cho nhau.

Phân tích như vậy để thấy rằng U-22 Thái Lan đã điều nghiên, đã phân tích và nắm bắt rất rõ sức mạnh lẫn điểm yếu của U-22 VN. Từ đó họ dễ dàng đánh bại thầy trò Hữu Thắng để lọt vào bán kết với tư thế của đội nhất bảng B.

Trách ai đây sau thất bại này khi mà đẳng cấp của bóng đá VN với Thái Lan vẫn còn chênh nhau một bậc… 

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên