Tứ kết World Cup 2018: Chia nửa giấc mơ vàng…

Cập nhật: 07-07-2018 | 11:27:59

Đêm nay và rạng sáng mai (8-7), bóng đá châu Âu sẽ có 2 nửa buồn vui khi 4 đại diện của lục địa phải chạm trán nhau để phân định 2 chiếc vé vào bán kết. Xem như châu Âu đã chắc suất có 1 đội ở chung kết, nhưng giấc mơ đoạt cúp vàng buộc phải chia nửa bởi cuộc “nội chiến” đầy hấp dẫn của cựu lục địa…

Chủ nhà Nga cần chơi hay hơn trận gặp TBN mới hy vọng có mặt ở bán kết

 Thụy Điển - Anh (21 giờ 7-7): Mong chờ vào thần may mắn

Càng thi đấu càng hay, đó là những gì mà Thụy Điển thể hiện ở World Cup 2018. Vượt qua khó khăn ở vòng loại, Thụy Điển lách qua cửa hẹp để không lỗi hẹn với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Sau đó, Thụy Điển tiếp tục “vượt cạn” vô cùng ngoạn mục, nhất là với chiến thắng khó tin 3-0 trước Mexico để góp phần loại “xe tăng” Đức. Vượt qua Thụy Sĩ bằng bàn thắng có phần may mắn trong chiến thắng 1-0 ở vòng 1/8, Thụy Điển chạm trán trong sự hồi hộp của người hâm mộ xứ sương mù. Điểm mạnh của đội bóng áo vàng là những pha không chiến mạnh mẽ, thể lực dồi dào và khả năng phòng ngự có chiều sâu. Sau khi cựu tiền đạo kỳ cựu Ibrahimovic chia tay đội tuyển, lối chơi của thầy trò Andersson không lệ thuộc vào bất kỳ ngôi sao nào và dựa vào một tập thể đoàn kết. Ghi 7 bàn và 2 lần để lọt lưới là những gì Thụy Điển làm được ở World Cup lần này. Để thắng tuyển Anh, họ sẽ tử thủ để đánh úp “Tam sư” từ những pha phản công nhanh.

Chiến tuyến bên kia, tuyển Anh thanh thản ở vòng bảng khi đánh bại Tunisia, Panama với tỉ số 2-1 và 6-1. Kế đó, “Tam sư” chịu thua Bỉ 0-1 để dồn sức cho trận gặp Colombia ở vòng 1-8. Vất vả vượt qua đối phương 4-3 ở loạt súng “tử thần” trên chấm 11m, tuyển Anh vừa thông tin nhiều trụ cột như A.Young, Walker, D.Alli đều gặp vấn đề về thể lực, nhất là tiền đạo H.Kane dính chấn thương lưng. Anh hiện ghi 6 bàn và đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới”. Tuy nhiên, có thể đây là đòn tung hỏa mù của HLV Southgate. Nếu điều đó xảy ra, Rashford và những tài năng trẻ khác có cơ hội ra sân từ đầu để khẳng định mình trong sơ đồ 4-4-2 cổ điển. Bóng đá Anh dựa vào thế mạnh là những pha bóng bổng nên đối đầu với Thụy Điển có lối chơi tương đồng, “Tam sư” khó giải quyết sớm trận đấu. Nếu phải trải qua 120 phút giằng co, tuyển Anh có chút lợi thế khi từng chạm trán với những giây phút căng thẳng trên chấm luân lưu 11m. Hy vọng may mắn sẽ giúp “Tam sư” vượt qua cửa ải mang tên Thụy Điển để không lỗi hẹn ở bán kết World Cup.

Nga - Croatia: Không có chỗ cho sự chủ quan

Người hâm mộ bóng đá nước Nga đang ở trong những ngày tháng mật ngọt và bay bổng khi gấu Misa làm được điều tưởng rằng không thể- đó là đánh bại nhà vô địch World Cup 2010 - Tây Ban Nha (TBN) ở vòng 1/8 để giành vé vào tứ kết. Sau trận đấu kiên cường, hợp lý, tuyệt diệu trước ứng viên vô địch TBN, người Nga đang có cảm giác họ đủ năng lực để góp mặt ở bán kết và cả chung kết World Cup 2018 đang diễn ra trên sân nhà. Điều này càng dễ trở thành hiện thực, khi nhìn vào 4 đội bóng thuộc nhánh đấu có Nga (còn lại là Croatia, Anh, Thụy Điển) đều không đáng sợ như nhánh đấu có mặt Brazil, Bỉ, Uruguay, Pháp. Chỉ cần vượt qua Croatia, Nga sẽ có mặt ở bán kết, gặp 1 trong 2 đội là Thụy Điển hoặc Anh và nếu tiếp tục chơi như những chiến binh đã từng thể hiện trước TBN ở vòng 1/8, thì việc gấu Misa có mặt ở chung kết cũng là hợp lý.

Vấn đề lớn bây giờ là làm thế nào đánh bại Croatia, đội bóng thuộc quốc gia nhỏ bé về diện tích và dân số, nhưng đã từng vào đến bán kết và sau đó giành HCĐ VCK World Cup France 1998? Ngoài yếu tố truyền thống lịch sử bóng đá quá hiển hách nghiêng về đội bóng áo sọc ca rô, thì Croatia còn nhỉnh hơn đội bóng chủ nhà ở chất lượng cầu thủ. Chỉ tính riêng hàng tiền vệ của Croatia với Luka Modric (Reald Madrid), Luka Modric (Real Madrid), Ivan Rakitic (Barcelona), Mateo Kovacic (Real Madrid), Milan Badelj (Fiorentina), Marcelo Brozovic (Inter Milan) có thể nói là hùng mạnh nhất trong số 32 đội bóng dự World Cup cả về mức độ đồng đều, tài năng, danh tiếng và cả giá trị chuyển nhượng gộp lại. Trên hàng tấn công, những ngôi sao như Mario Mandzukic (Juventus), Ivan Perisic (Inter)… đủ khả năng hủy diệt bất kỳ khung thành đội bóng nào ở World Cup 2018. Tuy nhiên, Croatia có nguy cơ đe dọa giấc mơ vàng của mình đó là nền tảng thể lực không bảo đảm; hàng phòng ngự còn chủ quan, thiếu tập trung... Sự thận trọng đã khiến trận đấu kéo dài đến sau 120 phút và Croatia suýt bị loại trong loạt sút luân lưu 11m. Nói chung, nếu Croatia cứ giữ bóng nhiều, nhưng không dám triệt để vây ráp cầu môn đối phương để ghi bàn, chẳng thể giải quyết trận đấu trong 90 phút thì họ sẽ trở thành nạn nhân của Nga như TBN đã từng ôm hận.

Về phần chủ nhà Nga, sẽ không có lý do gì để HLV Cherchesov thay đổi lối chơi rất hay như đã từng giúp vượt qua TBN ở vòng 1/8. Tuy nhiên, khi đối đầu với Croatia, các cầu thủ Nga sẽ không có sự tập trung tối đa như khi đá với TBN. Trong 3 lần đối đầu gần đây nhất, Nga và Croatia đã hòa nhau 2 trận, đội bóng áo sọc ca rô thắng 1 trận (3-1). Chính vì không e ngại Croatia (như với TBN), trong khi lực lượng, lối chơi đều không hơn được đối thủ nên sẽ là tai họa cho giấc mơ vào bán kết của Nga bởi Croatia rất kinh nghiệm, bản lĩnh và rất khát khao đánh bại đàn anh của mình.

VŨ THẮNG - CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên