Thêm cách làm để thịt heo an toàn

Cập nhật: 07-03-2017 | 22:53:14

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân lựa chọn thực phẩm an toàn, mới đây, các tiểu thương bán thịt ở chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) đã thay thế các quầy, sạp gỗ, bê tông kém vệ sinh bằng quầy, sạp inox sáng bóng, sạch sẽ.

 Các quầy bán thịt tại chợ Lái Thiêu đã chuyển sang làm bằng inox, sạch sẽ hơn trước. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Người tiêu dùng an tâm

Chợ Lái Thiêu hiện có hơn 700 quầy, sạp đăng ký kinh doanh cùng nhiều tuyến phố kinh doanh các ngành hàng phục vụ đời sống hàng ngày như gia vị, quần áo may sẵn, giày dép, thực phẩm tươi sống... Hiện chợ đã có sự thay đổi lớn về quầy hàng kinh doanh thịt heo, từ quầy thịt bằng gỗ, bê tông chuyển sang quầy bằng inox, tạo ấn tượng tốt với nhiều người tiêu dùng (NTD). Chị Thái Thị Phượng Liên, ngụ khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho hay, trước đây các quầy bán thịt tại chợ Lái Thiêu sử dụng bàn gỗ nhìn không vệ sinh, nay chuyển sang bằng inox sáng bóng và sạch sẽ, chị thấy an tâm hơn khi mua thịt.

Chị Lý Lệ Thủy, người tiên phong thực hiện quầy hàng thịt heo bằng inox tại chợ Lái Thiêu cho biết, trước đây quầy thịt bằng gỗ hút ẩm nước nên xung quanh khu vực kinh doanh luôn có mùi hôi. Bởi vậy, chị đã chuyển đổi sang quầy thịt inox và gợi ý các tiểu thương khác cùng tham gia nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho NTD và cũng dễ lau chùi hơn.

Dù bận rộn với việc bán buôn, chị Bùi Thị Tuyết Vân, tiểu thương quầy thịt tại chợ Lái Thiêu vui vẻ nói, chị bán thịt tại chợ đã nhiều năm nhưng đến nay mới có sự thay đổi lớn, toàn dãy hàng thịt heo trong chợ đã sạch sẽ, an toàn hơn nên người dân cũng an tâm hơn khi mua thịt. Tuy chi phí chuyển đổi từ bàn gỗ sang bàn inox khá cao, khoảng 2,5 triệu đồng nhưng nó bảo đảm sạch và thoải mái hơn trước.

Quầy sạch theo chuẩn

Theo ông Nguyễn Hữu Đức, Trưởng ban quản lý chợ Lái Thiêu, từ tháng 10-2016, cùng với việc tuyên truyền và hỗ trợ của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, TX.Thuận An và các ngành chức năng, tiểu thương tại chợ Lái Thiêu đã nhận thấy sự tiện lợi, vệ sinh từ bàn inox. Thời gian đầu vận động tiểu thương thực hiện việc chuyển đổi này nhiều người còn băn khoăn vì chi phí khá cao. Nhưng nhận thấy sự tiện lợi, các tiểu thương đã đầu tư chuyển đổi sang bàn inox đạt quy chuẩn. Đến nay, gần 100% quầy sạp thịt heo tại chợ đã chuyển sang sử dụng bằng inox. Với quy cách thiết kế chuẩn, diện tích 3m2, chiều cao so với nền nhà tối thiểu là 0,8m nên đáp ứng các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho hay, quầy hàng được làm bằng inox không bám dính dầu mỡ nên rất dễ lau chùi, vệ sinh. Bên cạnh đó, vật liệu này không hút ẩm, có thể chống nước và hơi nước nên không bị nấm mốc, rêu phong phát triển, vì thế an toàn vệ sinh. Điều đáng mừng là đến nay, 80% quầy sạp bán thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh đã được cải tạo, nâng cấp, khu quầy hàng bán thịt có bề mặt và khung cùng dàn móc treo thực phẩm đều được làm bằng inox.

Ông Cường cho biết thêm, trong thời gian tới các đơn vị trực thuộc chi cục sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người kinh doanh thực phẩm tại các chợ nông thôn, chợ nhỏ lẻ trên địa bàn chuyển đổi quầy kinh doanh sang bằng inox nhằm từng bước đáp ứng tốt yêu cầu không chỉ đưa ra thị trường những sản phẩm thực phẩm an toàn mà phải bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho NTD.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên