Thêm cơ hội cho hàng Việt

Cập nhật: 02-07-2019 | 08:46:24

Sau gần 10 năm đàm phán, Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA) đã được chính thức ký kết tại Hà Nội vào cuối tuần qua. EVFTA và IPA được ký kết không chỉ đáp ứng lợi ích của hai bên, mà còn tạo ra cơ hội cho hàng Việt, tạo ra thời cơ cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển và tạo ra động lực mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường hội nhập quốc tế. Đây được xem là “tuyến đường cao tốc quy mô lớn, hiện đại” nối EU và Việt Nam.

Theo đánh giá của báo chí nước ngoài, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, có hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ và thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài dồi dào. Trong khi đó, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ. Thống kê năm 2018 cho thấy Việt Nam xuất khẩu sang EU 42,5 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ, trong khi giá trị nhập khẩu từ khu vực này đạt 13,8 tỷ USD. Một khi EVFTA có hiệu lực đầy đủ, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU dự báo tăng 20% và ngược lại kim ngạch xuất khẩu từ EU sang Việt Nam tăng khoảng 15,28%. Hàng hóa Việt Nam xuất sang EU chủ yếu là sản phẩm may mặc và giày dép. Kim ngạch xuất khẩu tăng, đồng nghĩa với việc rộng cửa cho phẩm may mặc và giày dép của doanh nghiệp Việt Nam vào EU.

Đối với sản phẩm nông nghiệp, Việt Nam hiện là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu, đứng thứ hai về cà phê, thứ ba về gạo, thứ tư về thủy sản và thứ năm về sản phẩm gỗ… EVFTA được ký kết và có hiệu lực không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu, mà còn tạo ra thời cơ lớn cho nông dân, tạo ra động lực mới cho sự phát triển của ngành nông nghiệp trong nước. Những ưu đãi về thuế quan mà EVFTA mang lại sẽ mở ra cơ hội cho hàng hóa nông sản Việt Nam tiếp cận, thâm nhập sâu hơn vào thị trường rộng lớn với 28 quốc gia thành viên EU, đặc biệt là các mặt hàng gạo, cà phê và thủy sản...

EVFTA và EVIPA được ký kết và có hiệu lực cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng và cộng đồng. Đối với người tiêu dùng, EVFTA mang lại cơ hội được tiếp cận các sản phẩm có chất lượng cao với giá cả hợp lý từ những nước tiên tiến, như: Ô tô, dược phẩm, đồ uống, thịt, sữa, sản phẩm trái cây ôn đới... Còn đối với cộng đồng, EVIPA tiếp tục khẳng định các nguyên tắc về phát triển bền vững được quy định tại EVFTA, như thu hút thương mại đầu tư nhưng vẫn bảo đảm duy trì mức độ bảo vệ môi trường, cam kết chống biến đối khí hậu, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học… hướng tới phát triển bền vững.

Cơ hội cho hàng Việt vào EU tuy rộng mở khi EVFTA được ký kết và có hiệu lực, nhưng theo cảnh báo của các chuyên gia thì đây cũng là thị trường đặc biệt khó tính, nếu hàng hóa Việt Nam không qua được cánh cửa tiêu chuẩn thì cơ hội đó sẽ sớm tuột khỏi tầm tay mà câu chuyện “thẻ vàng thủy sản” là bài học đáng nhớ.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên