Thêm cơ hội, thêm niềm tin

Cập nhật: 29-10-2018 | 08:52:26

Ngay sau khi trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bình chọn vào danh sách 21 thành phố, khu vực được vinh danh là tỉnh, thành có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21). Đây là cơ hội lớn để Bình Dương đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển và trở thành thành phố thông minh trong tương lai. Lọt vào tốp Smart 21 không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Bình Dương, mà còn tạo dựng niềm tin của nhân dân tỉnh nhà vào hướng đi riêng của Bình Dương trên tiến trình đô thị hóa.

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng bắt tay vào việc đô thị hóa tỉnh nhà nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của quá trình công nghiệp hóa. Để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Ngay sau khi Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương định hình, lãnh đạo tỉnh đã nghĩ ngay đến việc xây dựng nơi đây trở thành đô thị thông minh, đáng sống. Dẫu vậy, việc xây dựng Bình Dương, mà trung tâm là Thành phố mới Bình Dương, trở thành đô thị thông minh vẫn gặp rất nhiều khó khăn do chưa có tiền lệ ở Việt Nam, nên chỉ dừng lại ở mức ý tưởng mà chưa thành hiện thực trong những ngày đầu xây dựng.

Khó khăn là vậy, nhưng lãnh đạo tỉnh và những nhà hoạch định chính sách của Bình Dương vẫn ấp ủ ý tưởng xây dựng Bình Dương, trước mắt là trung tâm là thành phố mới Bình Dương, trở thành thành phố thông minh. Và, cơ hội đã đến với Bình Dương khi Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương tiếp đón ngày càng nhiều các tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư sản xuất, kinh doanh với công nghệ hiện đại, tiên tiến. Cùng với đó, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn cụ thể hơn về việc xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Tiếp theo đó là liên tục các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh, các nhà hoạch định chính sách của tỉnh với lãnh đạo các tập đoàn, thị trưởng các đô thị khoa học tiêu biểu của các quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Eindhoven (Hà Lan), Hàn Quốc… Từ các cuộc gặp “con thoi” này của lãnh đạo tỉnh và những nhà hoạch định chính sách, Đề án Thành phố thông minh Bình Dương ra đời. Và, bằng những bước đi cụ thể, Bình Dương đã đại diện cho Việt Nam trở thành tỉnh, thành đầu tiên được kết nạp là thành viên của WTA rồi lọt vào danh sách Smart21.

ICF là diễn đàn gồm 180 thành phố, khu vực thành viên có trụ sở chính đặt tại New York (Mỹ). ICF cho biết top “Smart21” được lựa chọn dựa trên những tiêu chí do các chuyên gia của diễn đàn này đánh giá. Những thành phố, khu vực được lựa chọn vào “Smart21” là những nơi đã lập được kế hoạch tốt cho sự thay đổi và thành công lâu dài. Lọt vào danh sách Smart21 không chỉ khẳng định hướng đi đúng đắn của Bình Dương, mà còn góp phần củng cố niềm tin của nhân dân tỉnh nhà vào tiến trình đô thị hóa mà lãnh đạo tỉnh đã lựa chọn. Đây còn là sự kiện mở ra nhiều cơ hội để Bình Dương thiết lập thêm các mối quan hệ bền chặt với cộng đồng thông minh thế giới, từ đó sớm xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh.

LÊ QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên