Thêm cơ hội vay vốn cho hộ mới thoát nghèo 

Cập nhật: 29-12-2015 | 08:40:09

Những hộ mới thoát nghèo dù không thuộc diện cận nghèo nhưng vẫn có cơ hội được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để sản xuất, kinh doanh. Đó là quyết định của UBND tỉnh vừa được ban hành và đang được NHCSXH chi nhánh Bình Dương xin ý kiến, triển khai. Đây cũng là một trong những giải pháp trong quá trình chuyển đổi phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều, góp phần giúp các hộ dân thoát nghèo bền vững…

 

 Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương giải ngân vốn cho hộ nghèo ở TP.TDM. Ảnh: T.VY

Mong được vay vốn

Chị Võ Thị Hân (khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), rất vui khi biết mình sắp được vay vốn NHCSXH từ nguồn vốn dành cho hộ mới thoát nghèo. Chị Hân kể, chị thuộc diện hộ nghèo (HN) từ năm 2009. Tháng 9-2015, gia đình chị đã được địa phương xét ra khỏi danh sách HN nhờ mô hình làm nhang, cộng với việc đi làm thêm. Tuy thoát nghèo nhưng cuộc sống mẹ con chị vẫn còn rất khó khăn, chồng bỏ đi, một mình chị phải nuôi 3 đứa con ăn học. Chị luôn mong sẽ được vay vốn từ NHCSXH để đầu tư mua máy se nhang, lo cho các con ăn học đàng hoàng để gia đình thoát nghèo bền vững.

Đến ấp Cây Cam, xã An Bình, huyện Phú Giáo, chúng tôi được người dân giới thiệu về gia đình nghèo, có con hiếu học. Đó là gia đình ông Bùi Văn Giã, được công nhận thoát nghèo vào năm 2013. Ông Giã cho biết, lúc trước gia đình được Hội Nông dân xã An Bình tạo điều kiện vay vốn NHCSXH huyện Phú Giáo với số tiền 30 triệu đồng để mua bò về chăn thả. Tiếp đó vay vốn học sinh, sinh viên cho 4 đứa con đi học. Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH nên gia đình ông mới có điều kiện thoát nghèo và nuôi các con ăn học. Hiện nay, do không có đất canh tác, 3 đứa con đang đi học nên cuộc sống của gia đình ông dù thoát nghèo nhưng vẫn còn khó khăn. “Tôi rất muốn mua thêm bò về nuôi nhưng gia đình chưa có khả năng. Nay nghe nói sẽ được NHCSXH xét cho vay vốn, tôi rất mừng”, ông Giã nói.

Theo như NHCSXH chi nhánh Bình Dương, lãi suất cho vay đối với hộ mới thoát nghèo của NHCSXH là 8,25%/năm, thời gian được vay từ 3 - 5 năm, thấp hơn khá nhiều so với mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại. Không những thế, thủ tục vay cũng đơn giản, lại không cần tài sản bảo đảm, tiền lãi hàng tháng chỉ cần nộp cho tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tại ấp, khu phố mà không cần phải mất thời gian giao dịch tại ngân hàng… Bởi thế, nguồn vốn của NHCSXH đang được người dân đón đợi.

Sẽ sớm triển khai

Theo thống kê ban đầu của các địa phương, toàn tỉnh hiện có hơn 7.284 hộ mới thoát nghèo và phần lớn trong số này có nhu cầu được vay vốn. Mức cho vay tối đa đối với hộ mới thoát nghèo là 50 triệu đồng/hộ, mức vay bình quân từ 25 - 30 triệu đồng/hộ tùy thuộc vào nhu cầu, phương án sử dụng vốn vay.

Theo ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Bình Dương, chủ trương cho vay hộ mới thoát nghèo có ý nghĩa rất lớn, giúp các hộ có điều kiện để thoát nghèo bền vững. Trên thực tế, mặc dù nhiều hộ đã ra khỏi danh sách HN nhưng cuộc sống vẫn còn khó khăn. Có khi chỉ cần một vụ mất mùa hoặc trong nhà có người ốm đau dễ tái nghèo. Bởi thế, khi Chính phủ có quyết định và UBND tỉnh ban hành quyết định cho vay đối với đối tượng này đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là các hộ dân.

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo của Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh, trên địa bàn Bình Dương không còn đối tượng HN, hộ cận nghèo chuẩn quốc gia, vì vậy NHCSXH chi nhánh Bình Dương không được Trung ương bố trí nguồn vốn cho vay chương trình này. Hiện nay, NHCSXH đang giữ số tiền 291 tỷ đồng của trung ương ủy thác cho cho HN vay. Với nguồn vốn ủy thác này, Bình Dương đang xin chủ trương không hoàn lại mà tiếp tục cho hộ mới thoát nghèo vay vốn. Do đó, NHCSXH chi nhánh Bình Dương đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương giữ lại nguồn vốn trên để cho hộ mới thoát nghèo vay. NHCSXH đang chờ quyết định từ phía Trung ương. Nếu NHCSXH Việt Nam không đồng ý, tỉnh sẽ cân đối ngân sách địa phương, giải quyết cho hộ mới thoát nghèo vay.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên