Thêm lực cho doanh nhân, doanh nghiệp

Cập nhật: 16-10-2012 | 00:00:00

Chúng ta lo bởi vì: Chỉ trong 9 tháng của năm 2012, cả nước đã có hơn 40.000 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động. Đây là con số rất lớn, chiếm đến 1/4 tổng số doanh nghiệp giải thể trong 20 năm trở lại đây. Thông tin về kết quả khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cho biết, trong quý III vừa qua, các chỉ số về hoạt động SXKD của doanh nghiệp như tổng doanh số, lợi nhuận, hàng tồn kho đều không lạc quan. Các doanh nghiệp đều khẳng định tình hình còn khó khăn hơn trong quý IV. Nợ xấu và hàng tồn kho là hai mối lo lớn. Và điều đáng lo hơn cả là doanh nghiệp chưa có giải pháp khả thi để xử lý nợ xấu. Còn muốn giải phóng hàng tồn kho thì buộc phải hạ giá bán nhưng cần phải tìm thị trường mới, ngoài thị trường truyền thống. Doanh nghiệp cũng phản ánh cơ chế chính sách của ta thiếu ổn định. Ví dụ như chính sách tiền tệ, năm thì nới lỏng, năm thì thắt chặt. Đã có lúc lãi suất cho vay lên đến trên 20%. Nhưng với thời điểm hiện nay mà lãi suất cho vay cao hơn 10% thì không doanh nghiệp làm ăn chân chính nào trụ nổi.

Trước tình hình khó khăn chung của doanh nghiệp, Chính phủ đã đưa ra gói cứu trợ 29.000 tỷ đồng để gỡ khó cho doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định 60/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 29/2012/QH13 của Quốc hội về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trừ một số loại hình được quy định; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may, gia giày… Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, thì chính sách giảm thuế trên chỉ là một phần nhỏ so với những khó khăn thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Vì vậy, Chính phủ và Quốc hội cần xem xét để sớm có thêm các giải pháp mạnh hơn đặc biệt là về thuế.

Mới đây, trong buổi gặp gỡ 100 DN tiêu biểu của cả nước nhân Ngày DN Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã khẳng định, Đảng và Nhà nước ta sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện ưu đãi nhằm giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động SXKD, từng bước vượt qua khó khăn. Hy vọng cộng đồng DN, doanh nghiệp sẽ được tiếp thêm lực để vượt khó… 

 NHẬT HUY

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên