Thêm một hình mẫu mang tên Việt Nam

Cập nhật: 29-04-2020 | 10:47:50

Trong những ngày này, Việt Nam đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2020). Trong không khí hân hoan kỷ niệm ngày “non sông liền một dải”, cũng là lúc cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 chưa lắng dịu. Dẫu vậy, niềm vui kỷ niệm ngày chiến thắng vẫn không vì thế mà vơi bớt, ngược lại Việt Nam còn đón nhận thêm nhiều tin vui từ bạn bè quốc tế với những mỹ từ, như “điểm sáng hiếm có” hay “hình mẫu Việt Nam” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

 Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới. Mỗi quốc gia đều có cách làm riêng để đối phó với kẻ thù thầm lặng đang gieo rắc cái chết, làm dấy lên nỗi kinh hoàng với nhiều người. Được đánh giá là quốc gia có nguồn lực hạn chế, không mạnh về y học, nhưng Việt Nam vẫn nổi lên như một hình mẫu của thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Có được kết quả này là nhờ sự đồng tâm hiệp lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam, đặc biệt là việc nhận định chính xác, chỉ đạo sâu sắc của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương trong cuộc chiến chống dịch.

Không phải đến bây giờ mà từ lâu thế giới cũng đã chứng kiến những hình mẫu mang tên Việt Nam. Sau “năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm” Việt Nam đã làm nên một Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Một dân tộc quân không đông, vũ khí không mạnh vẫn chiến thắng kẻ thù được đánh giá là hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Chiến thắng Điện Biên Phủ là hình mẫu của nghệ thuật quân sự “lấy ít đánh nhiều, lấy yếu đánh mạnh” của nhân dân Việt Nam mà thế giới phải ngã mũ thán phục. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử nhân loại, trở thành hình mẫu cho những dân tộc bị áp bức “lấy sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

Hơn hai mươi năm sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, Việt Nam lại được thế giới biết đến như một hình mẫu mới dám đánh và dám thắng kẻ thù xâm lược hùng mạnh được trang bị vũ khí tối tân thông qua Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và kết thúc bằng chiến thắng 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến thắng 30-4-1975 thể hiện bản lĩnh, ý chí của con người Việt Nam, không bao giờ khuất phục trước kẻ thù xâm lược. Với bạn bè quốc tế và các dân tộc ưa chuộng hòa bình, chiến thắng 30-4- 1975 của Việt Nam đã trở thành hình mẫu về tinh thần quật khởi, sức mạnh đoàn kết dân tộc.

Sau chiến tranh, tuy gặp muôn vàn khó khăn, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn nạn đói không còn, số hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam từng bước được nâng lên. So sánh những năm đầu đổi mới với hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 60% xuống dưới mức 7%, thu nhập bình quân đầu người từ 250 USD lên mức 3.000 USD và dự kiến sẽ đạt mức 18.000 USD vào năm 2045 nếu giữ vững mức tăng trưởng như những năm qua. Với kết quả đó, Việt Nam đã nổi lên, trở thành hình mẫu về xóa đói giảm nghèo của nhiều quốc gia trên thế giới.

Với tư chất thông minh của từng cá nhân và tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, tin rằng Việt Nam sẽ vững vàng vượt qua đại dịch, tiếp tục phát triển để sớm trở thành hình mẫu kinh tế trong thời gian tới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên