Thêm một nhà khoa học đoạt giải Nobel đến Bình Định

Cập nhật: 24-07-2017 | 08:19:58

GS. Gerardus 't Hooft, người đoạt giải Nobel Vật lý năm 1999, vừa đặt chân đến Quy Nhơn (Bình Định) hôm nay 23-7 để tham dự chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 13 - năm 2017.

GS Gerardus’t Hooft đoạt giải Nobel Vật lý năm 1999 - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” do Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) của GS Trần Thanh Vân tổ chức. GS Hooft là nhà khoa học đoạt giải Nobel thứ 11 đến tham dự chương trình này.

Ông đến Quy Nhơn để tham dự hội nghị khoa học "Khám phá vũ trụ tối" ngày 24-7, thuộc chuỗi 18 hội nghị khoa học về vũ trụ diễn ra tại ICISE năm 2017. Tham dự hội nghị còn có 70 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia.

Hội nghị sẽ đề cập lại những trạng thái hiện tại của lĩnh vực Vật chất tối liên quan đến Vũ trụ học, Hạt vũ trụ và Vật lý hạt.

GS Gerardus’t Hooft cũng sẽ có buổi giao lưu với công chúng yêu khoa học vào 15h ngày 25-7 tại Trung tâm văn hoá tỉnh Bình Định về các định luật cơ bản của tự nhiên. Đây là đề tài gần gũi và hấp dẫn liên quan đến những trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày của con người.

GS Gerardus’t Hooft (sinh năm 1946) là một nhà vật lý lý thuyết người Hà Lan và hiện đang là giao sư tại Đại học Utrecht (Hà Lan).

Năm 1999, ông cùng thầy hướng dẫn tiến sĩ của mình là GS Martinus J.G.Veltman nhận giải Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu về “Cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu” - công trình xây dựng nền tảng toán học vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản.

Trong sự nghiệp khoa học của mình, GS Gerardus’t Hooft còn đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực: lý thuyết trường chuẩn trong vật lý hạt cơ bản, lý thuyết về hấp dẫn lượng tử và các hố đen trong vũ trụ, nghiên cứu về các cơ sở nền tảng trong cơ học lượng tử.

GS Gerardus’t Hooft cùng phu nhân đến Quy Nhơn - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

GS Trần Thanh Vân (trái) tiếp đón vợ chồng GS Gerardus’t Hooft - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Ông Trần Châu (phải), phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ra sân bay đón GS. Gerardus’t Hooft - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Theo TTO

Chia sẻ bài viết
Tags
Nobel

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên