Thêm một tin vui cho thị trường bất động sản

Cập nhật: 04-02-2015 | 07:03:12

Sẽ có gói tín dụng 50.000 tỷ đồng dành cho phân khúc thị trường nhà ở thương mại, thông tin trên vừa được ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra ngày 2-2. Cũng theo vị lãnh đạo này, gói 50.000 tỷ đồng sẽ được cho vay với lãi suất hỗ trợ 7%/năm trong 10 năm đầu, sau đó lãi suất có thể điều chỉnh phù hợp hoặc áp dụng lãi suất thương mại thông thường cho thời gian vay kéo dài từ 5 - 10 năm tiếp theo.

Trong diễn biến của thị trường bất động sản bắt đầu “ấm” dần lên sau những năm dài ảm đạm bằng những giải pháp quyết liệt của Chính phủ và các bộ, ngành, việc Ngân hàng Nhà nước đang trình Chính phủ gói tín dụng hỗ trợ lần này được xem là tín hiệu tích cực. Nếu được thông qua, dòng vốn giá rẻ này sẽ nhanh chóng được bơm vào thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của những cá nhân, doanh nghiệp cần vốn thực sự. Và chắc chắn đó sẽ là “cú hích” để đẩy nhanh tiến độ hồi phục của thị trường bất động sản.

Trước đó, thị trường bất động sản đã đón nhận gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm dành cho phân khúc nhà ở xã hội. Sau những vướng mắc liên quan đến gói tín dụng này được tháo gỡ, dòng vốn đã “chảy” ra thị trường nhanh hơn. Theo báo cáo mới nhất, đã có 10.000 tỷ đồng được các ngân hàng ký kết cho các đối tượng vay vốn. Đã có thêm 10 ngân hàng được chỉ định tham gia gói tín dụng này cùng với 5 ngân hàng trước đó. Những thủ tục liên quan cũng “cắt gọn” nhằm tạo thuận lợi cho người vay, đối tượng vay cũng được mở rộng, thời gian vay kéo dài tới 15 năm. Tất cả được xem là tín hiệu lạc quan cho cả những người chưa có nhà ở cũng như là “cứu cánh” cho những doanh nghiệp bất động sản.

Hai gói tín dụng hỗ trợ lên tới 80.000 tỷ đồng chưa phải là quá lớn so với giá trị bất động sản “tồn kho” sau những cơn sốt ảo, nhưng trong điều kiện hiện tại của thị trường, dòng vốn trên thực sự có ý nghĩa trên cả phương diện kinh tế và xã hội. Những doanh nghiệp cần vốn có điều kiện tiếp cận vốn vay giá rẻ nhằm phát triển thị trường một cách căn cơ, những đối tượng cần nhà ở thực sự sẽ thuận lợi hơn để hiện thực hóa giấc mơ làm chủ căn nhà sau bao năm chờ đợi .

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên