Thêm nguồn lực phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 10-09-2021 | 12:08:23

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững, là lực lượng quan trọng nhất để phát triển sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong bối cảnh Bình Dương đang triển khai các chương trình đột phá chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại và đô thị thông minh của vùng và cả nước, việc thúc đẩy doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư nghiên cứu và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu là nhu cầu bức thiết. Một trong những cách thức hiện nay là khuyến khích thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) của DN.

Quỹ phát triển KH&CN của DN là nguồn kinh phí đóng vai trò rất quan trọng nhằm tăng cường các hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo của DN. Nguồn quỹ này thuộc sở hữu của DN, hình thành chủ yếu từ nguồn lực của DN và được Nhà nước khuyến khích trích lập, sử dụng theo quy định.

Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020 đặt ra mục tiêu đến năm 2020 Việt Nam sẽ có 5.000 DN KH&CN. Tuy nhiên, đến nay cả nước mới có 538 doanh nghiệp (đạt hơn 10% so với mục tiêu). Tại Bình Dương, mặc dù là một tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp và thu hút lượng lớn DN đến đầu tư, song đến nay toàn tỉnh mới chỉ có 4 DN được cấp giấy chứng nhận DN KH&CN đang hoạt động.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 24-5-2021 về việc khuyến khích thành lập Quỹ phát triển KH&CN của DN. Đây sẽ là ‘lực hút’ để thu hút nguồn lực từ khối DN tham gia đầu tư nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh nhà nói chung và DN trên địa bàn nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin tưởng rằng Quỹ phát triển KH&CN của DN cùng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước trước đây về miễn, giảm thuế; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; ưu đãi tín dụng cho DN KH&CN thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản xuất, kinh doanh sẽ thúc đẩy DN tham gia nghiên cứu đổi mới KH&CN, nhất là những DN nhỏ và vừa, góp phần tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Việt vươn xa trên trường quốc tế.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên