Thêm nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân

Cập nhật: 20-12-2018 | 09:06:48

 Việc Bình Dương vừa tiếp tục triển khai thêm nhiều dịch vụ liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là việc triển khai ứng dụng Zalo phục vụ cải cách TTHC đã được người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Đây là bước tiến mới của Bình Dương trong quá trình tiến tới xây dựng chính quyền điện tử.

Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ

Đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một được UBND tỉnh phê duyệt nhằm thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh. Đây là bước tiến mới trong công tác cải cách TTHC. Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân và tổ chức khi thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận tiện cho cá nhân, tổ chức trong việc giao dịch với cơ quan giải quyết TTHC, khi thực hiện các thủ tục từ cấp xã đến cấp tỉnh tại UBND cấp xã, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt “Đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018-2020”.

Ra mắt đội hình tiếp nhận hồ sơ tại 5 UBND cấp xã
thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: H.V

Theo đề án này, giai đoạn 1 được thực hiện từ tháng 11-2018 đến tháng 6-2019, Bưu điện tỉnh bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của 5 UBND phường, gồm: Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Thọ, Định Hòa để tiếp nhận TTHC các cấp cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Số lượng thủ tục tiếp nhận dự kiến khoảng 300 loại thủ tục và trả kết quả tất cả các TTHC. Giai đoạn 2 sẽ được thực hiện từ tháng 7-2019 đến 31-12-2020. Trong thời gian này sẽ sơ kết đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 1 để triển khai đồng loạt việc bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của tất cả UBND phường thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp.

Định hướng sau khi hoàn tất thí điểm tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá tính hiệu quả của mô hình để làm cơ sở đề xuất mở rộng, triển khai đến các huyện, thị còn lại.

Triển khai ứng dụng Zalo

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Với mục đích tạo sự thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác với chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công; đồng thời quảng bá các thông tin mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, chính sách mới trên địa bàn tỉnh đến với công dân, UBND tỉnh đã ủy quyền cho Sở Thông tin và Truyền thông chính thức ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần VNG - chủ sở hữu ứng dụng Zalo để triển khai nội dung trên. Sau khi hợp tác chính thức được ký kết, người dân, doanh nghiệp có thể thông qua ứng dụng Zalo để tra cứu hồ sơ bằng mã biên nhận hoặc mã QR code, có thể sử dụng Zalo để theo dõi, nhận thông báo về trạng thái xử lý hồ sơ TTHC.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, ngoài ra người dân có thể tra cứu tin tức về Bình Dương lấy nguồn từ Cổng thông tin điện tử tỉnh tại Office Account có tên “Bình Dương Smartcity”, tạo thêm kênh truyền tải chính thống chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, qua ứng dụng Zalo sẽ cung cấp các thông tin khẩn cấp, cần thiết như tình hình bão lũ, dịch bệnh và hướng dẫn phòng tránh; thông báo của chính quyền đến với người dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Dịch vụ công mức 3, mức 4 trực tuyến

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông đã được UBND tỉnh giao triển khai nhiều dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trên trang hành chính công của tỉnh. Với các dịch vụ công mức độ 3, người dân và doanh nghiệp có thể điền các biểu mẫu trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ qua mạng, chỉ đến trụ sở Trung tâm Hành chính công các cấp 1 lần duy nhất để cung cấp hồ sơ giấy và nhận kết quả. Ở mức độ cao hơn, dịch vụ công mức độ 4, ngoài việc hỗ trợ nộp hồ sơ qua mạng, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả trực tuyến hoặc trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu (qua dịch vụ bưu chính). Đến thời điểm hiện nay, các sở, ngành đã triển khai cung cấp trên 300 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào địa chỉ http://dichvucong. binhduong.gov.vn để thực hiện các dịch vụ cần thiết.

 Trung tâm Hành chính công ký kết hợp tác với ViettinBank Chi nhánh Bình Dương

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2526/QĐ-UBND về việc triển khai thí điểm thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến qua ngân hàng, Trung tâm Hành chính công - Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Bình Dương (Vietinbank Bình Dương) tổ chức triển khai các giải pháp kỹ thuật kết nối để thực hiện thanh toán phí, lệ phí cho các dịch vụ công trực tuyến qua ngân hàng. Sau lễ ký kết hợp tác, người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ cung cấp tại trang http://dichvucong.binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên