Thêm nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 24-05-2021 | 09:28:38

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào nước ta, các văn nghệ sĩ Bình Dương đã vào cuộc, tích cực sáng tác nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật nhằm động viên mọi người cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.


Các tác phẩm âm nhạc tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 của các văn nghệ sĩ Bình Dương

Tại triển lãm các tác phẩm đoạt giải cao hội thi Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi TP.Dĩ An, chúng tôi đã có dịp chiêm ngưỡng nhiều bức tranh đẹp và ý nghĩa. Ấn tượng hơn cả là những bức tranh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các “họa sĩ nhí” đã thể hiện rất thành công cảm xúc của mình về cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Vì thế, thông điệp chung trong mỗi bức tranh đều xoay quanh các khẩu hiệu tuyên truyền, như: “Chung tay phòng, chống Covid-19”, “Hãy đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng”, “Thực hiện nghiêm túc 5K”…

Cũng với những hình ảnh về dịch bệnh đang hoành hành trên thế giới, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã ghi lại những khoảnh khắc về cuộc sống của mọi người trong những tháng ngày căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dù là ảnh tác nghiệp tại hội nghị hay các điểm giao dịch ngân hàng, siêu thị hay phòng nghiên cứu - thí nghiệm, tại chợ hay những địa điểm nhân đạo… các nhân vật đều rất ý thức trong việc chấp hành các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Xúc động nhất là những hình ảnh người dân Bình Dương chung tay phòng, chống Covid-19 trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua. Dù là ảnh về dịch bệnh nhưng qua lăng kính các nghệ sĩ nhiếp ảnh, cuộc sống vẫn đẹp và rất nhân văn khi mọi người biết yêu thương nhau, vì nhau mà hành động.

Và khi Covid-19 trở thành nguồn cảm xúc của các nhà thơ thì nó có sức hấp dẫn riêng đối với công chúng. Đọc bài “Tình yêu… Tổ quốc và mẹ” của nhà thơ Trăng Khuyết, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn sự hy sinh, tinh thần chiến đấu của các chiến sĩ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này. “… Lập những chốt gác canh thầm lặng/ Như tường thành chắn dịch Covid/ Đêm căng mình dọ giẫm bước đi/ Giữ Việt Nam bình yên đất mẹ…”. Còn trong “Chiều biên cương” của Lệ Hồng, “Vai áo lính sương rơi làm ướt đẫm… Nét kiêu hùng người lính chiến rạng ngời/ Đôi mắt sáng... canh giữ từng tấc đất/ Xin trân trọng một niềm tin tất thắng/ Tình hậu phương thương mến gửi về anh…”.

Riêng trong âm nhạc, hòa cùng cảm xúc của hàng triệu con tim Việt Nam trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thành viên Câu lạc bộ Sáng tác ca khúc Bình Dương đã sáng tác nhiều ca khúc ý nghĩa. Với những giai điệu dạt dào cảm xúc và những lời ca xuất phát từ con tim nên các ca khúc nhanh chóng được công chúng đón nhận và yêu thích. Tiêu biểu, như: “Đất nước ở trong tim” của Phạm Toán, “Tự hào những con người đất Việt” của Phạm Thanh Phong, “Rock Covid” của Hữu Toàn…

Các tác phẩm về Covid-19, dù ở thể loại nào cũng mang đến những giá trị tốt đẹp. Qua những ngòi bút đầy sáng tạo và cảm xúc, các tác phẩm đã mang đến công chúng những hình ảnh, những câu chuyện nhân văn để mỗi người có thêm niềm tin, có thêm nghị lực chiến thắng đại dịch Covid-19.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên