Thêm nhiều ưu đãi về vốn, thuế cho hoạt động bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-08-2014 | 09:41:59

Phát triển bền vững là yêu cầu cấp thiết trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì thế, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong thời gian tới cần phải hướng đến những giải pháp mang tính đột phá hơn.

Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã soạn thảo dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BVMT năm 2014, để nội dung của luật có thể nhanh chóng đi vào cuộc sống. Theo đó, bên cạnh những quy định chung, Bộ TN&MT đã đề xuất nhiều quy định mới về kiểm soát ô nhiễm môi trường đất; BVMT làng nghề; BVMT đối với hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…

Về việc ưu đãi, hỗ trợ hoạt động BVMT, dự thảo nêu rõ những quy định ưu đãi, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, đất đai, vốn, thuế, phí và những ưu đãi, hỗ trợ khác đối với hoạt động BVMT. Trong đó có ưu đãi về huy động vốn đầu tư; thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế xuất nhập khẩu; thuế giá trị gia tăng; phí BVMT; hỗ trợ về giá, tiêu thụ sản phẩm. Ví dụ, nếu đáp ứng được những điều kiện cụ thể, các cơ sở xử lý chất thải, công trình xây dựng cơ sở xử lý chất thải, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý môi trường có thể được vay vốn ưu đãi đến 70% mức đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, hoặc Quỹ BVMT Việt Nam.

Ngoài ra, các sản phẩm sau khi thải bỏ dễ phân hủy trong tự nhiên; các sản phẩm từ hoạt động tái chế chất thải; sản phẩm thay thế nguyên liệu tự nhiên có lợi cho môi trường; năng lượng thu được từ việc tiêu hủy chất thải nếu xuất khẩu có thể được miễn thuế xuất khẩu.

Cũng theo dự thảo, Nhà nước sẽ khuyến khích tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện các hoạt động như: Quảng bá sản phẩm từ hoạt động BVMT nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc BVMT, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; cung cấp miễn phí các dụng cụ cho người dân thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên