Thêm yêu mảnh đất Bình Dương...

Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00

Ban tổ chức (BTC) cuộc thi tìm hiểu “Bình Dương - 15 năm tái lập và phát triển” vừa tổ chức lễ tổng kết và trao giải thưởng cho những cá nhân, tập thể đạt giải. Theo đánh giá của BTC, cuộc thi đã góp phần nâng cao lòng tự hào, niềm tin và ý thức trách nhiệm của người dân Bình Dương trong việc giữ gìn những giá trị truyền thống của các thế hệ cha ông...

 

Theo BTC, cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích giúp các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh có dịp tìm hiểu về vùng đất và con người Bình Dương, nhất là quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh sau 15 năm tái lập. Qua đó, nâng cao lòng tự hào, niềm tin và ý thức trách nhiệm của người dân Bình Dương trong việc giữ gìn những giá trị truyền thống của các thế hệ cha ông; đồng thời cổ vũ, động viên người dân tiếp tục xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh Bình Dương. Ngoài ý nghĩa trên, cuộc thi còn cổ vũ mọi người tham gia đọc sách để nâng cao tri thức, tạo thói quen đọc sách, đồng hành cùng sách để văn hóa đọc ngày một phát triển sâu rộng. Cũng bởi ý nghĩa đó, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ già đến trẻ. Và BTC cũng đã rất linh động khi đưa thêm vào cơ cấu những giải thưởng như: giải người cao tuổi, giải người nhỏ tuổi, giải bài có nhiều tài liệu tham khảo nhất và giải người cao tuổi viết chữ đẹp.  

Các thi sinh đạt giải trong cuộc thi

Sau 4 tháng phát động (từ ngày 13-9-2011 đến ngày 31-12-2011), BTC cuộc thi đã nhận được 32.018 bài của các cá nhân trong vào ngoài tỉnh gửi về tham dự. Ông Đỗ Khắc Điệp, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng BTC đánh giá: “Đây là cuộc thi thiết thực, hữu ích để các tập thể, cá nhân có điều kiện tìm hiểu thêm về vùng đất và con người Bình Dương sau 15 năm tái lập và phát triển. Cuộc thi không chỉ thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, mà còn có sức lan tỏa sự chú ý của người dân các tỉnh, thành trong khu vực, như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cà Mau và Bà Rịa - Vũng Tàu...”. Rất nhiều bài dự thi được đầu tư công phu về nội dung và hình thức, điều đó đã tạo được nét mới trong cách cảm nhận của mỗi người về sự thay đổi của Bình Dương trong 15 năm qua. Đó là những điểm sáng nổi bật mà BTC cuộc thi đã gặt hái được. Bên cạnh những kết quả đạt được, thành công của cuộc thi còn thể hiện ở chỗ làm dấy lên phong trào đọc sách báo và tra cứu, sưu tầm thông tin, hình ảnh về tình hình phát triển của Bình Dương trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội sau 15 năm tái lập và phát triển. Anh Mai Phúc Hậu (Công ty Zenith Label Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP I, Thuận An) là một điển hình. Mặc dù rất bận rộn với công việc hàng ngày tại công ty, anh đã dành khoảng thời gian rảnh rỗi của mình để tìm kiếm thêm nhiều tài liệu tham khảo liên quan nhằm làm phong phú bài dự thi của mình. Kết quả cho sự tìm tòi nghiên cứu ấy là giải bài có nhiều tài liệu tham khảo nhất dành cho anh.

Còn với anh Trần Thanh Thế Hiển, giải nhất cuộc thi, ngoài đầu tư tư liệu, hình ảnh phong phú, đa dạng cho những câu hỏi, anh còn có bài viết về Bình Dương đầy cảm xúc, gần gũi: “...Hôm nay đi trên những con đường của thành phố mới Bình Dương, lòng tôi xôn xao một cảm xúc khó tả: các khu công nghiệp, những nhà máy xí nghiệp, khu vui chơi giải trí, những ngôi nhà cao tầng, trường học... những con đường nhựa thẳng tắp, những con đường nối những tương lai. Ánh mắt tôi cứ trải dài theo không gian mênh mông, một thành phố công nghiệp - đô thị và dịch vụ đang ở trước mắt. Sao lạ mà rất đỗi thân quen. “Đất lành chim đậu”, Bình Dương đã là quê hương thứ hai của biết bao người con đất Việt. Họ đã và đang sống tốt ở nơi họ chọn làm điểm dừng chân. Đất và người Bình Dương luôn hiền hòa, mến khách. Bình Dương vẫn thu hút lao động khắp mọi nơi, giải quyết việc làm cho người dân trong độ tuổi lao động... Đó có lẽ không phải là cảm xúc của riêng tôi, mà còn là cảm xúc của tất cả người dân Bình Dương, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia, nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư cho cuộc thi tìm hiểu “Bình Dương - 15 năm tái lập và phát triển”.

Cuộc thi đã khép lại. Với nhiều người dân Bình Dương thì sức lan tỏa của cuộc thi vẫn đang tiếp tục. Chị Ánh Tuyết ở phường Phú Cường, TX.TDM cho biết: “Mặc dù không gửi bài tham dự cuộc thi, nhưng mình sẽ tìm mượn những bài chất lượng đạt giải cao để đọc, tìm hiểu thêm vì trong đó có những vấn đề về mảnh đất và con người Bình Dương mà mình đang rất quan tâm...”. Với bất cứ cuộc thi nào, hiếm khi có người quan tâm đến khi nó đã kết thúc, nhưng với cuộc thi “Bình Dương - 15 năm tái lập và phát triển” lại có được điều đó.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên