Theo bước chân anh hùng Lý Tự trọng

Cập nhật: 18-10-2014 | 08:31:14

Diễn đàn “Theo bước chân anh hùng Lý Tự Trọng - Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới - Tác phong, lề lối, phong cách người cán bộ Đoàn” là dịp để các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà cùng nhau quyết tâm dựng xây hình mẫu người thanh niên gương mẫu, năng động, sáng tạo đi đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Lý Tự Trọng, người anh hùng sinh ra tại Hà Tĩnh, đã hy sinh anh dũng khi tuổi đời chưa tròn 18. Lời nói, ý chí và hành động của anh là minh chứng hùng hồn về bản lĩnh kiên cường, lòng trung thành và tinh thần bất khuất của một người thanh niên cộng sản. Câu nói “Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng, con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác” đã khiến hàng vạn bạn trẻ ngày ấy đứng lên theo cách mạng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc. Ngày nay, lời nói đó vẫn là một nguồn động lực thôi thúc thanh niên sống, học tập, làm việc, phục vụ Tổ quốc.

Các bài viết tham gia diễn đàn Theo bước chân anh

Ngay từ khi diễn đàn chính thức được phát động, hộp thư của website Tỉnh đoàn đã nhận hàng trăm bài viết gửi về. Trong đó có nhiều bài viết, ngoài việc thể hiện sự cảm phục, tình cảm yêu mến của tuổi trẻ với tấm gương người anh hùng Lý Tự Trọng, còn nhìn nhận về nhiều vấn đề trong cuộc sống như tình yêu quê hương, đất nước, gia đình; về các mối quan hệ xã hội hiện nay. Nhiều bài viết đã liên hệ về tinh thần yêu nước đúng và chưa đúng qua vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vừa qua. Một số bài viết đã mạnh dạn chỉ ra những mặt được và chưa được của thanh niên ngày nay. Từ đó, các bạn đã đề xuất các giải pháp xây dựng hình mẫu người ĐVTN trong thời kỳ mới.

Trong dịp tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng, Tỉnh đoàn sẽ khen thưởng cho 15 cá nhân có bài viết xuất sắc nhất và 2 tập thể có nhiều bài dự thi nhất.

Bạn Phan Thanh Thúy, đoàn viên Chi đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Bình Dương đã viết: “Được tự do, học tập, lao động trên đất nước sạch bóng quân thù là niềm vui, niềm tự hào không gì sánh được... Ấy vậy, ngày nay có một bộ phận không nhỏ thanh niên đã chôn vùi tuổi trẻ bởi những cám dỗ của xã hội đời thường; sống buông thả, không có lý tưởng, không có ước mơ hoài bão và mục đích sống. Ngồi suy ngẫm lại, thế hệ cha ông ta ngày trước mà trong lòng cảm thấy xót thương, không tránh khỏi những bồi hồi xúc động…”. Tự nghiền ngẫm, nghĩ suy về quá khứ và thực tại, Thúy đã rút ra cho mình bài học: “Soi rọi lại câu nói của anh Lý Tự Trọng, hình ảnh của anh, tôi nhận thấy mình thật nhỏ bé và cần phải học tập, rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn nữa để không phụ lòng công ơn của cha ông. Mình phải sống sao cho có ích cho gia đình, cho xã hội và cho nước nhà thân yêu…”.

Bạn Hoàng Thị Thanh Tâm, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng TMCP Ngoại thương Bình Dương thì chia sẻ: “Con đường cách mạng, lý tưởng cách mạng thể hiện trong mỗi thời kỳ lịch sử bằng những suy nghĩ, hành động khác nhau nhưng tựu chung, sống phải có “Tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn”. Vấn đề đặt ra là các tổ chức cơ sở Đoàn phải làm gì để mục tiêu ấy trở thành hiện thực và có sức lan tỏa rộng rãi trong thanh niên hiện nay…”. Tâm nói tiếp: “Tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh bản thân, làm những việc để xứng đáng hơn với trọng trách mà Đảng, nhân dân giao phó và hơn nữa để “truyền lửa” cho các đồng chí, xây dựng một tập thể cán bộ Đoàn, đội ngũ những con người gương mẫu dám suy nghĩ, dám làm, dám chịu, dẫn dắt phong trào thanh niên ngày càng phát triển, sống có lý tưởng cao đẹp…”.

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức diễn đàn đánh giá: “Tuy mới tổ chức lần đầu nhưng diễn đàn đã thu hút đông đảo các bạn ĐVTN trong tỉnh tham gia. Các bài viết đã có sự đầu tư về cả nội dung lẫn hình thức, không chỉ viết văn xuôi các bạn còn sáng tác thơ về anh Lý Tự Trọng. Qua diễn đàn này, chúng tôi cũng muốn kêu gọi các bạn trẻ hãy theo bước chân anh, sống cống hiến vì lý tưởng sống cao đẹp…”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên