Theo chân công an xã đi tuần tra đêm

Cập nhật: 22-08-2017 | 08:21:28

Gần nửa đêm, điện thoại trong phòng trực ban Công an (CA) xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên reo lên. Từ đầu dây bên kia, người dân thông báo trên cầu Thủ Biên đang có một nhóm thanh niên tụ tập, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Ban chỉ huy CA xã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng phối hợp các lực lượng chức năng khác đến hiện trường để giải quyết vụ việc.

Mặc dù trời đang mưa dầm và đường đi đến cầu Thủ Biên chằng chịt những ổ voi “khủng”, ông Trần Văn Trọng, Phó Trưởng CA xã cùng các CA viên, dân phòng và dân quân tự vệ trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ vẫn nhanh chóng tiếp cận hiện trường giải quyết vụ việc, tránh để xảy ra tình huống nghiêm trọng gây mất ANTT. Giải tán đám thanh niên xong, lực lượng làm nhiệm vụ lại tiếp tục thực hiện kế hoạch tuần tra khép kín địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm.

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Một ngày giữa tháng 8, chúng tôi có dịp cùng CA xã Thường Tân tuần tra trên địa bàn để giữ ANTT. Mặc dù mới 21 giờ đêm nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Thường Tân đã vắng người qua lại. Trong khi đó, nhiều tuyến đường nông thôn giáp ranh lại không có hệ thống chiếu sáng. Đây chính là khoảng thời gian mà các đối tượng trộm, cướp tài sản hoạt động. Vì vậy, công tác tuần tra đêm được xem là giải pháp phòng ngừa tội phạm mang lại hiệu quả cao.

CA xã Thường Tân phối hợp với dân quân tự vệ tuần tra đêm để chủ động phòng ngừa tội phạm

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Phương Nguyên, Phó Trưởng CA xã Thường Tân, cho biết mặc dù Thường Tân là địa bàn vùng sâu, vùng xa nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Đặc biệt, một số người dân vẫn còn chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ ANTT ở địa phương, CA xã vẫn thường xuyên duy trì công tác phối hợp tuần tra khép kín địa bàn vào ban đêm.

Trong khi đó, ông Trần Văn Trọng, Phó Trưởng CA xã, chia sẻ thêm: “Trên địa bàn xã có 38 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cùng với hàng ngàn công nhân làm việc và sinh sống. Cùng với đó, nhiều người dân đi cạo mủ cao su vào đêm tối. Đến vườn cao su, một số người để xe ở đầu đường rồi đến địa điểm làm việc cách xa nơi để xe, chính điều này đã tạo điều kiện cho kẻ gian trộm xe. Hàng đêm, tổ tuần tra nhắc nhở nhiều trường hợp như vậy. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, thấy nhà nào đã đóng cửa nhưng vẫn để xe máy có giá trị ở ngoài thì nhắc nhở ngay”.

Cũng theo các CA viên tham gia tuần tra đêm, vào các ngày lễ, tết, tổ tuần tra thường xuyên gặp nhiều trường hợp say rượu gây mất ANTT. Trường hợp nào là người dân địa phương, CA xã thông báo cho người thân đưa người về nhà. Hôm sau, CA xã sẽ mời lên nhắc nhở. Đối với người ngoài địa phương hoặc say đến mức “không biết đường về”, CA xã đưa về trụ sở khuấy nước chanh uống giải rượu, đồng thời cử người chăm sóc nhằm bảo đảm sức khỏe cho họ. Khi tỉnh rượu, nhiều người giật mình khi biết mình đang ở trụ sở CA xã…

Những chiến công thầm lặng

Có đi tuần tra đêm với lực lượng CA xã Thường Tân mới biết được những khó khăn mà lực lượng này gặp phải trong việc bảo vệ bình yên vùng quê. Trong công tác tuần tra, ngoài việc phải “dầm mưa, gian sương” các anh còn gặp nguy hiểm khi đương đầu với tội phạm manh động. Chia sẻ về vết sẹo trên cánh tay của mình, ông Trần Văn Trọng nhớ lại: “Trước đây tình trạng trộm chó về đêm trở thành vấn đề “nóng” của địa phương. Kẻ gian thường đi 2 đối tượng trên xe có phân khối lớn rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn xã để bắt trộm chó. Khi bị người dân phát hiện và truy đuổi, chúng sẵn sàng sử dụng súng điện tự chế, ná thun… để chống trả. Ngoài công tác vận động người dân nuôi nhốt chó cẩn thận, không để chó chạy rong trên đường vào ban đêm đề phòng “cẩu tặc” ra tay, CA xã còn thường xuyên tuần tra mật phục trên các tuyến đường, địa bàn mà “cẩu tặc” hoạt động. Trong một lần chạm trán với “cẩu tặc”, tôi bất ngờ bị chúng dùng súng tự chế bắn thẳng vào mặt. Tôi vội đưa tay lên đỡ và loạng choạng tay lái dẫn đến té xe. Kết quả là trên tay có vết sẹo này”.

Vì bình yên xóm làng

Hiện nay CA xã Thường Tân có 21 CA viên, trong đó đa số đã có gia đình. Kinh tế gia đình của các CA viên chủ yếu phụ thuộc vào làm rẫy. Vì vậy, ngoài thời gian làm nhiệm vụ chuyên môn, các anh còn là nông dân. Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, thời gian các anh ở trụ sở còn nhiều hơn ở gia đình. Thậm chí, một số anh chưa có gia đình đã hết ca trực nhưng vẫn ở lại trực thay cho đồng đội có việc gia đình. Không những thế, các anh còn giao luôn việc chăm sóc ruộng vườn cho gia đình. Nhiều anh tâm sự, thường ngày bản thân chăm sóc cây nên có thể theo dõi tình hình sâu bệnh, nhưng vì nhiệm vụ nên phải “ngó lơ” vậy. Nhưng điều khiến các anh yên tâm nhất là được gia đình ủng hộ. Tất cả là vì bình yên ở địa phương!

Theo người dân địa phương, thời gian gần đây nhờ CA xã thường xuyên tuần tra nên đã không còn tình trạng mất trộm chó như trước nữa.

Truy bắt “cẩu tặc” đã nguy hiểm còn với “cát tặc” thì còn nguy hiểm hơn, đặc biệt trong thời gian gần đây cát xây dựng đang “sốt” nên những đối tượng bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Thường Tân sẵn sàng dùng “mưa đá” để chống trả lực lượng chức năng. Từng nhiều lần chạm trán với “cát tặc”, CA viên thường trực Đoàn Thái Vinh chia sẻ: “Có thể nói tuần tra trên bộ, chúng tôi đã gặp nhiều nguy hiểm nhưng trên sông thì càng nguy hiểm hơn. Không phải ai cũng tuần tra đường thủy được, vì công tác này đòi hỏi người tham gia không bị say sóng và phải biết bơi. Không những thế, ngoài việc thường xuyên phải đối mặt với “hà bá”, chúng tôi còn gặp phải đương đầu “cát tặc” manh động. Vì lợi nhuận “khủng” của khai thác cát trái phép, chúng sẵn sàng sử dụng gạch, đá để “nghinh chiến” với lực lượng chức năng. Trong những tình huống nguy hiểm như vậy, chúng tôi phải khôn khéo ứng biến để vừa bảo toàn tính mạng của bản thân và bắt được đối tượng”. 

Tuần tra bắt trộm

Trong thời gian qua, CA xã Thường Tân phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuần tra được 48 cuộc với 235 lượt người tham gia. Kết quả, tổ tuần tra kịp thời giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Không những thế, CA xã còn bắt “nóng” đối tượng cắt trộm cáp viễn thông. Trước đó, trên địa bàn xã liên tục xảy ra các vụ trộm cáp tại các khu vực hẻo lánh, gây ảnh hưởng đến hoạt động viễn thông trên địa bàn. Trước tình hình trên, CA xã đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa kẻ gian tiếp tục gây án đồng thời tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, khu vực có dây cáp. Không lâu sau, tổ tuần tra CA xã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy biển số 61Z1-0416 chở 3 bao tải có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy. Lập tức, tổ tuần tra truy đổi theo và khống chế được đối tượng. Kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện trong bao tải chứa chiều đoạn cáp viễn thông nên mời đối tượng về trụ sở làm rõ. Qua đấu tranh, đối tượng Võ Văn Dương (SN 1991, quê Sóc Trăng) và Hồ Thị Cẩm Tiên (SN 1997, quê Hậu Giang) khai để có tiền tiêu xài nên rủ nhau tìm nơi có dây cáp viễn thông sà thấp xuống đất rồi dùng kìm cắt bán lấy tiền.

Đêm xuống, những con đường ở Thường Tân vắng người, những căn nhà đã đóng kín cửa, nhưng các anh vẫn miệt mài tuần tra giữa đêm khuya. Các anh ví von đó chỉ là cuộc “dạo chơi” nhưng là cuộc “dạo chơi” thường xuyên đối diện với nguy hiểm khi đương đầu với tội phạm manh động. Có đi tuần tra đêm, thấm cái lạnh của đêm và cảm giác khi truy đuổi tội phạm trên đường, mới thấy được những vất vả, hy sinh thầm lặng của các anh.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên